Sunday, June 23, 2024

DOANH NHÂN PHẠM VĂN TAM VỪA BỊ KHỞI TỐ LÀ AI? (BBC News Tiếng Việt)

 



Doanh nhân Phạm Văn Tam vừa bị khởi tố là ai?

BBC News Tiếng Việt

23 tháng 6 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cv22rrmmll6o

 

Sáng ngày 23/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Phạm Văn Tam, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, về tội "Trốn thuế".

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/660/cpsprodpb/9ac2/live/131ae860-312b-11ef-bdc5-41d7421c2adf.png.webp

Ông Phạm Văn Tam

 

Ông Phạm Xuân Tình - Tổng Giám đốc Asanzo - cũng bị khởi tố về tội danh tương tự.

 

Cả hai người này hiện bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

 

Cơ quan điều tra cho biết ông Tam đã chỉ đạo ông Tình ký kết các Hợp đồng nguyên tắc với các công ty, gồm Công ty TNHH đầu tư thương mại Việt Tài, Công ty TNHH đầu tư sản xuất An Thiên và Công ty TNHH Đầu tư xuất nhập khẩu Trần Thoàn nhưng lại không xuất hóa đơn và bỏ ngoài số sách kế toán liên quan đến doanh số của Công ty TNHH điện lạnh Asanzo thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo.

 

Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo bị cáo buộc dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế để trốn số tiền thuế phải nộp lên đến hơn 15,7 tỷ đồng.

 

Công an TP HCM đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

 

Những vụ việc liên quan

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/660/cpsprodpb/4b9d/live/aac41ad0-312e-11ef-bdc5-41d7421c2adf.png.webp

Ông Phạm Văn Tam, sinh năm 1980, là người sáng lập và Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo, một doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện điện tử nổi tiếng tại Việt Nam.

 

Công ty ghi dấu ấn ở thị trường trong nước với dòng sản phẩm ti vi Asanzo "made in Vietnam" đình đám.

 

Mới được thành lập chính thức từ năm 2013, nhưng theo báo chí Việt Nam, Asanzo chỉ mất một khoảng thời gian ngắn để theo kịp các ông lớn ngành điện tử khác nhằm cạnh tranh thị phần ti vi nội địa nhờ vào giá cả phải chăng.

 

Trong một bài viết vào khoảng cuối năm 2021 trên trang web của công ty, Asanzo cho biết họ "bán ra gần 1 triệu chiếc ti vi mỗi năm".

 

Khi chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 công bố dàn "cá mập" vào giữa năm 2019, ông Tam là một trong hai gương mặt mới.

 

Tuy nhiên, không lâu sau khi được công bố trở thành "cá mập" (shark), Công ty Asanzo của ông Tam dính phải lùm xùm liên quan đến xuất xứ hàng hóa. Theo đó, sản phẩm của công ty bị nghi ngờ là "hàng Trung Quốc nhưng đội lốt hàng Việt Nam".

 

Chương trình Shark Tank thời điểm đó đã thông báo ông Tam sẽ không còn xuất hiện với vai trò là nhà đầu tư khách mời nữa.

 

Asanzo còn dính rắc rối với Công ty điện tử Sharp Việt Nam. Vào tháng 9/2019, Asanzo quảng cáo về việc sở hữu công nghệ Nhật Bản và hợp tác với Sharp Roxy. Tuy nhiên, Sharp Việt Nam đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

 

Vào tháng 11/2019, Sharp Việt Nam gửi đơn tố cáo Asanzo đến 5 bộ về hành vi làm giả tài liệu và đưa ra thông tin không đúng sự thật.

 

Trong năm 2019, Tổng cục Hải Quan phát hiện Asanzo có dấu hiệu "lừa dối người tiêu dùng" về quy trình lắp ráp sản phẩm. Asanzo cũng bị cáo buộc trốn thuế bằng cách lập 19 công ty liên kết để nhập hàng và bán lại cho Asanzo, đồng thời không xuất hóa đơn cho một số giao dịch.

 

Cục Thuế TP HCM thời điểm đó đã quyết định xử phạt và truy thu tổng cộng 68 tỷ đồng đối với Asanzo.

 

Năm 2020, ông Phạm Văn Tam tuyên bố đầu tư 2.000 tỷ đồng vào hệ thống trang trại bò, trong đó có hai trang trại của Công ty T&T 159. Tuy nhiên, thông tin này sau đó bị Công ty T&T 159 phản bác.

 

T&T 159 khẳng định chưa nhận được bất kỳ khoản đầu tư nào từ "Shark" Tam. Lãnh đạo công ty thời điểm đó cũng phủ nhận thông tin ông Tam cùng các nhà đầu tư khác đã chi hàng ngàn tỷ vào hệ thống trang trại này, mà chỉ phân phối độc quyền phân bón "3 Con Bò" do T&T 159 sản xuất tại thị trường miền Nam.

 

 XEM TIẾP >>>>>  

 

 





No comments: