Saturday, December 26, 2009

HÀNG NGHÌN CÔNG NHÂN Ở NGHỆ AN ĐÌNH CÔNG

Hàng nghìn công nhân sản xuất gấu bông đình công
Thứ bảy, 26/12/2009, 12:25 GMT+7
http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/12/3BA17203/
Từ sớm nay, hàng nghìn công nhân công ty Matrix Việt Nam chi nhánh Nghệ An đã đồng loạt nghỉ việc, tập trung tại trụ sở công ty để phản đối việc trả lương thấp và yêu cầu đối thoại với Ban giám đốc.

Chị Trần Thị Thanh Xuân, đại diện nhóm công nhân cho biết, công ty yêu cầu công nhân tăng ca liên tục, nhưng lương quá thấp, trung bình cả tăng ca lẫn phụ cấp, mỗi người làm việc đủ công, đủ năng suất chỉ được 1,1-1,3 triệu đồng. Bên cạnh đó, công nhân đòi hỏi các quyền lợi về thai sản, bảo hiểm cho phụ nữ…
Ngay sau đó, đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Liên đoàn lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nghệ An, Công an thành phố Vinh và đại diện công nhân đã có buổi làm việc tại trụ sở của Công ty Matrix.
Ông Nguyễn Đức Sơn, cán bộ phòng Quản lý lao động, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, đã tổng hợp những lý do mà công nhân đình công. Trong đó có việc trả lương quá thấp; quản đốc phân xưởng mạt sát công nhân; công nhân đau ốm không cho nghỉ; khi bị đuổi việc hoặc hết hợp đồng không được rút sổ bảo hiểm mặc dù hằng tháng công ty vẫn trừ lương của công nhân để nộp bảo hiểm.
Ngoài ra, công nhân phản ánh chất lượng các bữa ăn không đảm bảo; không có thưởng lễ Tết và các chế độ thai sản; chỉ ký hợp đồng ngắn hạn 6-7 tháng với công nhân rồi thanh lý hợp đồng, không ký dài hạn… Đại diện công nhân cũng yêu cầu thành lập công đoàn để đảm bảo quyền lợi cho công ty.
Trưa nay, tại buổi làm việc với cơ quan chức năng và đại diện công nhân, ông Liu Ji Lin, giám đốc Matrix chi nhánh Nghệ An cho biết, những điều công nhân phản ánh là có thật.
Sau khi giải trình với các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An về những đòi hỏi của công nhân, giám đốc Liu Ji Lin đã kí vào biên bản làm việc với những cam kết như: sẽ thành lập công đoàn để chăm lo lợi ích và quyền lợi cho công nhân; cải thiện chế độ ăn ca và phát vé xe cho công nhân để họ yên tâm làm việc; đảm bảo quyền lợi bảo hiểm xã hội.
Tuy nhiên, yêu cầu tăng lương đã không được chấp nhận bởi giám đốc này cho biết, công ty đang làm ăn thua lỗ, không có khả năng để tăng lương cho công nhân.
Matrix Nghệ An là công ty 100% vốn Trung Quốc, đóng tại Khu công nghiệp Bắc Vinh, Nghệ An. Công ty hiện có gần 2.000 công nhân, chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu.
Trường Long


Gần 2.000 công nhân ở Nghệ An tổ chức đình công
26/12/2009 13:46:12
http://www.bee.net.vn/channel/1987/200912/Hon-2000-cong-nhan-o-Nghe-An-to-chuc-dinh-cong-1733955/ Sáng 26/12, gần 2.000 công nhân Cty THHH Maxtrix đóng tại khu công nghiệp Bắc Vinh (xã Nghi Kim, TP.Vinh) đã tổ chức đình công vì tất cả các quyền lợi không được đảm bảo.

Theo phản ánh của những công nhân, lý do đình công là lương quá thấp. Trung bình một công nhân ngày làm 10 tiếng nhưng chỉ được nhận 1,3 triệu đồng, chưa trừ tiền ăn giữa ca.
Công ty không đưa ra định mức sản phẩm nên thường xuyên đuổi người lao động không rõ lý do. Những người bị ốm đau không được nghỉ. Nếu nghỉ sẽ bị trừ vào tiền lương. Gần 100% chị em nghỉ sinh không có chế độ, nhiều trường hợp nghỉ sinh công ty còn cho nghỉ việc.
Nhiều công nhân khác còn cho biết, một số vấn đề như vệ sinh môi trường không đảm bảo; Không có chế độ thưởng trong dịp lễ tết; không có bảo hộ lao động, không có người trông giữ tài sản nên xảy ra tình trạng mất xe máy, xe đạp nhiều; làm việc quá giờ quy định của Nhà nước để bóc lột sức lao động...
Sau khi nhận được thông tin công nhân đình công, các cơ quan ban nghành như: Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An, Ban quản lý khu kinh tế… Đã kịp thời có mặt, nắm rõ nguyên nhân và nguyện vọng của công nhân và làm việc với ban lãnh đạo cty.
Tuy nhiên, người lãnh đạo trực tiếp có thể quyết định nguyện vọng của công nhân không có mặt.
Chị Nguyễn Thanh Xuân - đại diện cho công nhân cho biết: Những kiến nghị của công nhân đã được phản ánh lên ban lãnh đạo cty đã lâu nhưng không được giải quyết, công nhân sẽ tiếp tục đình công cho đến khi được đáp ứng yêu cầu.
Hiện, Công an tỉnh Nghệ An phải điều động hàng chục chiến sỹ cảnh sát 113, công an TP.Vinh, công an, dân quân tự vệ xã Nghi Kim đến đảm bảo an ninh trật tự.
Cty TTHH Maxtrix, hiện có 1.995 công nhân, chuyên sản xuất gia công đồ chơi trẻ em. 100% vốn nước ngoài do ông chủ người Trung Quốc Iuchilin điều hành đã đi vào hoạt động hơn 1 năm nay. Thời điểm cao có khi lên tới 6.000 công nhân.
Ngọc Bình - Hải Anh

TIN LIÊN QUAN

Hơn 200 công nhân Công ty Giày Gia Định đình công
Sơn La: Hàng loạt tài xế xe khách đình công




No comments: