Tuesday, December 1, 2009

GIÁO HỘI CÔNG GIÁO ĐÒI LẠI GIÁO HOÀNG HỌC VIỆN ĐÀ LẠT

Giáo hội Công giáo kêu gọi trả lại cơ sở Giáo hoàng Học viện Piô X
01/12/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-12-01-voa8.cfm
Bản tin điện tử UCANNEWS.com, tức hãng tin của Liên hiệp Công giáo Châu Á, số ra ngày 1/12 trích dẫn lời của Đức giám mục Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, nói rằng Giáo hội vẫn tiếp tục yêu cầu nhà nước hoàn lại tài sản mà chính quyền đã tịch thu của Giáo hội từ năm 1980 tới nay để sử dụng làm cơ sở đào tạo linh mục.

Trong một
cuộc phỏng vấn đăng trên trang web của Hội đồng giám mục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam cho biết Giáo hoàng Học viện được xây dựng hồi thập niên 60, được khánh thành ngày 23/4/1964, thể theo thỉnh nguyện của các giám mục miền Nam Việt Nam xin Tòa Thánh thiết lập một đại chủng viện có khả năng cấp văn bằng tương đương bậc đại học.

Đến tháng 9/1964, Nghị định số 604 đã công nhận quyền sở hữu vĩnh viễn cho Tòa Khâm mạng
Tòa thánh Vatican tại Việt Nam trên lô đất có diện tích 79 ngàn 200 mét vuông.

Sau 1975, cơ sở này bị nhà nước trưng thu. Hiện chính quyền đang cho thi công công trình Công viên văn hóa và đô thị thành phố Đà Lạt trên một phần diện tích của khu đất Giáo hoàng Học viện.

Vẫn theo lời Giám mục Nhơn, Hội đồng Giám mục Việt Nam từ năm 1993 đến nay đã nhiều lần gửi đơn thư đến các cấp chính quyền từ địa phương đến trung ương, đề nghị nhà nước ngưng công trình này nhưng không được hồi đáp thích ứng.

Người đứng đầu Hội đồng Giám mục Việt Nam khẳng định Giáo hội sẽ tiếp tục đệ trình nguyện vọng lên Thủ tướng chính phủ.

Phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA tối ngày 1/12, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nguyễn Văn Nhơn nhấn mạnh:
“Đứng về phía Giáo hội, chúng tôi cũng cố gắng hết sức trong tinh thần đối thoại. Mà có nhiều khi nói đến vấn đề đối thoại thì chắc là phải có thời gian, rồi cũng phải có cơ hội để trao đổi, rồi khi trao đổi thì phải có lắng nghe. Nó có nhiều các cái điều kiện mà có khi bây giờ chúng ta chưa thấy được thì chúng tôi cũng không thể có xác quyết gì được. Chúng tôi chỉ biết rằng những việc gì cần phải làm thì chúng tôi làm, những việc gì đúng thì chúng tôi làm. Còn kết quả thì chắc là khó để mà có thể ấn định thời gian của nó được.”

Đây là một trong ba cơ sở mà Giáo hội Công giáo Việt Nam đã yêu cầu nhà nước trao trả lại trong những năm gần đây.

Tranh chấp đất đai giữa Giáo hội và nhà nước tại giáo xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ đã dẫn tới kết quả là chính quyền biến các khu đất mà Giáo hội nói là tài sản của họ thành công viên.

Nguồn: UCANNews, HDGMVietnam


Thêm một cơ sở của Giáo hội Công giáo bị chính quyền tìm cách chiếm giữ
Tú Anh
Bài đăng ngày 01/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 01/12/2009 15:37 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_5897.asp
Theo các nguồn tin công giáo Việt Nam và quốc tế, chính quyền tỉnh Lâm Đồng vẫn tiếp tục thi công biến một phần đất của Giáo Hoàng Học viện, một cơ sở đào tạo linh mục của Giáo Hội tại Đà Lạt, thành « công viên văn hóa ».

Vào ngày 26 tháng 11 vừa qua, nhân lễ khai mạc năm thánh tại Việt Nam, Đức cha Nguyễn Văn Nhơn giám mục Giáo phận Đà lạt kiêm chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam lên tiếng kêu gọi chính quyền ngừng kế hoạch thi công xây dựng công viên ngay trên một phần diện tích của Giáo Hoàng Học viện PIO X tại Đà Lạt.
Trước 1975, Học viện này là nơi đào tạo linh mục cho Giáo hội tại miền Nam Việt Nam. Sau ngày 30/04/1975, đại chủng viện phải ngưng hoạt động và giao cho chế độ mới. Theo lời Đức cha Nguyễn Văn Nhơn, đến năm 1993, trong thời kỳ đổi mới, Hội Đồng Giám Mục cũng như Giáo phận Đà Lạt kiến nghị nhà nước trao trả học viện lại cho Giáo hội và nhiều lần nhắc lại nhưng chính quyền vẫn im lặng.
Trong năm ngoái, khi thấy chính quyền Lâm Đồng chuẩn bị thi công xây công viên thì Tòa Giám mục và Hội Đồng Giám mục nhiều lần phẩn đối với chính quyền Lâm Đồng và chính phủ trung ương. Những lời kiến nghị này được chính quyền đáp ứng qua động thái gởi cơ giới đến khuôn viên của học viện ủi đất tăng tốc thi công.
Tín đồ công giáo tỏ ra rất bất mãn trước hành động của chính quyền Lâm Đồng nơi cũng đang xảy ra vụ đàn áp Bát Nhã gây bất bình trong giới phật tử.
Một bài viết trên mạng Thông tấn xã Công giáo nhắc lời tuyên bố của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng : « không nhượng bộ đối với vấn đề đất đai của Giáo hội ».
Cùng lúc đó, một cơ sở khác của đạo Thiên chúa bị chính quyền tỉnh Vĩnh Long trưng dụng. Theo nguồn tin từ tỉnh dòng thánh Phao lô Mỹ Tho, thì chính quyền Vĩnh Long sau khi thất bại trong việc chiếm một cơ sở thiện nguyện của nhà dòng ở số 3 đường Tô Thị Huỳnh để làm khách sạn, đã ra lệnh cho các nữ tu nhượng khu nhà này của dòng thánh Phao lồ để làm « công viên giải trí ».





No comments: