Monday, October 11, 2010

TRIỂN LÃM MỸ THUẬT ĐÔNG DƯƠNG LỚN NHẤT Ở HẢI NGOẠI

Sunday, October 10, 2010

Kéo dài 6 tháng, tại đại học Cal State Dominguez Hills

DOMINGUEZ HILLS, California (NV) - Một cuộc triển lãm tranh của các họa sư thuộc thế hệ trường mỹ thuật Ðông Dương xưa sẽ diễn ra tại đại học Cal State Dominguez Hills bắt đầu từ hôm nay cho tới sáu tháng tới. Cuộc triển lãm này lớn tới mức quá nhiều tranh không đủ treo trong không gian 4,000 square feet, nên tranh sẽ phải luân phiên thay đổi mỗi 2 tháng.

Tờ quảng cáo cho cuộc triển lãm, với bức Ðôi Bạn của họa sĩ Nguyễn Tường Lân.

Lễ khai mạc và hội thảo về các họa phẩm này sẽ diễn ra hôm nay, Thứ Hai 11 tháng 10, từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối, tại thư viện mới xây của đại học Cal State Dominguez Hills.

Ngay trên tầng trệt của thư viện mới này, sẽ có một không gian triển lãm rộng 4,000 square feet do sáng hội Picture Art Foundation bảo trợ. Chính tại đây, thật nhiều họa phẩm lừng danh của những bậc hoa sư thời trường mỹ thuật Ðông Dương sẽ hiện diện trong vòng sáu tháng.

Bác Sĩ Hà Quốc Thái là chủ tịch sáng hội Picture Art Foundation và phó chủ tịch của trung tâm Picture Cultural Art Center. Ông nói đây là buổi triển lãm đặc biệt ra mắt các cố gắng thu thập của Bác Sĩ Thái và một số bạn hữu với tham vọng trình bày những nét đẹp của mỹ thuật Việt Nam qua tranh của các họa sĩ Việt Nam đã học trường Cao Ðẳng Mỹ Thuật Ðông Dương như Tô Ngọc Vân, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tường Lân, Phang Trần Phềnh, Tạ Tỵ...

“Chỉ vì lòng yêu thích nghệ thuật và văn hóa Việt Nam, tôi nghĩ mình phải phổ biến cho mọi người biết. Tôi nghĩ các thế hệ sau sẽ học hỏi được nhiều về hai khía cạnh nghệ thuật và văn hóa Việt Nam qua những bức tranh triển lãm tại đại học này.” Bác Sĩ Thái chia sẻ thêm rằng: “Nếu bắt các bạn trẻ duy trì văn hóa sẽ khó hơn là tạo cơ hội để các em tự tìm hiểu, học hỏi và tự hào về văn hóa của Việt Nam mình.”

Với 140 bức tranh dự trù triển lãm, nên mặc dù không gian rất rộng, nhưng nếu trưng bày hết sẽ bị quá chật chội. Ban tổ chức đành quyết định luân phiên số tranh.
“Thí dụ như chúng tôi có 30 bức Bùi Xuân Phái thì chỉ treo 15 bức, còn thì luân phiên thay đổi sau. Tranh Tạ Tỵ chúng tôi có 5 bức thì chỉ treo 2, rồi cũng phải luân phiên.”
Tranh sẽ thay đổi luân phiên mỗi 2 tháng. “Như vậy khoảng hơn hai tháng xong mình trở lại thì lại có cái gì đó mới để xem,” Bác Sĩ Thái nói.

Một trong những bức tranh được trưng bày, của họa sĩ Bùi Xuân Phái.

Bác Sĩ Thái say mê khi lần giở từng tang trong tập chương trình. “Chỉ có họa sĩ Việt Nam mới có thể diễn tả được hình ảnh mang màu sắc văn hóa Việt, chẳng hạn bức tranh ‘Bói Kiều’ của Tô Ngọc Vân, bức tranh sơn mài ‘Mưa Sài Gòn’ của Nguyễn Sáng, ‘Hiện về hoa’ của Nguyễn Tường Lân... Mình phải xem tranh bằng cách tìm hiểu, đặt mình vào tác phẩm, phải cho bức họa sống dậy, ra khỏi bức tường.”


Triển lãm tranh Mỹ thuật Ðông Dương

Khai mạc: Thứ Hai, 11 tháng 10, 5pm-9pm
Triển lãm kéo dài 6 tháng, thay đổi tranh mỗi 2 tháng
Picture Cultural Art Center
Ground Floor, Library
California State University, Dominguez Hills
1000 E. Victoria Street
Carson, CA 90747
Web site
: pictureartfoundation.org
.
.
.

No comments: