Friday, December 25, 2009

HÃY BẢO VỆ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA

Hãy bảo vệ nguyên khí quốc gia
Nguyễn Phúc Bảo Ân
Đăng ngày 25/12/2009 lúc 09:12:00 EST
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4453

Những ngày trước khi xử án những nhà trí thức dân chủ, Hãy bảo vệ nguyên khí quốc gia
Nguyễn Phúc Bảo Ân

Để mở đầu, xin phép được kể lại hầu các ông câu chuyện Tề Tuyên Vương và Thầy Nhan Súc. Chuyện kể rằng:
Tề Tuyên Vương đến chơi nhà Nhan Súc. Vua bảo: “Súc lại đây”.
Nhan Súc cũng bảo: “Vua lại đây”.
Các quan thấy vậy, nói: “Vua là bậc chí tôn, Súc là kẻ thần hạ, vua bảo “Súc lại đây” thì không sao, nhưng Súc cũng bảo “Vua lại đây” thì như thế có nghe được hay không?”
Nhan Súc nói: “Vua gọi Súc, mà Súc lại, thì Súc là người hâm mộ thần thế. Súc gọi vua, mà vua lại, thì vua là người người quý trọng hiền sĩ. Nếu để Súc này mang tiếng hâm mộ quyền thế, thì sao bằng để nhà vua được tiếng quý trọng hiền tài.
Vua nghe nói, giận lắm, gắt lên rằng: “Vua quý hay kẻ sĩ quý?”
Nhan Súc đáp: “Sĩ quý, vua không quý”.
Vua hỏi: “Có sách nào nói thế không?”
Nhan Súc thưa: “Có. Ngày trước, nước Tần đánh nước Tề, có hạ lệnh rằng ai dám đến gần mộ ông Liễu Hạ Quý mà kiếm củi thì phải xử tử. Lại có lệnh rằng ai lấy được đầu vua Tề thì được phong hầu và thưởng nghìn lượng vàng. Xem thế thì đủ biết cái đầu ông vua sống thực không bằng cái mả của kẻ sĩ đã chết.
Tề Tuyên Vương nói: “Than ôi, người quân tử ai mà dám khinh! Quả nhân cam chịu lỗi. Nay quả nhân xin làm đệ tử để tiên sinh chỉ bảo cho. Tiên sinh mà về với quả nhân, thì được ăn sung mặc sướng, lên xe xuống ngựa, vợ con được quần áo thênh thang tha hồ vinh hạnh?”
Nhan Súc từ chối, nói rằng: “Ngọc vốn ở trong núi, lấy ra mài dũa, chế làm đồ vật, tuy đem bày biện có phần quý báu, nhưng cũng là hỏng, vì vóc ngọc không còn. Kẻ sĩ sinh nơi thôn dã bỏ ra làm quan, tuy vinh hiển thật, song tinh thần không còn được vẹn toàn. Súc xin ở nhà, lúc đói mới ăn, thì cũng ngon miệng như ăn cơm thịt; lúc đi, cứ một bước một khoan thai, thì cũng nhẹ nhàng như lên xuống ngựa, suốt đời không tội lỗi cùng ai, thì cũng sung sướng như quan cao chức trọng. Hình thần lúc nào cũng được trong sạch chính đáng, thế là đủ khoan khoái cho Súc rồi.
Nói đoạn, Nhan Súc tạ vua Tuyên Vương mà lui vào.

Trở lại chuyện của nước Việt chúng ta, sau khi kết thúc cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn nồi da xáo thịt, vào ngày 30 tháng Tư năm 1975 đã có hàng triệu đồng bào cả hai miền Nam-Bắc bỏ nước ra đi, nguyên nhân do đâu thì khỏi phải nêu ra đây. Điều đáng xót đau là trong số hàng triệu người bỏ nước ra đi này có một số rất lớn đã không đến được bến bờ nào, mà họ đã phải vĩnh viễn nằm lại dưới lòng biển lạnh. Trong số những người phải rời bỏ quê hương để đi tìm tự do này có không ít là thân hào nhân sĩ, là nguồn tài nguyên vô giá của quốc gia, mà có một thời chúng ta đã nhận thức được rằng Việt Nam chúng ta đang bị chảy máu chất xám, khiến đất nước trở nên nghèo nàn lạc hậu đến cả hàng thế kỷ so với thế giới, khiến nhân dân cả hai miền Nam Bắc lại lâm vào cảnh đói rách lầm than suốt hàng thập niên qua.

Cho đến khi hệ thống XHCN ở Đông Âu hoàn toàn sụp đổ, khi chế độ cộng sản ở Liên Xô đã hoàn toàn bị phá sản, thì đảng và nhà nước mới thôi chính sách bế quan tỏa cảng và bắt đầu áp dụng một số chính sách cởi mở hơn, nhờ đó mà nền kinh tế quốc dân mới bắt đầu gượng lên được đôi chút. Tuy nhiên, theo khảo cứu mới nhất của ngân hàng Thế Giới World Bank và Quỹ Tiền Tệ quốc tế IMF thì phải mất thêm 197 năm nữa, kinh tế Việt nam mới theo kịp Singapore và phải mất 95 năm nữa thì Việt nam mới đuổi kịp Thái lan!

Ôi đau thương quá! Chính vì điều này mà một số sĩ phu yêu nước, bởi nặng lòng với quê hương, với tiền đồ của dân tộc mà đã lên tiếng đấu tranh đòi hỏi nhà nước cải cách chế độ chính trị, nhằm phát huy đầy đủ các quyền tự do và dân chủ hầu cho toàn dân, đặc biệt là các tầng lớp thân hào nhân sĩ được quyền tham gia xây dựng và canh tân đất nước. Tiếc thay là những người cầm quyền hiện nay đã không lắng nghe tiếng nói của người dân, của các hiền sĩ, mà lại quy kết cho họ các tội danh chống lại nhà nước, chống lại nhân dân và tống giam họ vào ngục thất.

Trong lịch sử thăng trầm của dân tộc, ít nhất đã một lần hai vị hiền sĩ Nguyễn Trường Tộ và Bùi Viện, cũng bởi nặng lòng với non sông mà mà dâng bản điều trần lên vua Tự Đức, đề xuất với nhà vua một số đường lối chính sách để canh tân đất nước, nhưng cũng chỉ vì đầu óc thủ cựu và thiển cận của đấng quân vương, mà đất nước Việt Nam đã phải kéo dài thêm đêm trường nô lệ, tối tăm, dân Việt phải kéo dài thêm nhiều thế hệ sống trong đói rách lầm than và ngu tối.

Vào năm 2007 những Nguyễn Trường Tộ và Bùi Viện của thời đại gồm Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Luật Sư Nguyễn Văn Đài, Luật Sư Lê Thị Công Nhân cũng chỉ vì dâng bản điều trần xin canh tân đất nước mà đã bị các ông kết tội tuyên truyền chống phá nhà nước chống lại nhân dân và đã đoạ đày họ trong lao ngục với những bản án quá nặng nề. Rồi vào các ngày 06,07, 08 và 09 tháng 10 vừa qua, những Nguyễn Trường Tộ và những Bùi Viện khác như Trần Đức Thạch, Vũ Hùng, Phạm Văn Trội, Nguyễn Xuân Nghĩa, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Kim Nhàn và Nguyễn Mạnh Sơn cũng đã bị kết án với tổng số 59 năm tù giam cũng chỉ vì họ quá nặng lòng với quê hương, với dân tộc mà dâng bản điều trần lên xin được canh tân đất nước.

Sắp tới đây, vào ngày 28 tháng 12 này và ngày 20 tháng giêng tới các sĩ phu Trần Anh Kim, Phạm Thanh Nghiên, Lê Công Định, cũng sẽ bị điệu ra toà và có thể phải đối mặt với những bản án nặng nề hơn, cũng chỉ vì họ là những Nguyễn Trường Tộ, những Bùi Viện của thời đại ngày nay, chỉ vì yêu nước thương nòi với khát vọng đưa dân tộc Việt thoát cảnh đời đói rách lầm than, xây dựng đất nước Việt nam trở thành một quốc gia hưng thịnh, phú cường mà thân họ phải lâm vào vòng lao lý.

" Hiền tài quốc gia chi nguyên khí" Vâng! “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Việc ghen người hiền, ghét người tài hay tống giam những đấng sĩ phu vào nơi tù ngục chính là hành động huỷ diệt nguyên khí quốc gia, nghĩa là
xô dân vào nơi khốn, đẩy nước đến chốn nguy vậy.

Vì vậy, những người lãnh đạo quốc gia hiện nay, mà những người đứng đầu là các ông Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng, hãy kịp thời xem xét lại chính sách của đảng và nhà nước đối với thân hào nhân sĩ trong suốt thời gian từ khi giành độc lập 1945 cho đến nay, và hãy vì quyền lợi của quốc gia và tiền đồ của dân tộc mà đối xử với hiền tài như Tề Tuyên Vương đã đối với thầy Nhan Súc vậy thì nguyên khí sẽ thịnh và thế nước sẽ mạnh, và lúc đó Việt tộc sẽ không còn ngán ngại chị hoạ xâm lăng của Hán tặc bắc phương.

Khi đất nước này là của toàn dân thì chắc chắn toàn dân sẽ hết lòng đắp xây và gìn giữ, muôn người như một sẽ hết lòng bảo vệ non sông. Còn khi đất nước này vẫn còn là là tài sản riêng tư của đảng của giai cấp thống trị tự nhận là cộng sản nhưng chỉ là một tập đoàn độc tài toàn trị, liên minh của quyền và tư bản đỏ, thì e rằng ba triệu đảng viên cộng sản cùng với bộ chính trị của các ông sẽ khó lòng mà giữ được giang sơn trước hiểm hoạ bành trướng và xâm lăng của Hán tặc.

Huế, ngày Thiên Chúa Giáng Sinh năm thứ 2009
Nguyễn Phúc Bảo Ân


Thông tin liên quan:
Tòa án Thái Bình sắp xét xử ông Trần Anh Kim tội “âm mưu lật đổ chính quyền”. Đài Á Châu Tự Do (RFA), ngày 23/12/2009
Phóng Viên Không Biên Giới phản đối Việt Nam truy tố ông Lê Công Định với tội lật đổ chính quyền. Đài Pháp RFI, ngày 24/12/2009.

© Thông Luận 2009


No comments: