Quỹ
bình ổn giá xăng dầu: giữ đến bao giờ?
RFA
2024.01.29
Người
dân chờ đổ xăng tại một trạm xăng ở Hà Nội. AFP PHOTO
Báo chí
nhà nước mới đây dẫn ý kiến nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc điều tiết thị
trường xăng dầu bằng thuế phí, thay vì Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Trong lúc
đó, Bộ Công Thương cũng đang lấy ý kiến xây dựng Nghị định mới về kinh doanh
xăng dầu, trong đó việc giữ hay bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu được bàn tới.
Tiến sĩ
Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng độc lập, với hơn 30 năm kinh
nghiệm làm trong ngành tài chính ngân hàng tại Mỹ, Đức và Việt Nam, hôm
29/1/2024 nhận định với RFA về Quỹ bình ổn giá xăng dầu tại Việt Nam:
“Quỹ
xăng dầu được thiết lập là để ổn định giá xăng dầu. Như chúng ta đã biết, giá
xăng dầu trên thế giới biến động rất mạnh. Đặc biệt Việt Nam là nước tiêu thụ
xăng dầu và nhập khẩu xăng dầu, thành ra giá cả xăng dầu ở Việt Nam chịu ảnh hưởng
của giá cả xăng dầu thế giới. Chính vì thế mà chính phủ lập ra quỹ bình ổn xăng
dầu, là một quỹ để có thể điều chỉnh giá cho phù hợp với túi tiền của người dân
Việt Nam. Thế nhưng những quỹ bình ổn này rất tiếc là đã không được vận hành một
cách trơn tru và đã có sự lạm dụng ở đó.”
Liên quan
đề xuất dùng công cụ thuế để ổn định giá xăng dầu, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho
biết thêm:
“Tôi đồng
ý với quan điểm dùng thuế để điều chỉnh giá xăng dầu, thay vì dùng quỹ bình ổn
giá xăng dầu.”
Thanh tra
Chính phủ vào ngày 4/1 đã công bố kết luận thanh tra xăng dầu, trong đó nêu rõ
Bộ Công Thương có vi phạm trong cấp phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, điều
hành giá xăng dầu... Cụ thể trong hơn 5 năm, liên Bộ Công Thương – Tài chính
quyết định chi từ Quỹ bình ổn giá khi giá nhiên liệu chưa tăng, số tiền gần
1.143 tỷ đồng, và chi bình ổn cao hơn mức tăng giá, hơn 318 tỷ…
Cùng thời
điểm đó, Bộ Công an cũng xử lý với hành vi vi phạm pháp luật trong sử dụng Quỹ
bình ổn xăng dầu, kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường tại ba doanh nghiệp, gồm:
Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức (của đại gia kim cương Chu Đăng Khoa),
Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và Công ty TNHH Vận tải
thủy bộ Hải Hà.
Mới nhất
là vào ngày 29/1/2024, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các Cục Hải quan dừng thực
hiện thủ tục hải quan đối với xăng dầu và nguyên liệu xuất nhập khẩu của Công
ty Hải Hà và Công ty Xuyên Việt Oil vì không đủ điều kiện thực hiện thủ tục xuất
nhập khẩu, tạm nhập tái xuất…
Trước đó,
Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam bà Trần Tuyết
Mai - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Hải Hà - do không
nộp số tiền trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và sử dụng tiền Quỹ Bình ổn giá
trái quy định của pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước hơn 317 tỷ đồng.
Ảnh
minh họa: Người dân chờ đổ xăng tại một trạm xăng ở Hà Nội. AFP PHOTO.
PGS. TS.
Ngô Trí Long, nguyên Viện phó Viện Nghiên cứu Thị trường Giá cả, giải thích với
RFA hôm 29/1/2024:
“Hiện
nay quỹ bình ổn giá xăng dầu có những quan điểm khác nhau là nên tồn tại hay
không? Vừa qua, có một số số doanh nghiệp vi phạm, kết luận của thanh tra là
công việc quản lý và giám sát quỹ bình ổn chưa có hiệu quả. Có nghĩa là họ sử dụng
sai mục đích, chứ không phải tham ô. Đáng lý phải mở những tài khoản riêng để sử
dụng khi cần lấy tiền ra, nhưng họ quản lý còn lỏng lẻo.”
PGS. TS.
Ngô Trí Long cho biết thêm, sắp tới Việt Nam sẽ xây dựng một nghị định hoàn
toàn mới, hiện vẫn đang bàn cãi liệu có nên tồn tại quỹ bình ổn giá xăng dầu
hay không?
Ông Long
nói tiếp:
“Thực tế
quỹ bình ổn giá xăng dầu có ba đối tượng, thứ nhất là nhà nước có được lợi gì
không, doanh nghiệp có được lợi gì không và người tiêu dùng có được là gì
không. Thực chất đối với doanh nghiệp thì chẳng lợi gì cả. Còn người tiêu dùng
thì người ta nói là tiền của người ta ứng ra trước, sau này khi có sự cố bỏ ra
thì người ta cũng chẳng lợi gì. Chẳng qua lợi nhất là nhà nước, bởi vì nó phục
vụ cho công tác điều hành giá khi giá xăng dầu, giá năng lượng tăng quá mức, sẽ
ảnh hưởng đến mặt bằng giá, gây lạm phát.”
Một người
dân ở Sài Gòn không muốn nêu tên vì lý do an toàn, nêu ý kiến của mình về quỹ
bình ổn giá xăng dầu:
“Không
nên tồn tại cái quỹ đó, người dân tốn thêm tiền mà không được hưởng lợi gì. Thậm
chí nó sử dụng thế nào mình cũng không biết. Không hiểu cái quỹ đó vận hành thế
nào, nhưng giá vẫn tăng đều. Vấn đề là sử dụng không minh bạch.”
Theo thông
tin từ Bộ Tài chính, đến hết quý 3/2023, số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu là
7.058,55 tỷ đồng. Trong đó Petrolimex có số dư Quỹ Bình ổn cao nhất với
3.088,31 tỷ đồng, chiếm hơn 40% tổng số dư quỹ. Công ty Hải Hà với
hơn 612 tỷ đồng; Công ty Thiên Minh Đức 466 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Thương mại
dầu khí Đồng Tháp với 446 tỷ đồng…
Tầng suất
điều hành giá xăng trước đây là 30 ngày, sau xuống còn 15 ngày, rồi xuống 10
ngày, giờ xuống 7 ngày… gần sát giá thị trường thì theo PGS. TS. Ngô Trí Long
có cần quỹ bình ổn giá xăng dầu nữa hay không là vấn đề đáng bàn?
“Mặt
trái của quỹ bình ổn giá xăng dầu vừa qua không phải quỹ đó bất ổn. Nhưng việc
sử dụng và quản lý quỹ mà có vấn đề. Có ba vấn đề, một là nguồn hình thành từ
đâu, ở đâu mà có? Thứ hai là có rồi thì sử dụng ra sao? Ba là trong quá trình sử
dụng quản lý ra sao? Cho nên còn nhiều quan điểm khác nhau.
Trong
cơ chế thị trường, giá theo giá thị trường phụ thuộc cung cầu. Đặc biệt xăng dầu
phụ thuộc giá thế giới. Việt Nam hiện nay sản xuất được 70 % còn 30 % phải nhập,
cho nên vấn đề điều khiển giá lên xuống phụ thuộc hai van, một là thuế và hai
là quỹ bình ổn.”
Vì vậy
theo ông Long, nếu bỏ quỹ bình ổn thì trong bối cảnh giá thế giới
tăng cao mà muốn ấn định giá xăng dầu trong nước thấp, thì nhà nước phải giảm
thuế.
Dù quỹ
bình ổn xăng dầu thực chất không giúp người tiêu dùng giảm chi phí, nhưng theo
PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, thuộc Học viện Tài chính Việt Nam, thì quỹ bình ổn
xăng dầu là công cụ chống xăng dầu tăng giá sốc. Tuy nhiên khi trả lời RFA trước
đây, ông Thịnh cho rằng, vấn đề là sử dụng quỹ sao cho phù hợp, linh hoạt, đảm
bảo tính hiệu quả, bền vững. Vì quỹ chỉ có tác dụng ở những thời điểm nhất định,
giúp Nhà nước điều tiết giá và ‘chống sốc’ tăng giá cho người dân chứ không thể
là công cụ làm thay mãi được.
------------------------
Tin,
bài liên quan
THỜI SỰ
·
Liệu
tình trạng thiếu xăng dầu dịp Tết có lập lại?
·
Giá
xăng dầu: bài toán khó cho Bộ Công Thương?
·
Áp
giá xăng và nay đến đề nghị giờ bán cho chủ cây xăng!
·
Thiếu
xăng đổ lỗi cho dân, quan chức Chính phủ và thói quen trốn tránh trách nhiệm
·
Giới
tài xế đuổi theo giá xăng
No comments:
Post a Comment