Thursday, October 21, 2010

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI (RSF) TỐ CÁO VIỆT NAM GIAM GIỮ TRÁI PHÉP BLOGGER ĐIẾU CÀY

Thứ năm 21 Tháng Mười 2010

Ti Vit Nam, blogger Điếu Cày li b buc thêm mt ti danh mi : Đó là ti tuyên truyn chng nhà nước. V ca ông Nguyn Văn Hi tc blogger Điếu Cày đã cho biết thông tin này.

Hôm nay, Phóng Viên Không Biên Gii có tr s ti Paris, đã lên án Vit Nam bt gi trái phép blogger Điếu Cày / Nguyn Văn Hi và kêu gi chính quyn Hà Ni nhanh chóng tr t do cho ông, chm dt các hành vi sách nhiu thân nhân ca blogger này.

Theo Phóng viên Không Biên gii - RSF, l ra, blogger Điếu Cày phi th ngày 19 hoc 20 tháng 10, sau khi b giam tù hai năm rưỡi. Thế nhưng, cho đến hôm nay, ông vn chưa được t do. Trong khi đó, v ca ông cũng b câu lưu.

Phóng viên Không Biên gii tuyên b, "chính quyn dường như kiếm các c đ tiếp tc giam gi blogger Điếu Cày. Chính quyn đã hành x ngoài khuôn kh pháp lut. Điếu Cày phi sm nhanh chóng được tr t do".

Blogger Điếu Cày / Nguyn Văn Hi b bt ngày 19/04/2008 và ông đã b kết án tù hai năm rưỡi vi ti danh « trn thuế », trong phiên tòa ngày 10/09/2008, ti thành ph H Chí Minh. Đi vi Phóng viên Không Biên gii, trên thc tế, chính quyn Vit Nam mun bt ming nhng tiếng nói ly khai t cáo hành trình rước đuc Olympic ca Trung Quc, đc bit là đon rước đuc qua thành ph H Chí Minh vào năm 2008 nhân Thế Vn Hi Olympic Bc Kinh. Đu năm 2008, ông Hi đã b theo dõi cht ch k t khi ông tham gia các cuc biu tình chng li chính sách ca Trung Quc liên quan đến các qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cũng trong thông cao ngày hôm nay, RSF còn bày t lo ngi v s phn ca nhiu blogger khác ti Vit Nam đang trong tm ngm ca chính quyn, trong đó có blogger Phan Thanh Hi, vi bút danh Anh Ba Saigon. Phóng viên Không Biên Gii yêu cu chính quyn Vit Nam tr t do ngay lp tc cho ông Phan Thanh Hi.

V ông Phan Thanh Hi cho biết là chng bà b bt ngày 18/10 và b tm giam bn tháng vi ti danh « tuyên truyn chng Nhà nước ». Công an đã bt ông Phan Thanh Hi ti nhà và tch thu 3 máy tính. Vn theo li v ông Phan Thanh Hi, thì công an gii thích v bt gi là ông Hi đã tung các tin tht thit trên blog ca mình, nơi mà blogger này đ cp ch yếu đến nhng tranh chp v ch quyn trên bin vi Trung Quc và d án khai thác bauxite Tây Nguyên. Ngoài ra, ông Phan Thanh Hi còn công khai ng h các nhà ly khai ti Vit Nam.

Cui cùng, thông cáo ca RSF nêu lên vic mt lot các web sites và blog, có nhng tiếng nói gn gũi, ng h gii ly khai hin đang b tin tc tn công. Blog ca nhc sĩ Tô Hi đã b tn công nng n. Phóng viên Không Biên gii lên án nhng v tn công tin tc nhm phá hoi nhng web sites đ cp đến nhng vn đ nhy cm.

Ngày hôm qua, RSF đã công b bn xếp hng các nước trong lĩnh vc t do báo chí và Vit Nam đng hàng th 165 trong tng s 178 nước được xem xét.

--------------------------------------------


TIN LIÊN QUAN :

.
.
.

No comments: