Mô
hình chuyên chế - tăng trưởng kiểu Trung Quốc đã hết thời
PGS., TS. Phạm Quý Thọ
22-01-2024
Hình chụp từ trên cao cầu Bãi Cháy ở TP Hạ
Long, tỉnh Quảng Ninh hôm 28/12/2023 (minh họa). AFP
Suy giảm kinh tế cộng với suy thoái chính trị kéo dài và
mang tính cơ cấu củng cố cho lập luận rằng mô hình phát triển có xuất sứ từ
Trung Quốc đang kết thúc. Được dẫn dắt bởi tư tưởng thực dụng, “mèo trắng mèo
đen không quan trọng miễn bắt được chuột”, và duy ý chí về năng lực lãnh đạo của
chế độ chính trị tập quyền dựa vào chủ nghĩa tập thể, chủ nghĩa Mác – Lênin để
chuyển đổi nền kinh tế sang thị trường, một mô hình chuyên chế - tăng trưởng được
thiết lập. Nó đã làm Trung Quốc thoát nghèo, trở thành nước có thu nhập trung
bình cao nhờ “đánh đổi” dân chủ, nhân quyền lấy tăng trưởng kinh tế để đảm bảo
tính chính danh cho chế độ Đảng cộng sản toàn trị. Kết quả tăng trưởng “thần kỳ”
kéo dài trong suốt hơn ba mươi năm khiến mô hình này trở thành “lý tưởng” cho
nhiều quốc gia đang phát triển. Là nước láng giềng tương đồng về thể chế chính
trị, Việt Nam đã noi theo áp dụng, nhưng ‘kém’ thành công hơn. Tuy nhiên, những
gì diễn ra ở Trung Quốc, về cơ bản, cũng xảy ra ở Việt Nam. Cải cách mô hình
chuyên chế - tăng trưởng thế nào đang là vấn đề lớn hiện nay hàm ý cho Việt
Nam.
Bài viết trước chỉ ra thực trạng chống tham nhũng của
Đảng CS vẫn khó khăn, nguy cơ tồn vong chế độ vẫn lớn, “Đảng – Nhà nước” vẫn
chưa “trong sạch” trong khi dân chủ, nhân quyền bị cấm đoán và kinh tế trì trệ.
Căn nguyên của vấn đề nằm ngay trong mô hình chuyên chế - tăng trưởng khi nghịch
lý tăng trưởng nhanh và tham nhũng tràn lan, một trong những hình thức tham
nhũng, chiếm vị trí thống trị, trong đó việc trao đổi quyền lực và của cải của
giới lãnh đạo đã trở thành “luật bất thành văn”. Nay, trong bối cảnh ‘khủng hoảng’
“nghịch lý” đã đảo chiều thành “thuận lý” khi quyền lực bị tuyệt đối hoá, lạm dụng
bạo lực để chống lại sự tha hoá quyền lực đang làm huỷ hoại động lực tăng trưởng
nhờ thị trường.
Lý thuyết và thực tế đã chứng minh rằng, nghịch lý nêu
trên, mặc dù không biểu thị mối tương quan nhân quả, nhưng từ các dữ liệu điều
tra từ 65 quốc gia, tức một phần ba tổng số nước, Tổ chức Hướng dẫn rủi ro quốc
gia quốc tế (Tiếng Anh là ICRS - International Country Risk Guide ) đã xác lập
mối quan hệ đồng biến giữa mức độ tham nhũng và tăng trưởng. Ngoài ra, một
nghiên cứu thực tế ở Trung Quốc của phó giáo sư khoa học chính trị Yuen Yuen
Ang (洪源远) có
ý nghĩa ứng dụng quan trọng được trình bày trong cuốn "Thời đại vàng son của
Trung Quốc: Nghịch lý của sự bùng nổ kinh tế và tham nhũng tràn lan" (Tiếng
Anh là China's Gilded Age: The Paradox of Economic Boom and Vast Corruption,
2020). Học giả về Trung Quốc tại Đại học Michigan, Mỹ đã chỉ ra rằng, đây là
quá trình ‘tiến hóa’ tương tự như Thời đại Vàng của Mỹ vào cuối thế kỷ 19. Tuy
nhiên, sự khác biệt các hệ thống chính trị ở Trung Quốc và Hoa Kỳ đã dẫn đến những
phản ứng trái ngược nhau trước sự bành trướng của chủ nghĩa tư bản thân hữu. Ở
Mỹ là quá trình cải tiến thể chế dân chủ để kiểm soát quyền lực trong khi ở
Trung Quốc củng cố chế độ tập quyền tuyệt đối bằng chống tham nhũng kiểu “đả hổ
diệt ruồi.”
Làm sâu sắc thêm thực tế này ở Việt Nam có ý nghĩa quan
trọng không những chỉ vì chiến dịch “đốt lò” đang gặp thách thức ngày càng lớn
khiến niềm tin chính sách giảm sút, diễn ra đồng thời với việc hạn chế các quyền
về tự do, dân chủ và nhân quyền khi mô hình chuyên chế ‘kiểu cũ’, kiểu Mao,
đang quay trở lại “mạnh mẽ” mà còn vì động lực tăng trưởng nhờ thị trường bị huỷ
hoại nghiêm trọng dẫn tới kinh tế trì trệ, ảm đạm. Mặc dù, tỷ lệ tăng trưởng
GDP theo thống kê là nhanh nhưng đã được ‘cảnh báo’ là “không bền vững”, bất cập
về cơ cấu. Nền kinh tế có độ mở cao cho thương mại nhưng ngày càng lệ thuộc vào
vốn đầu tư nước ngoài, lĩnh vực bất động sản trở thành trục tăng trưởng quan trọng
nhưng “mong manh” trước vấn nạn đầu cơ, trong đó chủ yếu là nguyên nhân “sở hữu
toàn dân” về đất đai và tính đại diện quản lý của nhà nước bị trục lợi do tha
hoá quyền lực, đầu tư công cũng ì ạch… Hơn thế, một thể chế “khai thác” chi phối
nền kinh tế khi lý luận giáo điều về chủ nghĩa xã hội lấn án kinh tế thị trường…
Gần đây, đã có sự thừa nhận quan trọng rằng các thể chế
thực sự quan trọng. Nghĩa là, các cấu trúc chính trị – như quyền sở hữu, sự ổn
định, cải cách luật pháp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao khả năng
giao dịch thương mại… là nền tảng của tăng trưởng kinh tế. Giới điều hành kinh
tế - Chính phủ luôn nhấn mạnh sự cấp thiết về cải cách thể chế. Điều khiến các
nước nghèo trở nên nghèo không phải là thiếu nguồn lực. Nhật Bản và Hàn Quốc,
các đối tác chiến lược của Việt Nam, cho thấy họ thiếu nguồn lực thế nào để bắt
đầu con đường phát triển của mình. Đúng hơn, chính việc thiếu thể chế đã khiến
các quốc gia trở nên nghèo nàn. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc chống
tham nhũng có thể ‘thành công’ chỉ khi được thực hiện bởi thể chế dân chủ, kiểm
soát quyền lực bởi tam quyền phân lập, xã hội dân sự… Nhưng cải cách thể chế là
một quá trình, vì vậy việc tập trung vào cải cách khu vực công, nâng cao năng lực
công chức để làm những việc “vi dân” và đồng thời thiết lập những nguyên tắc cơ
bản cho kinh tế thị trường vận hành là những bước đi cần thiết. Việc dự báo
kinh tế đang thiếu yếu tố thể chế sẽ giảm ý nghĩa cho việc hoạch định và thực
thi chính sách!
Mô hình chuyên chế – tăng trưởng kiểu Trung Quốc đang ‘khủng
hoảng’ ở Việt Nam, biểu hiện rõ rệt là sự suy giảm tăng trưởng và suy thoái
chính trị. Thể chế chính trị đang suy thoái bởi hai cội nguồn chủ yếu, trước hết,
là quốc nạn tham nhũng được che đậy bởi nghịch lý nêu trên, nghĩa là sự ‘chấp
nhận’ hay ‘đánh đổi’ tham nhũng lấy tăng trưởng đã biến giới lãnh đạo, giới
tinh hoa của chế độ thành tầng lớp quyền lực và giàu có trong khi phân hoá giàu
nghèo ngày càng lớn. Họ theo đuổi mục đích duy trì hệ thống chính trị tập quyền
bằng bạo lực, trấn áp, từ mầm mống, xã hội dân sự, dân chủ và độc quyền về tư
tưởng và truyền thông, ngăn cản các quyền tự do cá nhân. Chống tham nhũng kiểu
“ta đánh ta” không thể hiệu quả khi nguyên tắc công khai minh bạch và trách nhiệm
giải trình bị huỷ hoại.
Thứ hai, đó là sự cứng nhắc về thể chế và nhận thức. Chế
độ luôn nhấn mạnh vai trò của các tổ chức theo cách hiểu của V. Lênin về nhà nước
chuyên chế. Theo đó, những quy tắc chi phối cuộc sống của mình cần được tạo ra
và, sau đó cố bảo vệ nó bằng mọi giá theo cách “cực kỳ bảo thủ.” Ngay cả khi thực
tế chỉ ra thế giới không hoạt động theo cách đó, nhưng việc thay đổi mô hình
khiến giới lãnh đạo rất ‘do dự.’ Fransis Fukuyama, giáo sư tại Đại học
Stanford, Mỹ, trong một cuốn sách về thể chế chính trị, đã được dịch sang
tiếng Việt, của mình cho rằng chủ nghĩa thân hữu ở Mỹ trong cuối thế kỷ 19 và đầu
thế kỷ 20 là “một cuộc đấu tranh kéo dài gần hai thế hệ.” Mô hình chuyên
chế - tăng trưởng ở Trung Quốc, theo GS Fukuyama, là một kiểu ‘mô hình tinh thần’,
đã không thực sự tương ứng với thực tế thị trường nhưng người ta vẫn không muốn
thay đổi chúng. Chế độ chính trị dưới sự lãnh đạo toàn diện của độc đảng CS
trong những năm gần đây đã quay lại mô hình toàn trị kiểu Mao với những chính
sách mang tính đối phó với những bất cập, mâu thuẫn trong khi áp dụng những
‘tiêu chuẩn kép’. Điển hình như chính sách ‘nhích’ gần phương Tây - cơ chế dân
chủ để ‘mời gọi’ đầu tư nước ngoài trong khi kiểm soát gắt gao tự do cá nhân,
dân chủ và xã hội dân sự trong nước.
Sự suy giảm tăng trưởng và suy thoái chính trị mang tính
xu hướng báo hiệu rằng mô hình chuyên chế - tăng trưởng kiểu Trung Quốc không
còn phù hợp với thực tế với những mâu thuẫn ngày càng căng thẳng Trong trường hợp
này lý thuyết của Các Mác về xung đột giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất,
giữa thượng tầng kiến trúc và hạ tầng cơ sở sẽ dẫn đến sự thay đổi chế độ. Cải
cách chuyển đổi dân chủ hướng đến một ‘thể chế bao trùm’ để tăng trưởng bền
vững là tất yếu nhưng trước hết đòi hỏi sự thay đổi ‘đột phá’ về tư duy. Dù sự
chuyển đổi dân chủ chỉ là một cái “hành lang hẹp” (Tiếng Anh: The Narrow
Corridor) nhưng cần hy vọng. Mới đây, ngày 16/1/2024 ông Thủ tướng Việt Nam Phạm
Minh Chính đã phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ,
rằng: “Không quốc gia nào phát triển nhanh nếu giữ tư duy cũ!”
____________
Tham khảo:
(1) Tăng trưởng GDP trong thời kỳ đổi mới: https://infographics.vn/interactive-gdp-cua-viet-nam-qua-35-nam-doi-moi/21395.vna; https://kinhtemoitruong.vn/infographic-tang-truong-gdp-viet-nam-qua-cac-nam-84290.html.
(2) Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI): https://www.transparency.org/en/cpi/2022 ; https://vi.wikipedia.org/wiki/Chỉ_số_nhận_thức_tham_nhũng.
(3) Mức tăng trưởng GDP so với chỉ số nhận thức tham
nhüng (CPI) tai Việt Nam từ năm 2012-2022: https://www.worldbank.org/en/publication/worldwide-governance-indicators
(4) Vụ án AIC Đồng Nai: https://tuoitre.vn/vu-aic-cuu-bi-thu-dong-nai-linh-11-nam-tu-cuu-chu-tich-tinh-9-nam-tu-20230103235034039.htm;
Vụ án ‘những chuyến bay giải cứu’ : https://tuoitre.vn/vu-chuyen-bay-giai-cuu-so-tien-cac-doanh-nghiep-dua-cho-cac-bi-cao-la-dac-biet-lon-2023072810153938.htm;
Vụ án ‘Việt Á’: https://tuoitre.vn/vu-viet-a-muc-an-toa-tuyen-cho-38-bi-cao-20240112170357182.htm;
Vụ án ‘Vạn Thịnh Phát’: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/truy-na-7-bi-can-trong-vu-an-xay-ra-tai-ngan-hang-scb-va-tap-doan-van-thinh-phat-119231029192725111.htm
-------------------------
Tin, bài liên quan
BLOG
·
Tổng
kết 2023: Rẽ sâu ra mới thấy nước
·
Tăng
trưởng suy giảm khi căng thẳng chống tham nhũng
·
Nỗ
lực điều hành “cứu” tăng trưởng, Chính phủ đối phó thách thức, rủi ro kép
No comments:
Post a Comment