Monday, June 24, 2024

THĂM HÀ NỘI, ĐẶC SỨ MỸ BÀY TỎ QUAN NGẠI VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG (Minh Anh / RFI)

 



Thăm Hà Nội, đặc sứ Mỹ bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 23/06/2024 - 14:24

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240623-tham-ha-noi-dac-su-my-bay-to-quan-ngai-ve-tinh-hinh-bien-dong

 

Vài ngày sau chuyến thăm cấp Nhà nước của tổng thống Nga Vladimir Putin, trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ, phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương, Daniel Kritenbrink, hôm qua, 22/06/2024, đã đến Hà Nội. Ngoài việc tuyên bố tin tưởng về mối quan hệ Việt - Mỹ đang ở « mức cao nhất của mọi thời đại », đặc sứ Mỹ bày tỏ lo lắng về tình hình Biển Đông.

 

https://s.rfi.fr/media/display/3120c732-315b-11ef-bcab-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP24174613284710.webp

Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink phát biểu tại Taguig, Philippines, ngày 21/05/2024. AP - Aaron Favila

 

Sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn, trước giới báo chí ở Hà Nội, đặc sứ Mỹ Daniel Kritenbrink trước hết nhắc lại rằng năm 2023, Việt Nam đã nâng Hoa Kỳ lên thành « đối tác chiến lược toàn diện », vị thế ngoại giao cao nhất ngang hàng với Nga và Trung Quốc. Việc nâng cấp quan hệ cho thấy Hà Nội muốn bảo vệ tình hữu nghị với nhiều doanh nghiệp phương Tây, hiện đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

 

Cũng theo đặc sứ Mỹ, « chỉ có Việt Nam có thể quyết định cách tốt nhất để bảo vệ chủ quyền và thúc đẩy các lợi ích ». Ông nhấn mạnh đến mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất cho Việt Nam. Giao thương giữa hai nước là 111 tỷ đô la trong năm 2023 so với con số 3,6 tỷ đô la với Nga.

 

Những nhận định này của ông Daniel Kritenbrink đưa ra vào lúc, đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội trong tuần đã chỉ trích mạnh mẽ về việc Hà Nội trải thảm đỏ đón tổng thống Nga, khi cho rằng « không một quốc gia nào nên tạo cho ông Putin một diễn đàn để cổ vũ cuộc chiến xâm lược và bình thường hóa hành vi tàn bạo ».

 

Trong cuộc họp báo, đặc sứ Mỹ cũng lên án những hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc khi đưa ra các yêu sách chủ quyền gần như toàn bộ vùng Biển Đông, khiến các nước trong khu vực và thế giới lo lắng. Khi cho rằng « các hành động của Trung Quốc, đặc biệt những vụ việc gần đây xung quanh Bãi Cỏ Mây đối với Philippines là vô trách nhiệm, hung hăng, nguy hiểm và gây bất ổn sâu sắc », trợ lý ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các hiệp ước quốc phòng giữa Mỹ và đồng minh Philippines là « bền chặt ».

 

Hôm thứ Sáu, 21/6, Việt Nam cho biết sẵn sàng đàm phán với Philippines để giải quyết các tranh chấp chồng lấn về thềm lục địa ở Biển Đông.

 

Về phía Manila, hôm nay, tổng thống Ferdinand Marcos Jr, nhân chuyến thăm các lực lượng Philippines ở Biển Đông, tuyên bố, đất nước ông không chấp nhận để bị « đe dọa » sau cuộc đụng độ giữa tầu hải cảnh có vũ trang của Trung Quốc và các thủy thủ Philippines, nhưng không quên nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xử lý tranh chấp một cách ôn hòa.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - VIỆT NAM

Mỹ cân nhắc cấp quy chế « kinh tế thị trường » cho Việt Nam

 

PUTIN - CÔNG DU - VIỆT NAM

Washington trách cứ Hà Nội về chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Nga Putin

 

VIỆT NAM - HOA KỲ - ĐẦU TƯ

Mỹ ủng hộ Việt Nam tăng tốc phát triển công nghiệp bán dẫn và năng lượng sạch

 






No comments: