Friday, December 25, 2009

Nhà Ly Khai LƯU HIỂU BA Bị Kết Án 11 NĂM TÙ

Tại Trung Quốc, nhà ly khai Lưu Hiểu Ba bị kết án 11 năm tù
Thanh Phương, Trọng Thành
Bài đăng ngày 25/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 25/12/2009 21:12 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6228.asp
Sáng nay, nhà hoạt động dân chủ Lưu Hiểu Ba đã bị tòa án Bắc Kinh kết án 11 năm tù giam vì tội lật đổ chính quyền. Giống như phiên xử ngày 23/12, các phóng viên ngọai quốc và đại diện ngoại giao không được phép vào phòng xử. Cộng đồng quốc tế lên án Bắc Kinh bóp nghẹt dân chủ.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Delphine Sureau tường thuật:
"Tất cả những lời kêu gọi, của cộng đồng quốc tế, để Bắc Kinh nương tay đối với ông Lưu Hiểu Ba, đã không có tác dụng. Nhà hoạt động dân chủ Lưu Hiểu Ba cuối cùng đã phải nhận một bản án rất nặng, 11 năm tù giam, vượt quá bản án ba năm rưỡi mà một nhà đấu tranh dân chủ nổi tiếng khác, ông Hồ Giai, bị kết án năm ngoái, cho cùng một tội danh.
"Khích động lật đổ chính quyền" đây là một lý do được chính quyền Trung Quốc sử dụng trong mọi trường hợp để làm cái cớ kết án tù những nhà ly khai. Đây cũng chính là điều đã được Hiến chương 08, do Lưu Hiểu Ba chấp bút, đặc biệt chỉ trích. Hiến chương 08, đã được 10.000 người ký tên, kêu gọi cải cách chính trị và yêu cầu đảng Cộng sản chấm dứt chế độ độc đảng tại Trung Quốc.
Giống như tại phiên tòa ngày hôm kia (23/12), các nhà báo và các nhà ngoại giao nước ngoài đã bị từ chối không cho tham dự phiên tòa hôm nay. Họ cũng không được tham dự vào lúc phán quyết được đưa ra. Ngay sau đó, Hoa Kỳ tuyên bố rất quan ngại và một lần nữa kêu gọi trả lại tự do ngay lập tức cho ông Lưu Hiểu Ba.
Ông Lưu Hiểu Ba là một nhân vật tiêu biểu cho các cuộc biểu tình vì dân chủ tại Thiên An Môn, mùa xuân 1989. Ngày thứ hai tới (28/12) là ngày ông tròn 54 tuổi. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền tố cáo chính quyền Bắc Kinh đã tổ chức phiên tòa trong chớp nhoáng vào dịp các ngày nghỉ lễ cuối năm tại phương Tây, nhằm tránh khả năng bị báo chí đưa tin rộng rãi".

Ngay sau khi có kết quả phiên xử giáo sư Lưu Hiểu Ba, thông cáo của chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu đã đề cập tới mối quan tâm sâu sắc về quyền tự do phát biểu và quyền đựoc xét xử công bằng đã không được tôn trọng tại Trung Quốc.
Ủy hội Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cũng đánh giá, vụ xét xử này cho thấy quyền tự do ngôn luận tại Trung Quốc lại bị giới hạn thêm một lần nữa và đây là điềm báo hiệu xấu đối với những cam kết gần đây của Trung Quốc về vịệc bảo vệ và đề cao nhân quyền.
Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới hôm nay đã kêu gọi những quốc gia và tổ chức quốc tế từng gây áp lực đòi tự do cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba nay phải tăng gấp đôi sức mạnh.


Quốc tế lên án TQ áp đặt án tù đối với ông Lưu Hiểu Ba
VOA
25/12/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-12-25-voa37.cfm
Quốc tế đã lên án Trung Quốc sau khi tòa án nước này áp đặt bản án tù nhắm vào ông Lưu Hiểu Ba,nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu của Trung Quốc.
Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay nói rằng bà quan ngại sâu xa.
Hôm thứ sáu Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã cho công bố một thông cáo nói rằng bản án mà bà cho là cực kỳ nghiệt ngã đánh dấu tình trạng hạn chế nghiêm trọng quyền tự do bày tỏ ý kiến tại Trung Quốc.
Hoa Kỳ và Liên Hiệp chau Âu cũng lên án phán quyết của tòa án Trung Quốc.

Sáng thứ Sáu, ông Lưu Hiểu Ba đã bị tuyên án 11 năm tù giam vì các tội danh mưu toan lật đổ chính quyền sau khi ông kêu gọi cải tổ chính trị sâu rộng và chấm dứt quyền thống trị của đảng Cộng sản.

Ông Lưu Hiểu Ba là đồng tác giả của thỉnh nguyện thư có tên là Hiến Chương 08, trực tiếp kêu gọi giải phóng chính trị cho Trung Quốc, một điều hiếm thấy tại nước này. Ông đã bị câu lưu vào tháng 12 năm ngoái, ngay trước khi hiến chương này được công bố.

Trong năm qua, hàng ngàn người đã ký vào hiến chương này, cho dù là tình trạng bưng bít thông tin và kiểm duyệt internet của nhà cầm quyền Trung Quốc khiến cho hầu hết người dân Trung Quốc không hay biết gì về sự hiện hữu của hiến chương này.

Trung Quốc lên án các nhà ngoại giao nước ngoài “can thiệp vào nội tình Trung Quốc.”

Hội Ân Xá Quốc Tế, trụ sở tại London, cũng lên án phán quyết này, nói rằng tổ chức “lo ngại sâu xa” cho hàng ngàn người khác đã ký tên vào bản hiến chương 08.
Hơm 300 các cây bút trên văn đàn quốc tế, kể cả nhà văn Salman Rushdie, Umberto Eco và Margaret Atwood đã đòi trả tự do cho ông, nói rằng ông cần được quyền bày tỏ ý kiến.

Ông Lưu hiểu Ba là một cựu giáo sư đại học từng lên tiếng cổ vũ cho quyền tự do chính trị rộng rãi hơn tại Trung Quốc trong suốt 2 thập niên.
Ông đã bị giam cầm gần 2 năm sau vụ đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh năm 1989.


Trung Quốc tuyên phạt ông Lưu Hiểu Ba 11 năm tù (VOA)
Nhân vật bất đồng chánh kiến TQ bị kết án 11 năm tù (VOA)


No comments: