Tuesday, October 12, 2010

BẮC KINH VÔ TÌNH "PHONG THÁNH" CHO LƯU HIỂU BA (RFI)

Thứ ba 12 Tháng Mười 2010

nh hưởng ca vic nhà văn Trung Quc Lưu Hiu Ba được trao gii thưởng Nobel Hoà bình tiếp tc là đ tài thu hút báo gii Pháp. Mt trong nhng h qu được nht báo Le Monde nêu bt, là nhà ly khai đã tr thành nhân vt đu tàu mà gii hot đng dân ch ti Trung Quc đang cn.

Trước tiên, Le Monde tr li vi phn ng c hu ca Trung Quc trong hàng ta : "Bc Kinh che giu gii Nobel Hoà bình đi vi người Trung Quc". Theo t báo, chính quyn Trung Quc đã c gng bưng bít các thông tin, trong khi mà công an truy bc nhng nhà dân ch.

Riêng bà Lưu Hà, tuy được đưa đi thăm chng vào hôm th 7 nhà tù Liêu Ninh và thông báo cho ông biết tin ông được trao gii Nobel, hin gi thì b qun thúc ti gia Bc Kinh, không đươc tiếp bt kỳ ai, không được tr li đin thoi. Gii hot đng dân ch, nhng người bn ca Lưu Hiu Ba thì b công an quy nhiu, hù do, cm các cuc tp hp, gp g ca h.

Thông tin v vic ông Lưu Hiu Ba đươc gii Nobel Hoà bình hoàn toàn b chính quyn bưng bít, báo chí không đ cp đến. Le Monde nhn thy s im lng ca h càng thêm chi tai, vì h đã nêu dông dài v các gii Nobel khác trước đó. Câu hi hin nay là chính quyn có th bưng bít thông tin đến bao gi ?

Le Monde nhn thy là s công nhn ca quc tế đi vi hot đng ca ông Lưu Hiu Ba qua gii Nobel Hòa bình, đánh du mt giai đon mi đi vi phong trào dân ch Trung Quc đang ngày càng bo dn hơn.
Le Monde, trích li s gia M, Perry Link, nghiên cu v s c Thiên An Môn, ni ám nh ca Bc Kinh, cho biết là  ti Trung Quc đang din ra mt cuc cách mng "màu sc" ta như các phong trào Đông Âu, đã tng làm thay đi các chế đ ti đây, vi nhng gương mt tiêu biu, có sc thuyết phc, lôi cun qun chúng.

Le Monde phân tích là ngược li vi mt bà Aung San Suu Kyi, hay ông Nelson Mandela, hoc mt Lech Walesa, là nhng người đu có phiá sau mt phong trào t chc cht ch, Lưu Hiu Ba là "mt nhà trí thc hoàn toàn đc lp", không có mt t chc nào phiá sau.

Nhưng tác gi bài báo trích dn nhn đnh ca ông Perry Link trên t Wall Street Journal va qua cho là, khi trao gii Nobel cho ông Lưu Hiu Ba, y ban Nobel và đng Cng Sn vô hình trung mang li điu mà các nhà dân ch và gii ly khai Trung Quc đang cn nht : mt gương mt đu đàn tiêu biu, mt lãnh đo có tm c.

Theo Le Monde, Bc Kinh đã vô hiu hoá được nhng nhà đãu tranh dân ch có uy tín, ví d như Ngy Kinh Sinh. Sau 18 năm trong tù, nhà ly khai này được tr t do, đ ri đi sang Hoa Kỳ. Đây là mt s mc c gia Băc Kinh và tng thng Clinton thi đó. Đi vi lãnh đo ly khai Duy Ngô Nhĩ, bà Rebiya Kadeer, cũng vy. Bà đươc tr t do và cho đi sang M năm 2005, trước chuyến công du Trung Quc ca ngoi trưởng M Condoleezza Rice. 

Tác gi bài báo nhc li là khi Đc Đt Lai Lt Ma được trao gii Nobel vào năm 1989, nhiu người đã đánh giá là s kin này s không làm thay đi gì tình hình Tây Tng. Tuy nhiên vic Lưu Hiu Ba được gii thưởng đã đt Bc Kinh trước vn đ hình nh ca mình : không ch tình hình trong nước được soi ri, mà c vai trò ca Bc Kinh trên các quyn t do cơ bn bên ngoài biên gii ca mình.

Có l vì thế mà trên vn đ vi phm nhân quyn, bên cnh phn ng c hu "đây là vn đ ni b", gi đây các nhà ngoi giao Trung Quc đang có trách nhim ngăn chn ngoài nhng gì có th làm hoen hình nh, tránh cho Bc Kinh b ch trích.

Le Monde nêu ví d vào năm ngoái, 2009, lãnh s quán Trung Quc đã gây sc ép lên các nhà t chc liên hoan phim quc tế Melbourne (Úc), đ h không cho chiếu mt cun phim tài liu v lãnh đo người Duy Ngô Nhĩ, bà Rebiya kadeer. Dĩ nhiên là năm nay, Bc Kinh đã c người qua thuyết phc y Ban Nobel Na Uy. 
.
.
.

No comments: