Sunday, December 27, 2009

TOÀ ÁN ARGENTINA BAN LỆNH Truy Nã GIANG TRẠCH DÂN vì TỘI ÁC CHỐNG NHÂN LOẠI

Tòa án Argentina hạ lệnh truy nã Giang Trạch Dân vì tội ác chống nhân loại
nguồn: Argentine judge asks China arrests over Falun Gong (Reuters – 22.12.09)

KD lược dịch
Tháng Mười Hai 27, 2009
http://baotoquoc.com/2009/12/27/toa-an-argentina-h%e1%ba%a1-l%e1%bb%87nh-truy-na-giang-tr%e1%ba%a1ch-dan-vi-t%e1%bb%99i-ac-ch%e1%bb%91ng-nhan-lo%e1%ba%a1i/

Theo bản tin của Reuters tường thuật bởi PV Luis Andres Henao từ Buenos Aires (22.12.09), một thẩm phán tòa án Argentine đã yêu cầu Trung Quốc bắt giữ cựu chủ tịch Giang Trạch Dân và một viên chức cao cấp khác về “tội ác chống nhân loại” qua việc bắt giữ, đàn áp, và tra tấn tín đồ giáo phái Pháp Luân Công.
Pháp Luân Công xem đó là một án lệnh lịch sử về vấn đề nhân quyền mặc dù tổ hợp luật sư của họ cho rằng đây chỉ là hình thức mà thôi vì Trung Quốc sẽ không tuân thủ pháp lệnh này. Thẩm phán liên bang Octavio de Lamadrid đã yêu cầu hình cảnh quốc tế ban hành lệnh truy nã cựu chủ tịch TQ Giang Trạch Dân và cựu bộ trưởng cục An Ninh Lou Gan sau 4 năm dài điều tra các tố giác về tội tra tấn và giết hại môn đồ Pháp Luân Công.

Phỏng theo một bản copy của pháp lệnh, hai nhân vật này bị truy nã về “tội ác chống nhân loại ở Trung Quốc” bao gồm tội diệt chủng và tra tấn. Giang Trạch Dân đã giữ chức chủ tịch Trung Quốc từ năm 1993 đến 2003.

Thẩm phán De Lamadrid đã phát lệnh truy nã dựa vào Hiến Pháp 1994 của Argentina cho phép tòa án Argentina đề cập đến vấn đề nhân quyền ở các quốc gia khác. Trong quyết định của ông, thẩm phán De Lamadrid nói rằng “nếu quyền luật pháp lý phổ biến không được công nhận, chúng ta sẽ công nhận việc miễn truy tố tội ác, điều mà cộng đồng thế giới muốn tránh khỏi.”

Ông Alejandro Cowes, một luật sư Argentine đại diện cho giáo phái Pháp Luân Công, cho biết rằng: “Đây là một án lệnh lịch sử vì đây là lần đầu tiên chúng tôi sử dụng quyền hạn pháp lý phổ biến để điều tra tội ác vi phạm ở một quốc gia khác.” Trong khi đó thì một luật sư khác cũng trong cùng tổ hợp nhận định rằng đây chỉ là một quyết định có tính chất hình thức mà thôi vì rất có thể nó cũng sẽ như những quyết định vô hiệu quả khác mà giáo phái Pháp Luân đã thúc đẩy được ở Pháp, Tây Ban Nha, và những nơi khác.

Tổng thống Argentine bà Cristina Fernandez sẽ đến Trung Quốc vào tháng Giêng tới đây để bàn thảo quan hệ thương mại song phương. Bà Fernandez đã từng thúc đẩy các tòa án nhân quyền ở Argentina để xét xử các cựu viên chức quân sự Argentina về tội lạm dụng quyền lực đàn áp cánh tả trong cuộc “chiến tranh bẩn” vào những năm 1976-1983.

Cuộc đàn áp ròng rã cả thập niên đã khiến giáo phái Pháp Luân Công phải hoạt động ngầm tại Trung Quốc. Nhưng ngược lại, giáo phái này đã phát triển nhanh chóng ở các quốc gia khác, nơi nó đã chuyển hóa thành một phong trào chống lại sự cầm quyền của ĐCS TQ.
Hàng nghìn người đã bị bắt giữ, đàn áp, và giết hại kể từ khi Pháp Luân Công được chính quyền TQ xem là một tà giáo kể từ năm 1999.

Trung Tâm Thông Tin Pháp Luân Đại Pháp, nơi đã lưu trữ nhiều tài liệu về việc tra tấn những môn đồ Pháp Luân ở Trung Quốc, nói rằng chỉ trong năm vừa qua, đã có đến 104 thành viên đã chết bởi tra tấn trong lúc bị giam giữ khiên số người chết được ghi nhận trong 10 năm qua tăng đến 3,242 người.

“Tôi nghĩ kết quả tố tụng này là một tin tốt vì nếu (người Trung Quốc) thấy rằng có ai đó nói rằng đây là một việc làm sái trái, kể cả khi ở Argentina, họ sẽ bắt đầu nghĩ rằng những gì chính quyền đang nói với họ không thật sựđúng,” phỏng theo lời của cô Liwie Fu, chủ tịch của giáo hội Pháp Luân tại Argentina và cũng là người khởi tố.

Những thông tin khác:
* Theo tài liệu của Argentina gọi là “Tài liệu Nazis”, có hơn 1 nghìn tội phạm chiến tranh thuộc Đức Quốc Xã sau đệ nhị thế chiến đã được quốc gia này cho trú ẩn. Những tội phạm chiến tranh này đã được mời mọc và được bảo vệ tránh những cuộc lùng soát và khởi tố bới chính quyền các nước khác. Có nhiều người trong danh sách này rất lạ với những người săn lùng tội phạm chiến tranh ĐQX. Có nhiều người bị các quốc gia khác kết án tử hình nhưng lại biệt tích.
o “Chiến tranh bẩn” là một chiến dịch quân sự khởi xướng bới tướng lãnh Argentina để đàn áp phe đối lập thuộc cánh tả. Nó được bắt đầu khi một lực lượng quân đội dẫn đầu bởi Tướng Jorge Videla lên nắm quyền vào ngày 24 tháng 3, 1976 sau một thời gian bất ổn chính trị với bạo động gia tăng sau khi cựu tổng thống Juan Peron qua đời.
o Quân đội muốn quét sạch nhóm khủng bố cánh tả -nhưng sự khủng bố của chính quyền còn tệ hại hơn những gì đất nước này từng chứng kiến. Có khoảng 10,000 đến 30,000 người chết hoặc mất tích trước khi Argentina trở lại XH dân chủ sau khi TT Rau Alfonsin đắc cử tháng 10 năm 1983.
o Theo lời kể của các nhân chứng sống, những người “mất tích” là những ai được xem là đối lập, bị bắt đi trong những đợt truy lùng bởi những lực lượng mặc thường phục. Sau khi bị bắt họ được giải đến 1 trong số 300 địa điểm giam giữ. Nổi tiếng nhất là Trung Tâm Cơ Khí Hải Quân ESMA ở thủđô Buenos Aires.
o Phần đông bị tra tấn bằng giật điện và các phương pháp khác. Trẻ em bị tra tấn trước cha mẹ, và cha mẹ bị tra tấn trước con cái mình. Việc tra tấn kéo dài vài tuần và thường kết thúc khi nạn nhân tắt thở.
* Quân đội đã cố gắng để mọi người được miễn xét xử với tội ác vi phạm trong cuộc chiến tranh bẩn này khi quyền lực được chuyển đổi vào năm 1983. TT Alfonsin đã thu hồi lệnh miễn xét xử, những mãi đến 20 năm sau, Quốc Hội mới thông qua quyết định này, mở đường cho các phiên tòa xét xử. Thêm 2 năm nữa Tòa Tối Cao Pháp Viện mới công nhận quyết định này.
* Theo hiến chương 1994 của Argentina, ngành lập pháp chia làm 4 bộ phận. Bộ phận thứ tư, Ombudsman, là một bộ phận độc lập không hoạt động dưới thẩm quyền của ai cả. Trách nhiệm của bộ phận này là che chở và bảo vệ các quyền căn bản con người, bảo đảm các quyền dân sự, và quản lý chính quyền.

nguồn:
*
http://www.nytimes.com/1993/12/14/world/argentine-files-show-huge-effort-toharbor-nazis.html?pagewanted=1
* http://news.bbc.co.uk/2/hi/americas/4173895.stm
* http://en.wikipedia.org/wiki/Constitution_of_Argentina

© KD’s Blog


No comments: