Tuesday, December 1, 2009

BLOGGER SỬ DỤNG FACEBOOK - MULTIPLY NÊN SUY NGHĨ LẠI

Warning: Facebook-Multiply những cái bẫy: Bloggers lề trái nên suy nghĩ lại!
KAMI
Nov 29, '09 12:36 AM
http://postsbykami.multiply.com/journal/item/34
Từ trước tới nay, nhà nước Việt nam vẫn ngăn cấm tự do ngôn luận dưới mọi hình thức kể cả cấm báo chí tư nhân, nhằm bóp nghẹt và dễ dàng định hướng tư tưởng của người dân. Chính quyền chỉ cho phép các cơ quan truyền thông nhà nước quản lý (lề bên phải) mới được phép xuất bản và truyền tải tin tức phổ biến cho dân chúng trong nước.

Trước đây và hiện nay lực lượng thông tin ngoài quốc doanh (lề bên trái)làm đối trọng đưa thông tin đến với bạn đọc trong nước chủ yếu là các trang website và blogs do các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Nhưng một thực tế cho thấy hầu hết các trang website liên quan đến các vấn đề chính trị-xã hội đều bị chính quyền ngăn chặn bằng các biện pháp kỹ thuật tường lửa nhằm mục đích ngăn cản và hạn chế người dân trong nước truy cập. Bằng biện pháp đó dẫn tới chỉ một số lượng nhỏ những người có hiểu biết kỹ thuật vượt tường lửa mới có khả năng tiếp cận với các trang web này.

Tuy nhiên ngoài lực lượng các trang web lề bên trái còn có một lực lượng bloggers rất lớn khoảng vài chục ngàn blogs cũng tham gia vào việc xuất bản, phát tán đưa thông tin tới bạn đọc trong nước tương đối hiệu quả. Do tính chất của blog rất dễ làm nên số lượng blogs lưu hành trên các mạng khác nhau rất lớn về số lượng, do đó việc nhà nước can thiệp ngăn chặn các blogs như đối với các website là một chuyện không đơn giản khó có thể thực hiện được

Trước đây, các blogs mang tính chất chính trị xã hội có xu hướng cổ vũ và ủng hộ phong trào dân chủ hóa, xây dựng một xã hội dân sự và nhà nước pháp quyền hoạt động dàn trải trên các mạng Yahoo, Google, Wordpress... tạo nên một cộng đồng blog rất mạnh, phát huy hiệu quả trong công tác thông tin tuyên truyền lề bên trái.Tuy nhiên các mạng này do ra đời sớm nên có những hạn chế nhất định về mặt kỹ thuật, do vậy trong việc sử dụng của các bloggers đặc biệt là khả năng giao lưu trong nhóm giữa các bloggers. Những tồn tại đó lập tức được các mạng Facebook, Mutiply, Twitter...đáp ứng và dẫn tới một làn sóng di cư của các Blogger tới các mạng trên để hoạt động.

Về ưu điểm, nhận xét chúng cho thấy các mạng mới đó đáp ứng nhu cầu của người sử dụng rất lớn, nó khắc phục được những thiếu sót và những hạn chế của các mạng cũ chư đáp ứng được. Như việc liên kết giữa các blogger, giao diện các trang blog đẹp, bắt mắt đặc biệt là khả năng lan truyền những thông tin được cập nhật từ một các nhân đến những thành viên trong nhóm rất nhanh và được chia sẻ thường xuyên. Vì say sưa với những ưu điểm vốn có đó mà các bloggers đã quên đi nhiệm vụ làm công tác truyền tải thông tin của mình tới bạn đọc trong nước, đặc biệt gần đây khi chính quyền Việt nam tiến hành ngăn chăn các mạng Facebook, Multiply...

Qua tìm hiểu được biết khoảng 23% trong tổng số người Việt nam biết sử dụng máy tính khoảng 18-20 triệu người, nhưng trong số đó chỉ có khoảng 2-3% những người quan tâm tới tin tức chính trị xã hội đa chiều khoảng 500 ngàn người. Tuy vậy trong số 500 ngàn người, những người biết sử dụng kỹ thuật vượt tường lửa để đến các trang bị chặn chỉ khoảng 40% là khoảng 200.000 người. Con số 200 ngàn người trên tổng số 87 triệu dân là một con số khá khiêm tốn khoảng 3% dân số. Khi hỏi những người trong nước hiện nay thì được biết ngoài việc chặn các trang web "phản động" như trước thì toàn bộ các trang thuộc mạng Facebook và Mutiply hầu như tê liệt không truy cập được.

Chính vì lý do đó, Facebook và Multiply khi bị chính quyền trong nước chặn bằng tường lửa thì bỗng nhiên nó là những cái nơm hút các Bloggers vào đó và nhốt lại. Nó chính là cái bẫy làm suy giảm sức manh của công đồng blog trong công cuộc tuyên truyền thông tin nhằm phục vụ cho tiến trình vận động dân chủ hóa đất nước. Nếu các bloggers không sớm có biện pháp phù hợp thì đó là một thiệt hại lớn.

Đây là một vấn đề quan trọng cần được đặt ra đối với các bloggers có tâm nguyện mang thông tin đa chiều tới bà con trong nước, vì thực chất những ngày này việc hoạt động trên hai mang Faceboock và Mutyply của các bloggers hoàn toàn mang tính chất "quân ta" posts bài vở và các thông tin cho "quân mình" coi, đó là kiểu tự sướng với nhau chứ bà con trong nước đa phần không đọc được. Nếu kéo dài như vậy sẽ là một lỗ hổng lớn ảnh hưởng tới việc tuyên truyền thông tin kiểu du kích bởi các blogs mà từ trước tới nay chúng ta vẫn làm.

Chính vì vậy đã đến lúc các bloggers cần phải suy nghĩ và nhanh chóng quay lại chiếm lĩnh các mạng mà các blog không bị chặn như Google, Wordpress.v.v.. mà trước kia chúng ta vẫn sử dụng để truyền tải thông tin cho bà con trong nước đọc ngay lập tức. Hãy để Facebook và Multiply là những chỗ giải trí mang tính chất tiêu khiển.

Vì hiện tại vô tình Facebook, Multiply những cái bẫy làm chúng ta tự sa lầy: Bloggers lề trái nên suy nghĩ lại!

29/11/2009



Facebook getting blocked in communist Vietnam
(IPS New Agency)


No comments: