Tuesday, December 1, 2009

DÂN BẮC TRIỀU TIÊN CHONÁG VÁNG VÌ ĐỔI TIỀN

Người dân Triều Tiên choáng váng vì đổi tiền
Cập nhật lúc 10:02, Thứ Ba, 01/12/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/thegioi/200912/Nguoi-dan-Trieu-Tien-choang-vang-vi-doi-tien-881738/
Lần đầu tiên trong vòng 17 năm, Triều Tiên đã tăng mạnh giá trị đồng tiền, bỏ bớt hai số 0 trên giấy bạc, trong nỗ lực dường như để giải quyết lạm phát và triệt tiêu giao dịch chợ đen.

Hàng loạt quan chức phụ trách giao dịch với nước ngoài đóng tại một thành phố ở phía đông Trung Quốc cho biết, chính phủ Triều Tiên thực hiện cải tổ tiền tệ từ 11h trưa 30/11 và bắt đầu đổi tiền mới vào 2h chiều cùng ngày. Việc này khiến nhiều người lao đi đổi tiền won sang nhân dân tệ của Trung Quốc hoặc đô la Mỹ trên chợ đen và khiến thị trường không chính thức này trở nên hỗn loạn.
Tỷ lệ đổi tiền được ấn định là 100 tiền cũ lấy 1 đồng tiền mới, theo đó, đồng 1.000 won cũ sẽ được thay thế bằng đồng 10 won mới, các nguồn tin cho biết nhưng không lộ tên tuổi. Việc định giá lại tiền một cách quyết liệt đã gây ra nhiều lúng túng ở thị trường địa phương.
"Nhiều người ở Bình Nhưỡng rất sửng sốt và bối rối. Những người lo lắng về tài sản kín vội vã lao tới chợ đen để đổi sang nhân dân tệ hoặc đô la Mỹ. Đồng nhân dân tệ và đô la Mỹ tăng mạnh", một trong các nguồn tin cho hay.
Đây là lần đầu tiên Triều Tiên đổi tiền kể từ năm 1992. Kể từ khi chính phủ Triều Tiên được thành lập vào năm 1947, Triều Tiên đã tiến hành đổi tiền tổng cộng 4 lần.
Động thái mới nhất này dường như nhằm giải quyết lạm phát do giá trị đồng nội tệ của Triều Tiên mất giá mạnh kể từ khi nước này tiến hành cải tổ kinh tế vào năm 2002 để việc thanh toán và giá cả trở nên thực tế hơn và khi nước này thực hiện kế hoạch thị trường tự do. Ngoài ra, Triều Tiên có lẽ muốn tìm cách moi tiền bí mật trong nền kinh tế ngầm, lượng tiền mà một số công dân của họ ở nước ngoài đang che giấu.
Quan chức Hàn Quốc hiện vẫn thận trọng khi nghe thông tin trên do phía Triều Tiên chưa đưa ra thông báo chính thức nào như họ từng làm hồi năm 1992. "Chúng tôi không thể xác nhận bản tin đó", một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.
Đồng won của Triều Tiên, cũng giống tên gọi đồng tiền của Hàn Quốc, không được giao dịch chính thức hay có tỷ giá trao đổi với tiền nước ngoài.

Hoài Linh (Theo Yonhap, Reuters)


THE WALL STREET JOURNAL
North Korea Revalues Currency, Triggering Chaos
BY EVAN RAMSTAD
DECEMBER 1, 2009, 10:52 A.M. ET
http://online.wsj.com/article/SB125963843649570793.html



Bắc Triều Tiên thay đổi tiền tệ (VITINFO)

Triều Tiên đổi tiền? (VNEconomy)





No comments: