Wednesday, December 30, 2009

SỐ PHẬN CON NGƯỜI TRƯỚC CÁI ÁC

Số phận con người trước cái ác, không phải chuyện của riêng ai
Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Dec 26, '09 12:05 AM
http://nhacsituankhanh.multiply.com/journal/item/78
Câu chuyện từ những bức hình của Tạp chí National Geographic số tháng 12/2009, gợi nhớ rằng số phận của con người, không riêng của một quốc gia nào, mà thuộc về lương tri nhân loại trước cường quyền và cái ác núp bóng các xảo biện chính trị.

Mới đây, tin tức cho biết quốc gia Campuchia đã thỏa thuận với Trung Quốc để trả về 20 người Uygurs - hay còn gọi là người Duy Ngô Nhĩ - vốn là những người tỵ nạn, chạy trốn khỏi Trung Quốc sau cuộc đàn áp đẫm máu vào tháng 7 vừa qua ở Tân Cương, vùng đất mà Trung Quốc cưỡng chiếm lâu nay.

Trước đây phát ngôn viên chính phủ Campuchia, ông Khieu Kanharith từng tuyên bố là sẽ không trục xuất những người Duy Ngô Nhĩ nếu như họ là người tị nạn chính trị, thế nhưng, dưới áp lực tiền và quyền từ Bắc Kinh, Campuchia đã trục xuất 20 Uigurs (tất cả là 22 người nhưng có 2 người đã tìm cách ẩn trốn kịp) vào tối thứ bảy, một đêm trước khi làm lễ đón tiếp Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày chủ nhật.

Con người đã được sử dụng như một món quà hiến tế của nền ngoại giao của cái ác. Người ta lo ngại rằng những người Uygurs này sẽ bị Bắc Kinh giam giữ, tra tấn hoặc hành quyết để làm gương vì thái độ bất phục tùng của họ trước chính quyền Cộng sản Trung Quốc.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia gọi những người Duy Ngô Nhĩ này là tội phạm, đồng thời đề nghị chính quyền Phnom Penh trục xuất sang Trung Quốc để cơ quan điều tra nước họ tiếp tục thẩm vấn. Thẩm vấn theo kiểu Trung Quốc là tra tấn, là giết chết hoặc giam giữ vô thời hạn.

Từ khi có cuộc biểu tình bạo động ở khu tự trị Tân Cương bên Trung Quốc vào tháng 7 vừa qua, đã có 12 người Duy Ngô Nhĩ bị tòa án Trung Quốc xử tử hình, và khoảng 700 người khác đang bị giam giữ. Các tổ chức nhân quyền quan ngại những người Duy Ngô Nhĩ bị trục xuất từ Campuchia có thể bị chính quyền Bắc Kinh ngược đãi, nên đã đề nghị Cao ủy Tị nạn Liên hiệp Quốc cấp qui chế tị nạn chính trị cho họ. Tuy nhiên, canh bạc được đặt ra trước Campuchia, thì sư nhân ái có vẻ hèn kém trước cái ác lộng lẫy của Bắc Kinh.

Số phận con người đã bị bạc đãi như vậy đó. Hãy tưởng tượng, nếu cả thế giới này đều hành động như nhau, loài người sẽ sinh tồn ra sao?

Ngày kia là Tibet, hôm qua là Uygurs, ngày mai biết đâu sẽ là Việt Nam?
Dưới đây là một vài hình ảnh, dựa trên tạp chí National Geographic số tháng 12/2009, với bài phóng sự mang tựa đề "Một nước Tây tạng khác [ the other Tibet ]", nhắc nhở rằng bạo quyền Trung Quốc không bao giờ buông tha một ai.


Bức ảnh do phóng viên Mathew Teague chụp trên đường phố Uygurs, cho thấy 2 người đàn ông Duy Ngô Nhĩ đang hô khẩu hiệu phản đối trước hàng rào đầy lính Trung Quốc. Chí ít giây sau, cả 2 người này đều bị bắn chết một cách vô lý. Tất cả những người chung quanh đều chạy hoảng loạn. Nếu là một người dân Duy Ngô Nhĩ bạn sẽ nghĩ gì? Và nếu như Duy Ngô Nhĩ là một dân tộc anh em với Việt Nam, bạn nghĩ gì?
http://danluan.org/files/u1/uygurs1.jpg

Bức ảnh được chụp bằng camera điện thoại, từ một góc nhìn ẩn khuất của một phụ nữ Uygurs. Sau khi chụp, người phụ nữ này đã chạy đi trốn và gửi cho phóng viên Carolyn Drake. Trong hình là một người đàn ông Duy Ngô Nhĩ bị bắn chết và bị vu là cầm trong tay một thanh gươm. Xác của anh ta nằm trên đường phố Urumqi như một cách để đe dọa sự nổi dậy của dân chúng.
http://danluan.org/files/u1/uygurs.jpg



No comments: