Tuesday, October 12, 2010

NGUYỄN CHÍ VỊNH : QUÂN ĐỘI KHÔNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TÀU CÁ BỊ TRUNG QUỐC BẮT

Posted on by Dân Báo

Theo Trung tướng Nguyn Chí Vnh, Bin Đông không phải ch là quyn li trc tiếp ca các quc gia có chủ quyền, mà còn là lợi ích của các nước khác trong vùng biển quốc tế tại khu vc này. Chúng ta không nên và không thể ch xem vn đ Bin Đông là vic các nước tranh nhau cái sân trước nhà.

LTS: Ngày 11/10, Hội ngh Bộ trưởng Quc phòng ASEAN m rng ADMM+ có phiên hp hp, trước khi vào Hi nghị chính thức vào ngày mai, 12/10 ti Hà Nội. B trưởng Quc phòng các nước ASEAN và 8 đối tác đi thoi đã ti Hà Ni.
Nhân dịp này, Tun Vit Nam có cuc trao đi với Trung tướng Nguyn Chí Vnh, Th trưởng ph trách Đi ngoi, B Quc phòng.

Nhạy cm như quốc phòng càng cn minh bạch

Thời gian gn đây, gii quan sát chng kiến sự tích cc, năng đng ca gii quân s – quc phòng Vit Nam trong các hot động đi ngoi. Nguyên nhân là gì, thưa ông? Liệu có hay không s chng chéo với các cơ quan chuyên lo đối ngoi?
Trung tướng Nguyn Chí Vnh: Đối ngoại quc phòng nhm phc v đường li đi ngoi chung, và là mt b phn quan trọng ca đi ngoi nhà nước.
Mục tiêu ca đi ngoi quc phòng là thiết lp và phát triển quan h v quc phòng vi các nước trên cơ s bình đng, cùng có lợi, tôn trng ln nhau, nhằm góp phn vào công cuc xây dng và bo v Tổ quốc, xây dng lc lượng vũ trang, cng c quc phòng an ninh, đóng góp vào sự nghiệp củng cố môi trường hòa bình và an ninh trong khu vc và trên thế giới.
Những hot đng đi ngoi quc phòng nhm to sự hiểu biết, không khí hòa bình, hu ngh gia Vit Nam vi các nước, qung bá hình ảnh đt nước và nn quc phòng ca Vit Nam.

Quân sự – quc phòng vn là lĩnh vc nhy cảm, và thường gn vi yếu tố mt. Ti sao li có s điu chnh theo xu hướng cởi m hơn như vy, thưa ông?
Trung tướng Nguyn Chí Vnh: Trong xu thế toàn cu hóa và hi nhp hin nay, không thể mợ̉ng quan hệ quốc tế mà thiếu lòng tin. Quc phòng li là lĩnh vc nhy cm nht, nên tăng cởi m, minh bch trong hot đng quc phòng, tăng cường hp tác quc phòng chính là để xây dng và cng c lòng tin.
Đối ngoi quc phòng đã có t lâu và tng bước phát triển nhiu hơn, rộng mở hơn, da trên v thế và sc mnh ca đt nước. Khi thế nước lên, s quan tâm ca thế gii, khu vc vi Vit Nam cũng gia tăng, kể c quan tâm v quc phòng và vì thế, hot đng đi ngoi quc phòng cũng được đẩy mnh.
Trong những năm đu thp k 90, vic hp tác ca quân đội ta trong khu vc còn hn chế do ít kinh nghim và còn thăm dò. Sau khi gia nhập ARF năm 1994 và ASEAN năm 1995, hp tác v quc phòng đa phương mi chính thức được khi đng, tuy nhiên thi gian đu ta chỉ tham gia có chn lc và ở cp chuyên viên là chính.
Sang thế k 21, ta đã tham gia vi nhiu hình thức hơn (din đàn, hi ngh, hi tho, quan sát viên din tp quân s…) và tham gia ở cp cao hơn. Vit Nam coi đây là môi trường thích hp đ nâng cao vị thế, tiềm lc quốc phòng, bo v li ích, ch quyn, toàn vn lãnh th quc gia, giữ vng an ninh quc phòng và hc tp trao đi kinh nghim.
Chúng ta cần nhn thc rng quc phòng không đồng nghĩa với quân s, cũng không th đng nht khái niệm quc phòng vi sức mnh quân s và nhiệm v quân s. Nhim v ca quân đi là nhm xây dng, củng c lc lượng đ bo v t quc, thông qua nhiu lĩnh vc: xây dng lc lượng quân s mnh, xây dng thế trn quc phòng toàn dân, phát trin kinh tế đối ngoi.
Quốc phòng đng nghĩa vi bảo vệ t quc, mà kế sách bảo v t quc cao nht ca cha ông ta là củng cố hòa bình và không để ai xâm lược nước mình. Vic minh bch về quốc phòng chng t Vit Nam mong muốn hòa bình, cũng như minh bch kh năng và quyết tâm bo v t quc mình.
Đối ngoi quc phòng va đ hp tác va đ bo vệ tổ quc. Trong hai kế sách bo v T quc – đánh thng và không đánh mà thng, đối ngoi quc phòng nhm vào cái không đánh mà thng.

Xung đột: Bày lên bàn đ cùng xử lý

Với tư cách là sc mnh quân s, lc lượng quân sự, quân đi tham gia đi ngoi ra sao?
Trung tướng Nguyn Chí Vnh: Một là, Việt Nam theo đui chính sách quốc phòng hòa bình, t v, ch trương không s dng vũ lc hoc đe da s dng vũ lực trong quan h quc tế, gii quyết mi bt đng và tranh chp vi các quc gia khác bằng bin pháp hòa bình.
Chúng ta thực hin chính sách quc phòng minh bạch, công khai, rng m không phi đ thế gii và bn bè ca ngi; thc hin chính sách quốc phòng hòa bình cũng không phi đ cu hòa – mà chúng ta thực hiện minh bch, công khai theo nghĩa Vit Nam vì hòa bình, mong hòa bình và sẽ làm mọi vic mt cách hòa bình.
Đồng thời qua minh bch, công khai chúng ta chứng minh cho thế gii thy rằng Vit Nam quyết tâm và có đ kh năng đ bo vệ t quc trong mi tình hung
Hai là, tương t như hu hết các mi quan hệ quc tế nói chung, quan h quc phòng – quân s ngày nay vn không thể tránh khỏi nhng khác bit, bt đng, và xung đt li ích. Bn cht ca các mi quan hệ song phương và đa phương v quc phòng – an ninh hiện nay vn là “va hợp tác, va đu tranh”. Vit Nam ch trương “tăng đim đng, hn chế bt đng”, “giải quyết bt đng thông qua đi thoi, thương lượng”.
Trước các bt đng và xung đt li ích, chúng ta luôn nhìn thẳng vào s tht, không né tránh, để tìm kiếm các gii pháp trên tinh thần xây dng và có trách nhim, kiên quyết không đ bt kỳ mt thế lc nào li dụng chng phá làm cho tình hình xu đi hoc phá v môi trường hòa bình và các quan hệ hp tác, trước hết là quan hệ láng giềng, các nước trong khu vực và bạn bè truyền thống.
Việt Nam ch trương gii quyết các vấn đề nảy sinh trên cơ s đc lp t ch, với tinh thn hp tác, xây dng, c song phương và đa phương, tùy thuc vào tính cht ca vấn đề. Nhưng dù giải quyết song phương hay đa phương thì đu phi tuân thủ luật pháp quốc tế, công khai minh bạch dưới con mt ca quc tế, khu vc.

Giành và khẳng đnh thế chính nghĩa

Ông nói chính sách quốc phòng ca Vit Nam là hòa bình và tự v và khng đnh hòa bình không phải là cu hòa. Ông có th làm rõ điểm này?
Trung tướng Nguyn Chí Vnh: Chúng ta mong muốn hòa bình, bng mi giá đ giữ hòa bình, ổn đnh, gi quan h hòa hiếu vi các nước, nht là vi láng ging, nước ln. Khi Vit Nam đã làm hết sc đ gi hòa bình, hòa hiếu ri, mi nỗ lc trong khả năng có th đã làm rồi, nhưng ai đó vn mun chiến tranh, thì lòng mong muốn hòa bình chính là đng lc để giành chiến thng trước các thế lực ngoi xâm.
Không cuộc chiến tranh nào có th giành thng lợi khi không có chính nghĩa, đặc biệt là̀ chính tr. Và chính sách hòa bình của Vit Nam, lòng mong muốn hòa bình của chúng ta chính là tính chính nghĩa và động lực cơ bản cho sức mạnh bảo vệ̉ quốc.
Chính sách đối ngoi và hot đng đi ngoi quc phòng nhằm gìn giữ hòa bình, tăng cường s tin cy và hiu biết ln nhau. Nó giúp thế gii, khu vc thy rõ tinh thn hòa hiếu, ch trương vì hòa bình ca Việt Nam và là đng lc chiến thắng nếu trong tình hung chiến tranh không thể tránh được, s dn sc đu tranh cho chính nghĩa, giành hòa bình – nền hòa bình trên cơ s đc lp t ch, trên thế thng ca người b xâm lược và với mong muốn ca mt dân tc yêu hòa bình.

ADMM+: Việt Nam mun “dn chiếc bàn trống

Với Hi ngh B trưởng Quc phòng ASEAN mở rộng ADMM+8, Việt Nam mun đt vn đ gì lên bàn các B trưởng Quc phòng ASEAN và 8 nước đi tác đi thoi?
Trung tướng Nguyn Chí Vnh: Là chủ nhà, Vit Nam mun tạo ra những nguyên tắc và cơ chế hợp tác lâu dài, hơn là đưa ra những vấn đề cụ thể trước mắt. Nói cách khác, Việt Nam mun “dn chiếc bàn trng” hơn là đt sn cái gì trên bàn.
Tham gia ADMM+, các nước được quyn đt ra tt cả các vấn đ quan tâm, đng thun hay không là chuyn khác. ASEAN và các đi tác sẽ cùng nhn din – chúng ta đang phi đi mt với nhng vn đ gì, t đó bàn cách thức gii quyết như thế nào, vì hòa bình và n đnh khu vc và trên thế giới.
Việt Nam không vn đng, lôi kéo mt nước nào chống li nước khác. Đt nước Vit Nam, quân đi Vit Nam mình không bao gi ý định xâm phạm lợi ích chính đáng ca quc gia khác. Và vì thế, sn sàng đưa tất c các vấn đề lên bàn hội nghị.

Qua quá trình tham vấn vi các nước đi thoại, ông thy các nước ln quan tâm đến nhng vn đ nào ca an ninh khu vực?
Trung tướng Nguyn Chí Vnh: Sự quan tâm ca các nước ln vi khu vực và các vấn đ an ninh khu vc là l đương nhiên vì s phát trin nhanh, tim năng và sự ổn đnh ca khu vc Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.
Đông Nam Á là địa bàn can d ca các nước ln, từ thế chiến th nht đến gn hết thế k 20, s quan tâm ấy th hin bng chính sách đô hộ, thc dân, đế quc. Nhưng bây giờ sẽ không một quốc gia nào có thể bảo vệ lợi ích của mình bằng chính sách bá quyền, đô hộ, thực dân như trước.
Muốn tham gia vào các lợi ích khu vực, họ phải can dự̀ng biện pháp hòa bình, với nguyên tắc cao nhất là tôn trọng độc lập tự chủ, chủ quyền lãnh thổ và lợi ích của các quốc gia khác.

Biển Đông không phi là vic các nước tranh nhau cái sân trước nhà

Vấn đ được dư lun quan tâm hiện nay chính là xung đột và an ninh trên Bin Đông. Trong ADMM+ lần đầu tiên, liệu vn đ Bin Đông có được đt ra?
Trung tướng Nguyn Chí Vnh: Mối quan tâm chung ca các nước đối vi Bin Đông là nếu Bin Đông có vn đ, thì c ASEAN và các nước khác đu gp vn đ. Biển Đông không n đnh, các nước đu gp khó, vì thế các nước đu quan tâm và tham gia tích cực vào tiến trình gìn gi n đnh và hòa bình Bin Đông, k cả các nước không trc tiếp có tranh chp.
Vậy các nước s hp tác đ gii quyết các vấn đề trên Biển Đông như thế nào? Cho đến nay, Công ước Lut bin ca LHQ năm 1982 cùng với Tuyên b ca các bên v ng x trên Bin Đông DOC 2002, và ti đây là Bộ Quy tc ng x trên Bin Đông COC sẽ cung cp đ cơ s pháp lý quc tế khu vực đ gii quyết vn đề Bin Đông.
Biển Đông không phi ch là quyn li trc tiếp của các quc gia có chủ quyền, mà còn là lợi ích ca các nước khác trong vùng biển quốc tế tại khu vc này. Chúng ta không nên và không th ch xem vấn đ Bin Đông là vic các nước tranh nhau cái sân trước nhà.
Con đường đ gii quyết là tôn trọng đc lp tự chủ, gii pháp hòa bình, không lôi kéo nước này chng li nước kia, nhưng mi vấn đ phi công khai minh bch.
Nghĩa là theo ông, chỉ cn da trên cơ sở pháp lý có thể gii quyết vấn đ Bin Đông?
Đó là một mt ca vấn đề, mặt quan trọng nữa là sức mạnh nội tại của từng quốc gia và sự bình đẳng trong quan hệ quốc tế.
Không một đàm phán, tha thun nào có th đem lại lợi ích bình đẳng cho các bên gia mt kẻ yếu và mt k mnh. Không thể có s bình đng khi phân biệt k yếu và k mnh, điu cơ bn là các bên đều mnh nhưng ng x hòa hiếu vi nhau.

Giải quyết ti ch, co nh vn đề

Thời gian qua, hàng lot các v bt gi tàu cá và ngư dân Vit Nam b bt trên Bin Đông. Quân đi làm gì đ bo v h, thưa ông?
Trung tướng Nguyn Chí Vnh: Quân đội hot đng vi tư cách lc lượng ym trở hậu cn khi cn và cu tr cho các tàu cá. Quân đội là lc lượng quân sự, không tham gia gii quyết vn đ tàu cá b bt, vì đó là vấn đ dân sự.
Với vn đ Bin Đông, mc tiêu ln ca Vit Nam là giữ cho được nhng gì thuc ch quyn ca Vit Nam, bt kì nước nào có ý xâm phạm, ta nht quyết chng. Chúng ta kiên trì khẳng định ch quyn trên Bin Đông, bởi đó không phi là vấn đ ca mt năm hay mười năm mà là vn đ ca hàng trăm năm.
Trong các xung đột nếu có, chúng ta s n lc giải quyết bng gii pháp chính tr, kim chế đ có hòa bình và n đnh. Những vấn đề phát sinh, cần gii quyết ti ch và co nh vn đ li.


.
.
.

No comments: