Wednesday, October 20, 2010

TIN CẬP NHẬT VỀ BLOGGER ĐIẾU CÀY (DCVOnline)

20-10-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7891

Tin từ người nhà của anh Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày cho hay khoảng 5 giờ rưỡi sáng nay, ngày 20/10 (giờ Việt Nam), chị Dương Thị Tân vừa ra khỏi nhà liền bị nhiều công an bao vây sẵn quanh nhà xúm vào hành hung và xốc nách đem đi, nhưng không rõ là đi đâu. Được biết chị Tân ra khỏi nhà sớm với dự định đến trại giam Z30A đón blogger Điếu Cày ra tù.

Tại cổng trại tù, công an đã xua đuổi anh Nguyễn Trí Dũng - con trai của blogger Điếu Cày - và vài người khác không cho đón anh Điếu Cày. Đồng thời, công an trại giam đã buộc blogger Điếu Cày vào xe tù và chở đi tiếp, cũng không rõ là đi đâu. Cho đến giờ phút này vẫn chưa ai liên lạc hay tìm ra blogger Điếu Cày đang ở đâu.

Bên cạnh đó, khoảng 11 giờ trưa, được biết có khoảng gần 50 công an áp tải chị Dương Thị Tân về nhà, đồng thời đập vỡ cửa kính, ập vào khám xét bất ngờ và đột xuất, làm cho một con trai của blogger Điếu Cày còn ở tuổi vị thành niên bị thương vì mảnh kính và rơi vào tình trạng hoảng sợ.

Bây giờ là 08:22 GMT, nhà riêng của chị Dương Thị Tân vẫn đang tiếp tục bị lục soát.

DCVOnline sẽ cập nhật tiếp tục khi có thông tin mới.


12:12 a.m GMT: Chị Dương Thị Tân vừa cho hay chiều nay (theo giờ Việt Nam
) công an đã đọc lệnh cho người nhà biết là tiếp tục bắt tạm giam blogger Điếu Cày để điều tra và khởi tố theo điều 88 Bộ luật Hình sự.
Trong khi đó, người nhà và bạn bè cũng chỉ biết tin anh Điếu Cày đã được xe tù chở ra khỏi trại giam Z30A nhưng hiện giờ vẫn chưa rõ đang được giam giữ ở đâu.



13:20 GMT, sau khi cuộc gọi đầu tiên bị gián đoạn vì kỹ thuật, DCVOnline tiếp tục liên lạc lại với chị Dương Thị Tân và được chị cho biết như sau:

Dương Thị Tân: Từ sáng nay nó đã đưa anh Hải lên xe ngay trong trại giam và chở đi rồi, theo phỏng đoán của tôi thì chúng nó lại đưa anh ấy về số 4 Phan Đăng Lưu rồi, vì có xe chở người đi mà thực tế bây giờ nó khởi tố tội danh khác thì nó phải đưa trở lại cơ quan điều tra.
Đúng ra nó đã đưa về cơ quan điều tra hơn một tháng nay rồi, nhưng vì hết hạn tù nên nó phải đưa lên trên Z30A để làm thủ tục chuyển tiếp.

DCVOnline: Sau khi họ đọc lệnh tạm giam để khởi tố tội danh mới thì họ có đưa cho gia đình giữ một bản không?

Dương Thị Tân: Không có và nó bảo nó không đưa. Nó giữ tôi ở công an từ sáng đến chiều rồi đến nhà tôi khám xét lục tung lên thế này, khám từng chút một.

DCVOnline: Tức là khám nhà xong họ đọc lệnh tiếp tục bắt tạm giam anh Hải?

Dương Thị Tân: Vâng, khởi tố về tội danh khác. Tôi yêu cầu đưa cho tôi lệnh khởi tố đấy thì nó không đưa. Nó chỉ đưa “lệnh khám xét và giải thích cho đương sự và mọi người cùng nghe”, đấy, nó chỉ đưa biên bản về việc khám xét thôi, chứ lệnh khởi tố ông Hải thì nó chỉ đọc chứ không đưa.
Nó ập vào nhà tôi chủ yếu là nó thấy bạn bè của anh Hải lui tới thôi. Chứ còn nó đọc lệnh là “khám xét nơi ở của ông Nguyễn Văn Hải” thì 2 năm rưỡi nay ông ấy ở trong trại giam Xuân Lộc cơ mà, ông ấy có ở đây đâu.
Tôi có bảo thứ nhất nếu ông Hải còn ở nhà thì đây cũng không phải là nơi ở của ông Hải. Rõ ràng trong biên bản anh ghi nơi ở là 84D đường Trần Quốc Toản thì không có lý nào anh sang số 57 đường Phạm Ngọc Thạch để anh khám được. Thứ hai là hai năm rưỡi nay ông Hải đang thụ án trong trại giam ở Xuân Lộc, yêu cầu đến nơi ở đấy của ông Hải mà khám xét.
Thế nhưng nó bảo là chúng tôi không giải thích với chị những chuyện đó. Có nghĩa là nó làm cùn, làm cù nhầy để tìm kiếm những cái gì đấy ở trong gia đình tôi. Từ sáng giờ nó câu giữ và đánh đập tôi ở công an phường.

DCVOnline: Nó đánh chị thế nào? (đến đây người phỏng vấn bắt đầu nóng, gọi công an VN là “nó” luôn)

Dương Thị Tân: Nó bẻ tay bẻ chân, nó quăng tôi lên xe, nó đưa ra công an nó giữ từ sáng đến đầu giờ chiều nó đưa về nhà để khám nhà.

DCVOnline: Nó khám nhà chị từ mấy giờ đến mấy giờ?

Dương Thị Tân: Nó ghi vào biên bản này, nó chỉ ghi khám xét xong là vào 16 giờ 20 (giờ Việt Nam), còn lúc bắt đầu thì chắc là qua giờ trưa một ít đầu giờ chiều là nó khám luôn.

DCVOnline: Họ lấy gì của nhà đi vậy chị?

Dương Thị Tân: Lấy ổ cứng và hộp máy tính, với mấy thứ đồ điện tử của con tôi phục vụ cho việc học hành, giải trí nghe nhạc như mp3, đầu kết nối… nó lấy hết.
Nó cũng lấy một số giấy tờ, những bài báo mà do tôi không biết sử dụng internet nên bạn bè của ông ấy (anh Hải) thỉnh thoảng thấy bài gì hay thì in cho tôi đọc, thì nó cũng thu giữ. Ví dụ như Trung Quốc đang tràn đầy Việt Nam, bauxite Việt Nam hay có câu chuyện hay hay của ông Nguyễn Khải nào đó mấy người đó cũng in ra cho tôi đọc cho biết.

DCVOnline: Họ đi bao nhiêu người vào khám nhà chị? Nghe nói con trai của chị bị đứt tay vì kính vỡ, họ đập cửa kính nhà chị à?

Dương Thị Tân: Trời ơi, tôi đây này, tay bị kính chẻ máu chảy ròng ròng đây này. Cho công binh đến phá cửa ra, không phá được thì đập cửa kính chui vào, đục nát cái cửa ra để lấy ống khóa ra. Trong khi họ đưa tôi vào phòng của tôi để khám xét phòng ngủ thì ở ngoài các phòng khác họ kêu người đến lập tức gắn kính và chữa khóa chắc là để… phi tang.
Khi lập biên bản tôi yêu cầu phải ghi rõ là phá cửa nhà tôi vào, trong khi tôi chưa mở cửa thì phá cửa xông vào đập vỡ cửa kính thì nó không ghi. Không ghi thì tôi không ký.
Tôi bảo việc đất là việc của các chú. Nếu các chú cảm thấy việc làm này đúng với luật pháp, đúng với lương tâm của con người đối với con người thì các ông cứ xử sự như thế, nhưng đối với bản thân tôi thì…

DCVOnline: Trước khi phá cửa nhà vào thì họ có yêu cầu chị mở cửa không?

Dương Thị Tân: Nó đi rất là đông, tôi không biết là nó làm cái gì. Khi nó áp giải tôi từ công an về thì tôi vào nhà trước. Mấy đứa con nó vẫn chưa thấy có bố nó thì nó khóc. Tôi đóng cửa vào để xem con cái tôi như thế nào thì nó bắt tôi mở cửa ra. Tôi chưa mở thôi, là nó cho người đến phá nát ra.

DCVOnline: Tình trạng đồ đạc trong nhà hiện nay thế nào hả chị?

Dương Thị Tân: Lung tung cả lên bạn ạ, tôi đã có thời gian đâu mà dọn dẹp. Khi nó đập vỡ hết cả kính trong phòng khách của tôi thì nó lại cho người đến gắn kính. Các cháu thì kính vỡ nhiều quá nên bị đứt chân đứt tay nhiều.
Còn trong phòng của tôi thì đầy đồ đạc lung tung ra giống như một bãi chiến trường thôi. Nó đầy các thứ nào là quần áo giấy tờ, nói chung là tất cả mọi thứ có thể khám xét. Từ hình ảnh rồi nói xin lỗi bạn đến cái quần xì líp họ cũng giở ra xem.

DCVOnline: Có lẽ bây giờ những thiết bị nghe trộm, đọc trộm, xem trộm, các kiểu trộm đã đầy trong nhà chị rồi cũng nên…

Dương Thị Tân: Vâng, chính xác, vì họ kéo đến rất là đông trong khi đó có một mình tôi phải đưa họ đi tất cả các phòng để họ làm việc. Con lớn của tôi không có nhà, hai đứa con gái thì sợ chết khiếp, chúi vào một góc để khóc. Họ toàn bộ tự tung tự tác, tự ghi biên bản xong bảo tôi ra ký mà không cho biết biên bản làm bao giờ và làm ở đâu. Tôi bảo tôi không ký, đừng bao giờ biến tôi thành nạn nhân của câu chữ, đừng bao giờ lừa tôi kiểu câu chữ như vậy.

DCVOnline: Trước mắt ngày mai chị sẽ làm gì, đến tiếp số 4 Phan Đăng Lưu?

Dương Thị Tân: Vâng, tôi sẽ đến đấy tiếp, tôi yêu cầu đưa ông Hải đi đâu và khởi tố bắt giam là phải có lệnh, chứ không có thể nào nói chuyện khơi khơi như thế được. Ngày mai tôi sẽ đi. Mình phải biết người thân của mình ở đâu, còn sống hay đã chết, chết ở đâu, chứ đâu phải họ muốn nói gì là được đâu.

DCVOnline: Xin cảm ơn những chia xẻ của chị. Mong chị giữ gìn sức khỏe để tiếp tục chiến đấu vào ngày mai.

© DCVOnline
-------------------------

2010-10-20

.
.
.

No comments: