Friday, October 15, 2010

ĐÀI LOAN BẮT GIỮ DI DÂN VIỆT NAM

BBC
Cập nhật: 15:29 GMT - thứ sáu, 15 tháng 10, 2010

Trong lúc chưa có tin gì về chiếc thuyền cá với chín ngư dân Lý Sơn "mất tích trên đường về nhà" sau khi được "Trung Quốc thả", nay lại có tin Đài Loan bắt giữ một thuyền với nhiều người Việt.
Cơ quan tuần tra vùng biển Nam Đài Loan xác nhận với đài BBC lúc chiều 15/10 giờ London rằng họ "bắt 14 người di dân trái phép từ Việt Nam".
Họ cũng cho hay qua điện thoại rằng hiện một chiếc thuyền bị giữ.
Theo trang web United Daily News bằng tiếng Trung thì nhóm người bị bắt gồm cả nam và nữ.
Trả lời BBC, quan chức Đài Loan nói họ vẫn tiếp tục tìm những người khác nữa.
Vẫn theo nguồn tin này, nhóm người nọ nói họ từ Việt Nam sang Trung Quốc bằng visa du lịch, sau đó nhờ người địa phương mua thuyền để bơi về phía Đài Loan.
Nhà chức trách Đài Loan nói những người này có điện thoại di động với số của nhau nhưng lại chối và nói không hề quen biết lẫn nhau.

Vụ ngư dân Lý Sơn
Vụ ngư dân trên tàu của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu từ An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi "không về tới nhà sau khi được Trung Quốc thả" hiện đang thu hút dư luận.
Trên các trang mạng hiện có nhiều đồn đoán về số phận của các ngư dân, như họ có thể gặp tai nạn ngoài khơi hay bị trôi sang vùng biển nào khác.
Cũng có các ý kiến chỉ trích chính quyền Việt Nam phó mặc cho việc trở về của họ, khác với hành động của Trung Quốc cho máy bay đón thuyền trưởng tàu cá Mân Tấn Ngư 5179 từ Phúc Kiến bị Nhật bắt giữ hồi tháng 8.

Trả lời BBC hôm thứ Sáu, ông Nguyễn Dự, Chủ tịch UBND xã An Hải lo có sự cố xảy ra với họ:
"Không thấy liên lạc qua Icom, có thể là do thiết bị của tàu hết điện. Và chắc là tàu không ở gần Lý Sơn, vì cũng không thấy các ngư dân gọi điện thoại về cho gia đình."
Ông Dự cũng nói thời tiết và điều kiện biển không xấu, tàu bè có thể đi lại bình thường nếu không có sự cố gì đáng kể.

Hiện Bộ Ngoại giao Việt Nam nói đã gặp Sứ quán Trung Quốc và "yêu cầu phía Trung Quốc phối hợp tìm kiếm tàu cá và ngư dân Việt Nam".
Bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn, nói Việt Nam cũng "đồng thời đề nghị phía Trung Quốc kiểm tra xem khi được thả, tàu QNg 66478TS có được cung cấp đầy đủ nhiên liệu và các trang thiết bị cần thiết đảm bảo an toàn cho tàu cá và ngư dân không".
"Do đang có áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông nên phía Trung Quốc đã khuyến cáo ngư dân Việt Nam có thể ở lại thêm một vài ngày nữa, nhưng ngư dân Việt Nam vẫn quyết định về ngay và đã ký cam kết tự chịu trách nhiệm về quyết định này."
Thuyền trưởng Mai Phụng Lưu được biết là người có kinh nghiệm.
Ông đã bị Trung Quốc bắt lần này là lần thứ ba.
Tàu QNg 66478TS bị Trung Quốc bắt từ hôm 11/09 tại vùng biển Hoàng Sa.
Bắc Kinh quyết định trả tự do cho các ngư dân ngay trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng mở rộng hồi đầu tuần này.
Cho đến tối 15/10 giờ Hà Nội, chưa thấy phía Việt Nam phản ứng gì về tin Đài Loan giữ thuyền có công dân Việt Nam.
-------------------------------
Bốn ngày khắc khoải   (bao datviet.vn)
.
.
.

No comments: