Wednesday, October 20, 2010

NHÂN VIÊN TÒA ĐẠI SỨ ÚC GẶP BÀ VÕ HỒNG Ở VIỆT NAM

20-10-2010

Một người Úc hoạt động chính trị vừa bị bắt ở Việt Nam, nhưng cho đến nay người này vẫn chưa bị kết tội gì, đã được nhân viên lãnh sự Úc chính thức viếng thăm lần đầu tiên kể từ ngày bà bị bắt hôm 10 tháng Mười ở thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà cầm quyền Việt Nam đã xác nhận bà Võ Hồng, một phụ nữ người Úc, 53 tuổi, cư dân thành phố Melbourne đã được nhân viên lãnh sự Úc viếng thăm lần đầu tiên hôm qua thứ Hai ngày 19 tháng Mười năm 2010, kể từ hôm bà bị bắt.

Bà Võ Hồng hiện bị bắt giam theo điều 84 luật hình sự Việt Nam, là một đạo luật mơ hồ nhưng bao trùm đủ mọi thứ tội từ tội khủng bố cho đến tội hăm doạ.
Trước khi bị bắt một ngày, bà Võ Hồng, một nhân viên xã hội người Úc gốc Việt đã tham gia một cuộc biểu dương ở Hà Nội, do tổ chức Việt Tân tổ chức. Đảng Việt Tân, có trụ sở chính ở Hoa Kỳ, nhưng có thành viên của mình hoạt động ở Việt Nam và khắp nơi trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài, Việt Tân bị nhà nước Việt Nam xem như một tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, Việt Tân nói rằng họ dùng những phương cách ôn hoà và bất bạo động để thúc đẩy cho cải cách và dân chủ ở Việt Nam.

Việt Tân cũng cho hay ba thành viên khác của họ cũng đang bị giam, bao gồm một người Pháp gốc Việt. Theo Việt Tân, qua cuộc biểu dương ở Hà Nội tuần rồi, một nhóm nhỏ thành viên đã phân phát truyền đơn và giăng băng-rôn tại chỗ. Mặc áo thun và đội mũ cùng màu xanh nhạt, nhóm này đã lôi cuốn sự chú ý của mọi người khi họ cho rằng quần đảo Trường Sa là của Việt Nam, bà Hồng nói với các phóng viên ngoại quốc là bà không làm gì sai trái, mặc dù sau đó bà rời ngay lập tức theo lời khuyên của những thành viên Việt Tân đang có mặt tại chỗ.

Toà Đại sứ Úc ở Hà Nội yêu cầu những thắc mắc nếu có, xin liên lạc với Bộ Ngoại giao Úc ở Canberra. Và Bộ Ngoại giao Úc xác nhận cuộc viếng thăm xảy ra hôm qua và sức khỏe bà Võ trông tốt.

Họ cũng xác nhận là bà Võ Hồng bị bắt theo điều luật 84. Theo luật Việt Nam hiện hành, bà sẽ bị truy tố sau khi công an kết thúc cuộc điều tra. Ông Nguyễn Phong, một phát ngôn viên của Việt Tân đã cho hay qua điện thoại từ Sydney, Úc là “Chúng tôi chưa có tin tức gì về sự truy tố này. Bà Hồng vẫn đang còn được điều tra. Đây không là điều gì bất thường (về chuyện người tranh đấu bị bắt giam) họ (nhà nước Việt Nam) đang cố kéo dài thời gian điều tra càng lâu càng tốt, đây là giai đoạn đầu của sự buộc tội chính thức, theo thủ tục.”

© DCVOnline
Nguồn: (1) Embassy help for Aust activist in Vietnam October. The Sydney Morning Herald, 20 October 2010

-----------------------------------

.
.
.

No comments: