Tuesday, October 12, 2010

LƯU HIỂU BA CÓ THỂ ĐƯỢC RA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN (BBC)

Thứ tư, ngày 13 tháng mười năm 2010

.
LƯU HIỂU BA CÓ THỂ ĐƯỢC RA TÙ TRƯỚC THỜI HẠN NHỜ BẢO LÃNH CHỮA BỆNH TẠI NGOẠI
Luật sư MẠC THIỂU BÌNH

BBC - Luật sư nhân quyền Trung Quốc nổi tiếng Mạc Thiểu Bình cho biết, Lưu Hiểu Ba, nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc vừa vinh dự đoạt Giải Nô-ben về Hòa bình có khả năng nhờ con đường chữa bệnh bảo lãnh tại ngoại mà được ra tù trước thời hạn.

Mạc Thiểu Bình từng đại diện cho Lưu Hiểu Ba khi trả lời phỏng vấn trang BBC tiếng Trung cho biết, chữa bệnh bảo lãnh tại ngoại không đòi hỏi phải có sự đề xuất của Lưu Hiểu Ba hoặc gia đình ông, mà có thể do phía trại giam tự quyết định.

Ông nói, bà Lưu Hà từng tiết lộ với ông là Lưu Hiểu Ba bị bệnh gan, nhưng bệnh tình của Lưu Hiểu Ba đã tới mức cần được chữa bệnh bảo lãnh tại ngoại hay chưa thì còn phải do sự chẩn đoán của bác sĩ theo chỉ định của trại giam.

Mạc Thiểu Bình nói, từng có người đề xuất sau khi Lưu Hiểu Ba đoạt Giải Nô-ben về Hòa bình, liệu nhà cầm quyền Trung Quốc có thể đặc xá cho Lưu Hiểu Ba được hay không.
Nhưng ông nói, xét về mặt luật pháp, đặc xá đòi hỏi phải “nhận tội tuân thủ luật pháp”, mà Lưu Hiểu Ba thì vẫn cứ không chịu nhận là mình có tội.
Ông cho biết thêm, có tạm tha yêu cầu đương sự phải “nhận tội tuân thủ luật pháp” thì cũng không thích hợp bởi đồng nguyên do.

Mạc Thiểu Bình nói, so với hai giải pháp trên, thì chữa bệnh bảo lãnh tại ngoại không có tiền đề yêu cầu phải nhận tội, vì thế có khả năng sẽ được chấp nhận một cách dễ dàng nhất.
.
.

No comments: