Friday, October 22, 2010

VỢ CŨ CỦA BLOGGER ĐIẾU CÀY LÊN TIẾNG (BBC)

BBC
Cập nhật: 15:05 GMT - thứ năm, 21 tháng 10, 2010

Vợ cũ của blogger Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, kể lại chuyện ông bị giam giữ thêm nữa và về vụ khám nhà bà trong tuần.
Bà Dương Thị Tân nói ông Hải bị giữ tiếp "theo điều 88", tức tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa.
Tuy nhiên công an Việt Nam không cho bà biết ông Hải sẽ còn bị giam giữ trong bao lâu.
Bà Tân cũng nói công an đã khám cả nhà của ông Hải và nhà bà hôm 20/10 cho dù cả hai nhà này đã bị khám khi ông Hải bị bắt trong lần trước và sau đó bị kết án 2,5 tù giam vì tội trốn thuế, tội mà bà Tân nói là "không có thật".

Dương Thị Tân: Họ có đọc cho tôi một cái lệnh về tuyên truyền chống phá nhà nước nhưng họ không có tống đạt quyết định ấy cho gia đình tôi.
Tôi hỏi là nếu ông ấy có tội như thế thì phải cho chúng tôi biết cái tội đấy là tội gì, nhưng họ bảo chỉ đọc cho nghe, không đưa, xong rồi xông vào nhà tôi khám xét, bắt giữ tôi từ 5h sáng.
Họ khám xét nơi ở của ông Hải trong khi đó 2,5 năm qua ông Hải ở trại giam Xuân Lộc.
Họ xông vào lục soát gia đình tôi, xới tung các thứ lên. Sáng sớm 5h sáng họ đã bắt tôi ra công an, tôi không đi, họ cho người lôi kéo, xô đẩy... bẻ tay, bẻ chân để đưa lên xe.
BBC: Tức chị chưa hề gặp anh Hải
Tôi chưa hề gặp anh Hải từ mồng Hai tháng Sáu năm 2009 đến giờ này.
Hình như hôm qua họ có cho anh Dũng, con trai chị vào gặp?
Vâng, đúng rồi. Hơn một tháng rồi họ không cho thăm gặp, hôm qua chúng tôi yêu cầu thăm gặp, họ cho con chúng tôi vào chừng 15 phút.
Và tình hình anh Hải hiện nay thế nào ạ?
Thì vẫn ở trong trại giam, họ vẫn quản thúc như thế, cuộc sống vẫn khổ như thế. Nói chung là không có gì sáng sủa cả. Và họ canh chừng nghiêm ngặt. Kể cả trong trại giam khi con tôi vào là họ khám xét từ đầu tới chân. ...
Ngày hôm nay ở gia đình tôi thì từ 5h sáng họ đã kéo tôi từ trên lầu xuống, đưa đi ra cơ quan công an, họ nhốt ở đấy.
Đến chiều tôi lên xe công an tiếp tục về nhà tôi khám xét, lục soát. Tôi không mở cửa vì tôi thấy các con tôi khóc la ở trong nhà ghê quá thì họ cho người đến phá cửa luôn.
Khi mà họ đến sáng nay thì họ có mang theo lệnh khám nhà và giấy tờ cần thiết để chị xem không?
Thưa không, sáng hôm nay tôi định lên Xuân Lộc để đón ông Hải theo cái lộ trình cái bản án lần trước họ tuyên thì ngày hôm qua là ngày ông Nguyễn Văn Hải phải được trả tự do.
Nhưng mà họ không trả và người ta nói ngày 20 mới có quyết định.
Ngày 20, sáng sớm hôm nay tôi lên đường đi, tôi vừa leo lên ô tô thì họ ép tôi xuống xe. Xong tôi đi lên trên gác, lên nhà tôi thì họ lôi tôi. Trong khi lôi kéo thì họ cho nhiều người thúc cùi chỏ vào ngực, vào bụng tôi, xong họ bẻ quặt chân tay họ quăng lên xe.
Từ 5h sáng họ nhốt ở công an đến 2h chiều họ đưa về nhà, kèm theo một bộ phận an ninh của thành phố đến nhà tôi lục soát, khênh đi tất cả những phương tiện học tập của con tôi, máy vi tính, máy nghe nhạc...
Cái lệnh của họ là khám xét nơi ở của ông Nguyễn Văn Hải.
Tôi có hỏi họ là nếu ông Nguyễn Văn Hải ở nhà thì nơi ở của ông Hải ở đâu. Huống chi là 2,5 năm ông Hải ở trại giam Xuân Lộc, tại sao lại khám nhà tôi thì họ bảo họ không giải thích vấn đề này, vấn đề này là ở cấp trên, họ chỉ thừa hành thôi.
Nhưng mà họ nói thế nhưng cũng không đưa ra bất kỳ loại giấy tờ nào?
Họ chỉ đọc thôi. Họ không có đưa bất kỳ một cái loại giấy tờ gì cho gia đình tôi hết.
Sau đó có biên bản khám xét, họ thu giữ những gì thì phải lập biên bản, cái đấy thì có.
Nhưng mà bây giờ những cái phương tiện ấy là phương tiện các cháu phải học hành. Bây giờ thu giữ ba cái ổ cứng máy tính, một cái laptop, với lại những máy khác, cộng với điện thoại.
Lần trước khi họ bắt họ cũng khám xét nhà rồi đúng không ạ?
Vâng, đúng, họ cũng khám xét hai nơi ở, một nơi ở của tôi, một nơi ở của ông Hải.
Lần này cũng thế, họ xông vào nhà tôi ở và xông vào nhà bên kia, trong khi bên kia không có một người nào, chỉ có con bé cháu nó ở nhờ thì họ đưa ra công an, xong họ lột chìa khóa vào tự nhiên, không có bất kỳ một cái lệnh gì, không có biên bản gì.
Họ có nói rằng như vậy trong tình huống này anh Hải sẽ bị giam trong bao lâu nữa không?
Họ không nói, tôi hỏi tới nơi luôn nhưng họ bảo không có giải thích, đây là lệnh cấp trên, họ chỉ thi hành thôi.
Cái vụ bắt blogger Anh Ba Sài Gòn ... thì liệu nó có liên hệ gì giữa hai vụ này không ạ?
Tôi không rõ, chuyện quan hệ bạn bè của ông Hải với tất cả mọi người thì tôi không được biết vì tôi với ông Hải đã ly hôn từ lâu rồi. Hôm nay khi họ khám xét nhà tôi họ có nói thế này: 'liên quan tới Câu lạc bộ Nhà báo Tự do'.
Tôi mới nói với họ rằng nhà báo tự do họ làm có sai pháp luật không, thì họ cũng không giải thích.
Còn blog Ba Sài Gòn, hay Blog Điếu Cày hay cái gì đấy thì tôi không biết. Tôi thậm chí mù vi tính luôn. Còn họ suy diễn như thế nào để kéo người này vào với người kia thì đấy là việc của chính quyền, họ đang có cường quyền trong tay, họ làm được rất nhiều thứ.
--------------------------------

TIN LIÊN QUAN :
.
.
.

No comments: