Tuesday, July 28, 2009

CHUYỆN BUÔN BÁN THAN QUÁ PHI LÝ CỦA TẬP ĐOÀN TKV


Vài chuyện bán buôn than quá phi lý theo kiểu Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam
Vũ Giản

Thứ Ba, 28/07/2009
http://bauxitevietnam.info/c/4710.html
Sau khi đọc bài “Tập đoàn Than & Khoáng sản VN (TKV) – Đại gia biển lận” của PVĐ,và bài Xã luận số 5 trên mạng Bauxite Việt Nam, tôi xin góp vài con số (rút ra từ một bài thống kê đăng trên báo Người lao động) để chúng ta cùng suy nghĩ về cung cách khai thác, xuất khẩu, và nhập khẩu than có thể nói là hết sức ngược đời của TKV, một tình trạng rất đáng báo động.

* TKV khai thác bình quân 50 triệu tấn than một năm. Với đà này thì trong cỡ 70 năm nữa, các mỏ than ở Quảng Ninh sẽ bị cạn hết khoảng 10,5 tỷ tấn than dự trữ.

* TKV xuất khẩu chính thức từ 30 đến 35 triệu tấn than (trị giá 1.018 tỷ USD) sang Trung Quốc mỗi năm, không kể cả chục triệu tấn khác được bán lậu qua TQ, cho đến khi bị khám phá ra trong năm gần đây.

* Để cung cấp than cho nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Định), TKV đã phải ký mua 3,5 triệu tấn than của Nam Dương (Indonesia), và TKV cũng đã gửi đoàn khảo sát đi Úc để nhập khẩu than dùng cho các nhà máy nhiệt điện, khiến Việt Nam sẽ phải nhập khẩu than nhiều hơn, từ mức 34 triệu tấn (năm 2015), tăng lên tới 228 triệu tấn vào năm 2025.

*Với giá xuất khẩu rẻ than Việt nam qua TQ hiện nay, VN thu được 1.018 tỷ USD/năm, thì chỉ đủ mua lại được 7,5 triệu tấn than trên thị trường thế giới!

*Bán ra 35 triệu tấn than giá rẻ để chỉ mua lại được 7,5 triệu tấn than với giá thị trường, trong khi mình đang cần khoảng 40 triệu tấn than mỗi năm trong thời điểm hiện nay thì lại đánh đường đi mua từ xa với giá cực đắt, tổng cộng lỗ gấp năm lần giữ than lại cho sản xuất. Có họa là điên mới làm những việc “lộn tùng phèo” đến vậy. Chắc chắn đây phải là một chuyện “lợi ích“, mà không phải là lợi ích của đất nước rồi. Nếu là của nhà mình thì ai ngu gì bán như cho để rồi lặn lội vượt hết ba biển đánh đường mua lại mà như bị cắt cổ?

* Vì vậy mà Trung Quốc mua rẻ than của Việt nam, rồi “chôn” lại dưới đất TQ để dành, vì hàng năm,TQ cũng sản xuất tới 1,2 tỷ tấn than!

TKV “làm kinh tế” than đã khiến cho TQ được “lời” như vậy, thế mà bây giờ TKV lại được trao trọng trách kiểu “đánh bạc”: “lời lỗ bô-xít 50/50″, thì chắc “con buôn” TQ sẽ “tứ hảo” lắm lắm?! Than ôi! Tư vấn và giám sát Nhà nước ở đâu cả?! Đất nước hết nhân tài và người tâm huyết hay sao?!!!

VG
HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập




No comments: