Wednesday, October 20, 2010

ĐIẾU CÀY - NGƯỜI TỰ VIẾT BẢN ÁN CỦA MÌNH (Vũ Đông Hà)

Vũ Đông Hà

Vũ Đông Hà (Danlambao) – Trước khi đi Đà Lạt, anh va cười va nói: “kỳ này chắc chn ti nó s dp mình! anh em cố gng mà vng tiến, chăm lo và h tr cho nhau, tù trong tù ngoài cũng là”. Tháng sau, anh bị bt và b tuyên án. Anh vào nhà tù nh vi n cười khí phách. Anh em ở li nhà tù ln vn lo lng cho nhau, vn cùng nhau vng tiến trong sự nh thương và cm kích v người anh ln.

Những anh em, bn bè y là các thành viên ca Câu Lc Bộ Nhà Báo T Do. Người anh ln đó là Điếu Cày – Nguyn Văn Hải. Bn án ca anh đã được anh t viết bng trái tim, trí óc và hành đng đ cui cùng nó có được một cái tên, mt ti danh: Yêu Nước.

Bản án t viết bt đu ti đa đu ca t quc khi anh đứng nhìn dòng thác Bn Gic đã không còn là máu tht ca tổ tiên. Người cựu chiến binh Nguyn Văn Hi đã tng dâng hiến tui thanh xuân ca mình đ bo vệ s toàn vn ca t quc quay v và tr thành Blogger Điếu Cày. Nơi anh ở nhiều con chim líu lo ghé đu cùng anh hát khúc t do. Trong t do xác đnh thái độ sng của mình, anh và các bn đã ct tiếng, đã bước xung đường và t viết bản án cho nhng người tù yêu nước trong tương lai.

*

Cách đây gần 3 năm, vào ngày 16 tháng 12 năm 2007 anh Điếu Cày đã hòa nhp cùng hàng ngàn thanh niên sinh viên xung đường bày tỏ lòng yêu nước và đng thanh lên tiếng xác nhn ch quyn lãnh hi lãnh th ca cha ông.
Nếu mãi cho đến ngày 23 tháng 2 năm nay, th tướng ca đảng và nhà nước mi kêu gi báo chí thông tin “tt hơn” v ch quyn lãnh thổ thì hơn 2 năm trước, anh Điếu Cày, cùng vi các thành viên ca Câu Lc B Nhà Báo Tự Do đã bày t thái đ kiên cường, xng đáng là hu du ca Trn Bình Trngthà làm Quỷ Nước Nam còn n làm Vương Đt Bc, khi anh và các bạn viết lên áo trng: Việt Nam muôn năm – Bn Trung Quc xâm lược hảy cút khi Hoàng Sa và Trường Sa. Nhìn lại, anh em vn đùa về chuyn yêu nước trước-sau ca anh Điếu Cày và… ca đng:
Bác Điếu vác cày đi trước
đả
ng mình lo đẻo theo sau
đả
ng ta theo hoài tt th
điên tiế
t tng bác vào tù.

Nếu bây gi công an ca đng ngày đem rình rp nhng công dân Việt Nam phi yêu nước lén lút vi 6 ch vàng HS-TS-VN thì ngày y Điếu Cày đã cười thách đố vi nhng Lê Chiêu Thng ca thế k 21 bng hàng ch đàng hoàng, công khai và đầy lòng ái quc ngay trên đu ca anh: Hoàng Sa & Trường Sa là ca Vit Nam. Nhớ li, anh em vn đùa bác Điu chơi khôn, đội nón bo him, công an không dám gõ đu.

Vậy đó, từ nhng nim đau và ni nhc Hoàng Sa – Trường Sa anh đã khai bút viết lên ti trng đu tiên ca anh: dám xâm phm, dám tranh dành “độc quyn yêu nước” ca đng, dám không yêu nước theo “kiu” ca đảng.

Ngọn la yêu nước bùng lên ti Sài Gòn, Hà Ni vào cuối năm 2007 đã b dp tt bi công c công an còn đng còn mình, dưới sự chỉ đo ca TW Hà Ni, theo lnh ca triu đình Bc Kinh. Dù b dp tt nhưng nó đã là một bước ngot lch s. Ln đu tiên sau ngày đt nước thng nht dưới sự toàn trị ca đảng, hàng ngàn thanh niên học sinh biu tình không theo ý đng. Rõ ràng hơn bao gi hết, mt n yêu nước vì dân tc ca đng đã b rt xung bùn bằng chính thái đ ca đng. Quan trng hơn c, biến c này đã chng minh rng yếu t đ kết hp lòng người, to động lượng cùng nhau dn thân chính là s toàn vẹn lãnh th ca đt nước.

Blogger Điếu Cày hiu rõ điu đó. Anh tr v cùng với các bng hu m ra mt mt trn thông tin qua trang blog Điếu Cày, trang mạng Dân Báo, trang blog Câu Lc B Nhà Báo T Do. Mi người dân phi là mt chiến sĩ thông tin! Mi tt đt trên cn, mi hòn si dưới b đu phi được thông tin khi bị rơi vào tay ngoi bang. Mi thái đ buôn đt bán bin, mi âmu dâng hiến gia sn ca t tiên phi được vch trn và lên án. Điếu Cày đã tự làm dài thêm bản án cáo trng cho chính mình. Anh đã chm nc và tr thành cái gai của nhng Trn Ích Tc và Lê Chiêu Thng. Tuy vy Điếu Cày vn ung dung, cười và gi nhng vic mình làm là: chơi blog.

Chơi. Người ta nói, anh chơi. Người ta làm, anh chơi. Những “trò chơi” đy chiến lược mà người cu-chiến-binh-tr-thành-blogger đã ngày đêm suy nghĩ để làm sao có tác đng ln nht, bo v s an toàn ti đa cho anh em trong môi trường lut rng náo lon cung đình ca đt nước. Chính vì thế mà anh tạo được nim tin, dy lên được lòng can đm đ nhiu bng hu ca anh đã bước qua biên giới ca s hãi. Sau ngày anh b bt, mt thành viên tr tâm s:thật ra em cũng nhát, nhưng bác Điếu đã làm cho em can đm bng chính hành động dt khoát, chơi ti bến ca bác y. Em follow the leader”. Từ đó anh trở thành người anh c ca Câu Lc B Nhà Báo T Do. T đó anh tr thành mt trong những biu tượng ca blogger Vit Nam.

Đấu tranh mt mình đng và nhà nước xem đó là chuyện rui. Khi có nhng bng hu, anh em chung quanh và “follow the leader”, blogger Điếu Cày đã tr thành mt lc lượng. Đối vi nhng k ngi xm trên pháp luật thì đó là him ha và h đã phi ra tay. CA còn đng còn mình được lnh hạ mình làm bẹt giê trước nhà, làm tài lt đưa đón ngày đêm cho Điếu Cày và các thành viên của CLBNBTD. Ung cà phê? có mt!. Mua rau cho v? có mt! Đi nhu? có mặt luôn!. An ninh được lnh bng mi cách ngăn chn cuc biu tình ngày 29/04/2008 rước đuc thế vn hi Bc Kinh. Tuyên giáo hp và ra thông tư, chỉ thị mi phóng viên phi là mt bi bút ca đng viết bài dng chuyn bôi nhọ Điếu Cày…
Ngày 10 tháng 9 năm 2008, khúc đại hòa tu Li chó Tru đêm chấm dt. Triu đình Lê Chiêu Thng tuyên án Điếu Cày. Bn án đã có sẵn do chính anh t viết. Công an quan tòa ch vic đóng ca sa li ti danh: Yêu nước đi thành trn thuế.

*

Một blogger vào tù hàng ngàn blogger khác tiếp nối. Mt trang blog b đánh sp hàng trăm trang blog khác mc lên. Cư dân mng đã nói thế. Đúng như vy, công an có th tước đot t do ca anh Điếu Cày nhưng đã không làm tắt ngn la t do thông tin ca blogger Vit Nam. Chỉ nhìn vào năm 2010 cũng đủ thy. Mi vn đ to ln ca đt nước, ngay c mt s quyết đnh mà lãnh đạo đng buc lòng phi thay đi đu thy có nh hưởng bi thông tin chủ động, đng khp và mau l ca blogger. T d án đường st cao tc đến vn nn bằng giả trường dm, t chuyn mua dâm hc sinh ca ch tch Hà Giang đến Nông cha lợi dng tình thế công an Bc Giang giết người đưa Nông con vào ghế bí thư tỉnh đ dn đường vào TW, t 80.000 t Vinasink cho ti Đi l 10% GPD… blogger Việt Nam đã tr thành tấm gương trong sut phn nh bc tranh Vit Nam và b mt thật ca đng.

Trong bối cnh đó, ngày anh Điếu Cày ra khi tù nhỏ đã tr thành ni ám nh ca đng. Công an được lnh lên kế hoch đàn áp, khủng b tù nhân và bng hu ca anh ngay trước khi người tù được phóng thích. Họ đã bt blogger Anhbasg Phan Thanh Hi, mt trong nhng người bn cng tác thân tín nhất ca anh. H đã bao vây tìm mi cách cô lp và khng b tinh thn các thành viên của CLBNBTD. H đã đe da người thân ca anh và trng trn không cho phép anh Điếu Cày ra khi tù đúng như quy đnh ca tòa án vào ngày 19 tháng 10. Nhìn vào những đng thái và t nhng trao đi mang đy tính hù ha và khng bố tinh thn ca công an đi vi mt s blogger trong vài ngày qua cho thy xác xuất là công an đang muốn đt nhng mc tiêu t thp đến cao sau đây:
(1)   Đánh sập mi n lc đón rước anh Điếu Cày bằng cách thay đi ngày cũng như bt gi, ngăn chn hoc khng b tinh thn tt cả nhng ai d đnh thc hin vic làm chính đáng này.
(2)   Đánh sập những d đnh tiếp xúc, trao đi, làm việc vi anh Điếu Cày trong tương lai, sau khi anh ra khi tù.
(3)   Ngụy to mt s kch bn, d kin đ chun bị bt anh Điếu Cày vào tù mt ln na như đã làm đi vi nhà văn Trn Khi Thanh Thủy.
Một bn hp ca Li chó Tru đêm th hai đang được cất lên. Nhng o tưởng bt ming và b tù lòng yêu nước li tiếp tc. Tuy nhiên lịch s đã chng minh lòng yêu nước không th nào b dp tt. Lch s đã chng minh bất kỳ mt h thng cai tr nào không đáp ng li nguyn vng ca người dân sẽ phi sp đổ.
Người hiu bài hc đó hơn ai hết là người đã tng đứng đc bn Tuyên Ngôn Đc Lp vào mùa thu tháng 8 sau khi lòng yêu nước ca nhân dân Việt Nam đã quét sch thm ha thc dân Pháp. Người đó ly cái tên chung Nguyễn Ái Quc đ làm ca riêng mình. T đó cho đến nay, bt kỳ mt công dân Việt Nam nào t chn cho mình tên gi Ái Quc đu b đng do chính ông ta lập nên xem là ti đồ.
Nhưng Điếu Cày, bng hu ca anh vn tiếp tc tiến bước bng tên gi Ái Quc và sẵn sàng t viết cho mình bn án dành cho những công dân Vit Nam yêu nước.
Vũ Đông Hà
19 tháng 10
Ngày Blogger Việ
t Nam
.
.
.

No comments: