Thursday, October 14, 2010

NOBEL HÒA BÌNH 2010 : TRUNG QUỐC CAY CÚ NHƯNG SẼ PHẢI THAY ĐỔI

Thứ năm 14 Tháng Mười 2010

« Giải Nobel Hòa Bình năm nay là mt cơn đa chn làm rung chuyn xã hi Trung Quốc. Trước mt, tuy chưa th đo lường được tác đng trong lâu dài nhưng đảng Cng sn đã b đánh trúng ». Trên đây là li phân tích ca lut sư tr Ha Chí Vĩnh với thông tín viên RFI tại Bc Kinh sau hai ngày b công an câu lưu.
Ông Vĩnh đã tham gia vào cuộc biu tình chào mng s kin lch s vi biu ng « tự do muôn năm » vào chiu 08/10/2010, ngày y Ban Nobel Hòa Bình thông báo trao giải thưởng cho giáo sư Lưu Hiu Ba. Gii ly khai tin chc là chính quyn đã hiểu là cn phi thay đi.

Một tun l đã trôi qua t khi y ban Nobel Hòa Bình Na Uy thông báo trao giải Nobel năm nay cho tù nhân chính kiến Lưu Hiu Ba, đng Cng Sn Trung Quc gia tăng các biện pháp trn áp các nhà ly khai trong nước.
Nạn nhân đu tiên là bà Lưu Hà, v ca tân Nobel Hòa Bình, b an ninh qun thúc tại gia, ct đin thoi di đng và internet.Tiếp theo đó là hàng chc nhà đấu tranh cho nhân quyn và dân chủ bị bt , có người được th nhưng nhiu người chưa biết s phn ra sao.
Ngoài nước, Bc Kinh t thái đ gin d lên án y Ban Nobel và Tây phương « khinh thường » Trung Quc, trao gii Nobel cho mt « ti nhân », s dng gii thưởng như mt đòn chính tr « tn công Trung Quc ».

Phản ng tr đũa đu tiên của Bc Kinh là hy b mt cuc gp g vi Oslo để bàn về mt hip ước hp tác v ngư nghip vi h qu là Na Uy s không còn hy vọng ký vi Trung Quc mt hip đnh thương mi t do vào cui năm nay.
Trước thái đ khó chu ca chính quyn đi cường châu Á này, ngoại trưởng Na Uy Jonas Gahr Stoere đáp lại mt cách nh nhàng : "nếu hip đnh đi đúng quyn lợi ca hai nước thì phi vch rõ mc tiêu và hoàn tt đàm phán. Không hiu ti sao lại đ nhng yếu t khác gây cn tr ?".

Mặc dù Trung Quc gây nhiu áp lc nhưng không lay chuyn được s la chn của 5 thành viên y Ban Hòa Bình. Tuy do quc hi Na Uy đ c nhưng y ban đc lập này đã kiên quyết chn người đng mũi chu sào ca « Hiến chương 08 » để trao giải.

Trong khi đó thì mỗi ngày có thêm nhiu quốc gia t Hoa Kỳ đến Nht Bn kêu gọi Bc Kinh phi tr t do cho ông Lưu Hiu Ba. Ngay Đài Loan, tuy đang theo đuổi mt chính sách ci thin quan h vi Trung Quc cũng t ra hãnh din v sự kiện mà Tng thng Mã Anh Cu gi là « lch s ».

Tại Trung Quốc, gii ly khai cho biết là đã chun b đón ch thái đ tr thù của chính quyn. Nhà thơ kiêm nhiếp nh gia Lưu Hà, v ca giáo sư Lưu Hiu Ba, chỉ được công an cho t do đi li mt ngày đ thăm chng và báo tin v gii thưởng. Nhà ly khai đã khóc trong nỗi mng và tuyên b cùng tng gii thưởng cao quý này cho tất c nhng người đã tranh đu cho t do dân ch, t thế h Mùa Xuân Bắc Kinh 1989 cho đến hôm nay.

Bình luận v s kin này, lut sư Ha Chí Vĩnh, mt trong nhng lut sư bo vệ các nhà dân ch b tù ti và cũng là người t chc biu tình chiu ngày 8 tháng 10 nói với phóng viên RFI Stéphane Lagarde là «gii Nobel này là mt trn động đt xã hi .Gii thưởng trao cho ông Lưu Hiu Ba đã làm ni b lãnh đo tỉnh thc ».
Được th sau hai ngày b câuu, dù b cm tiếp xúc vi báo chí nước ngoài, luật sư Ha Chí Vĩnh vn bt chp. Ông nhn đnh rng « Đng đã b trúng thương và ý thức phi thay đi » tuy chưa th d phóng là tác đng tương lai ti đâu.

Không riêng gì giới tr tranh đu mà ngay thành phn lão thành ct tr ca chế đ cũng lên tiếng đòi phi hy b chế đ kim duyt. Bc thư chung do 23 nhân vật ký tên trong đó có Lý Nhu nguyên là thư ký ca Mao Trch Đông và H Cơ Vi, cựu tng biên tp Nhân Dân Nhật báo kêu gi ci cách « nếu không Đng sẽ chết ».

Còn đối vi gii phân tích quc tế như chuyên gia Pháp Valérie Niquet, giám đốc đc trách Á châu ca Vin Nghiên Cu Chiến Lược Pháp, thì gii Nobel năm nay mang ý nghĩa là « chính sách gây căng thẳng ca Bc Kinh trên các h sơ quôc tế đã thất bi. Trung Quc càng ngày càng cô đơn trên thế gii ».

Để tìm thêm v ý nghĩa và tác đng ca s kin mt nhà ly khai Trung Quc được gii thưởng Nobel Bòa Bình, RFI Vit ng đt câu hi vi giáo sư chính trị quốc tế Nguyn Mnh Hùng , đi hc George Mason, Hoa Kỳ.

"Ông Lưu Hu Ba là người xng đáng, có tư cách (nhn gii Nobel Hòa bình)… Năm 1989, đang làm giáo sư thnh ging ti Nu Ước ông đã v Bc Kinh tham gia phong trào Thiên An Môn. Trong bài viết trước khi vào tù lun đim ca ông rt là nhân bn, ông ch ch trích chế đ ch không trách nhng con người phi phc v chế đ y, k c nhng người bt giam ông và các cai ngc…"
"Bn án 11 năm tù vì ký vào hiến chương 08 là quá đáng, ti Viêt Nam nhng người ký hiến chương 8406 tôi không thy có người nào b giam lâu như vy…"
"Tác đng v lâu v dài thì khó đoán nhưng ti Trung Quc có rt nhiu người mun dân ch k c Th tướng Ôn Gia Bo, trào lưu hin nay là như vy…"

NGHE : GS Nguyễn Mạnh Hùng
.
.
.

No comments: