Thursday, October 14, 2010

THẢM HỌA BÙN ĐỎ TẠI HUNGARIA: CỦA “ HỒI MÔN” CỦA CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN ĐỘC TÀI

Tác giả: DIANA ROBU
  Phạm Viết Đào dịch
Thứ năm, ngày 14 tháng mười năm 2010

Chất thải độc hại vào đã bắt đầu chảy vào sông  Đanube do thảm họa bùn đỏ ở Hungaria chỉ là một phần của di sản tai hại về môi trường chế độ cộng sản độc tài cũ để lại tại Đông Âu.

Cơn lũ bùn đỏ tại Hungary chỉ là một trong những thảm họa kinh hoàng về môi trường ở Đông Âu. Đây là thảm họa đã xảy ra 20 năm sau sự sụp đổ bức màn sắt tại Hungary và sự sụp đổ của thể chế độc tài tại quốc gia này. Và sớm muộn thì thảm họa này rồi sẽ bùng nổ không chỉ ở Hungaria mà các quốc gia khác-
Đó là bình luận của Hãng thông tấn AP.

Phần lớn các quốc gia tại Đông Âu đã được giải cứu một phần  các thảm họa sinh thái, do sự giúp đỡ về kinh phí từ phương Tây như: Romania, Hungary, Bulgaria, Slovakia và Cộng hòa Séc kể từ khi được gia nhập Liên Hiệp Châu Âu.
Tuy nhiên, đối với các khu vực bùn thải độc hại để làm sạch thì không phải là công việc của ngày một ngày hai…

Thảm họa môi trường lớn nhất ở Hungary, cũng đã làm lộ rò bản chất và cung cách làm ăn, đầu tư của các nhà đầu tư của chế độ cộng sản: làm ăn dối trá và cốt thu được lợi nhuận trước mắt, do đó đã không làm tròn trách nhiệm trong việc bảo vệ an ninh môi trường ?
Do gây ra thảm họa sinh thái nên ông chủ của xý nghiệp nhôm của của Hungary đã bị bắt giữ bởi đã làm cho tám người đã chết, sau ngày 04 tháng 10, bể chứa chất thải hóa học đã bị phá vỡ, dẫn tới hậu quả gần 1 triệu m khối chất đã tràn ra sông.
Giám đốc của tập đoàn Greenpeace sản xuất nhôm  Hungary, Zsolt Szegfalvi cho biết, các thảm họa đã được dự đoán được bởi: " Quá nhiều bùn đã được đổ vào các hồ chứa, những hình ảnh vệ tinh, các bộ phận quan sát đã nhìn thấy sự quá tải của hồ chứa bùn đỏ trước khi vụ tai nạn xảy ra...”

Chính quyền Hungary đã thông báo họ sẽ phải chi phí hàng chục triệu đô la và sẽ phải mất ít nhất một năm để làm sạch ô nhiễm sau khi tai nạn xảy ra tại một nhà máy sản xuất nhôm hóa học này. Các nhà môi trường cảnh báo về tiềm năng về các thảm họa khác do các bể chứa ở 100 km về phía tây bắc của Budapest, hiên đang lưu giữ 12 triệu tấn bùn đỏ độc hại, tích lũy từ năm 1945.

Thảm họa sinh thái ở Hungary, những "quả bom hẹn giờ" đang đe dọa hệ sinh thái sông Đanube và hệ thực vật khác dọc theo con sông này. Các chất thải độc hại không chỉ dồn tải ra sông suối mà còn phát tán ra không khí…

Tại Romania và Bulgaria, các quan chức chính phủ, cảnh báo của các dòng chảy của bùn từ Hungary, đã yêu cầu kiểm tra an toàn hàng ngày các bể chứa lớn chất thải, các thiết bị đập có nguy cơ sụp đổ hoặc phá vỡ.

Do thảm họa sinh thái ở Hungary, đã làm cho nhiều cá chết chết trong sông Đanube do bùn đỏ từ Hungaria. Hậu quả của thảm họa sinh thái này là một di sản từ thời Xô viết, khi Liên Xô đã thiết kế tại các nước các nhà sản xuất nhôm tại các nước Đông Âu.

Theo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Môi trường Romania: Khả năng nước này phải bỏ ra cỡ 100 triệu euro để làm sạch sông Đanuyp…
( Nguồn: Ziare.com )
.
.
.

No comments: