Tuesday, December 29, 2009

TRUNG QUỐC ĐƯA BINH LÍNH RA HOÀNG SA HUẤN LUYỆN


Trung Quốc lại đưa binh lính ra quần đảo Hoàng Sa huấn luyện
Thứ ba, 29/12/2009, 12:44(GMT+7)
http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/THSK/LA71079/default.htm

VIT - Theo một số nguồn tin cho biết, ngày 28/12 vừa qua Trung Quốc đã lại tiến hành đưa một số sỹ quan trẻ đến quần đảo Hoàng Sa huấn luyện. Được biết toàn bộ số sỹ quan mới đến đây làm nhiệm vụ có tuổi đời còn rất trẻ, độ tuổi trung bình là 26

Như lý giải, do điều kiện sống cũng như giao thông đi lại ra quần đảo Hoàng Sa gặp nhiều khó khăn Trung Quốc sẽ tiến hành thực hiện chế độ 3 năm thay quân một lần tại đây.

Toàn bộ 48 sỹ quan trẻ sẽ đến đảo lần này để tiến hành tập huấn, học tập, kiến tập và thực hiện một số khoa mục huấn luyện khác trên đảo. Các sỹ quan trẻ này sẽ tiến hành huấn luyện tại đây trong vòng 1 tuần, sau đó trở lại đất liền tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện khác.

Chẳng phải vì điều kiện sống khó khăn, việc thực hiện chế độ "1 tuần phục vụ" chủ yếu là nhằm mục đích có nhiều sỹ quan trẻ được biết đến quần đảo Hoàng Sa, và kết quả là làm cho hình ảnh Hoàng Sa ngấm sâu vào đầu người dân Trung Quốc, bởi quần đảo Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc đã dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo này. Nơi đây có trạm quan trắc của Việt Nam cung cấp số liệu khoa học cho toàn thế giới, và nó đã hoạt động liên tục từ nhiều năm trước. Chính sách nhồi nhét vào đầu thế hệ trẻ những thông tin sai lệch là một bước đi rất nham hiểm, và sự kiện Trung Quốc đưa binh lính ra quần đảo Hoàng Sa huấn luyện là vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
theo Tân hoa xã
Tin dịch
Nguồn tin:
nguồn 1


Mọi hoạt động của các nước khác liên quan đến Hoàng Sa và Trường Sa là không có giá trị pháp lý
Thứ Ba, 29/12/2009, 20:52 (GMT+7)

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=355831&ChannelID=3
Mọi hoạt động của các nước khác liên quan đến Hoàng Sa và Trường Sa là không có giá trị pháp lý

Ngày 29-12, ba ngày sau khi Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc thông qua «Luật Bảo vệ hải đảo», người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga tuyên bố "mọi hoạt động của các nước khác liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là hoàn toàn không có giá trị pháp lý".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc thông qua «Luật Bảo vệ hải đảo», bà Nguyễn Phương Nga tuyên bố: “Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”.
“Mọi hoạt động của các nước khác, bao gồm việc ban hành các quy định pháp lý liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông là hoàn toàn không có giá trị pháp lý”, bà Nguyễn Phương Nga nói.

“Luật Bảo vệ hải đảo” của Trung Quốc đã được trình lần đầu tiên vào tháng 6-2009 và được thông qua hôm 26-12 sau nhiều lần sửa đổi.

Theo Website Bộ Ngoại giao VN

Luật Bảo vệ hải đảo TQ "không có giá trị pháp lý" (Vietnamnet)



Thừa Thiên - Huế: Một tàu cá suýt chìm vì bị 4 tàu không số tấn công

Thứ ba, 29/12/2009, 08:03(GMT+7)
http://vitinfo.com.vn/Muctin/xahoi/CTXH/LA71076/default.htm
Một tàu cá xã Phú Hải, huyện Phú Vang đã bị 4 tàu không số hiệu tấn công ngay tại ngư trường Thừa Thiên - Huế. 10 ngư dân thoát chết nhờ sự ứng cứu kịp thời của Bộ đội Biên phòng và 4 tàu lạ đã bị bắt ngay sau đó.

Theo tường thuật của trực ban Hải đội 2, Bộ Chỉ huy Biên phòng (CHBP) Thừa Thiên - Huế, khoảng 8h30 ngày 26/12 Hải đội nhận được nguồn tin khẩn cấp: “Tại toạ độ 16,49 độ vĩ Bắc, 107,35 độ kinh Đông, cách bờ biển Thuận An khoảng 10 hải lý, đang có một tàu đánh cá mang số hiệu của Thừa Thiên - Huế bị 4 tàu không có số hiệu tấn công, có nguy cơ bị chìm”.

Được sự đồng ý của Bộ CHBP tỉnh, Hải đội 2 lập tức xuất kích tàu tuần tiễu BP 31-12-01 ra ứng cứu. Sau hai giờ, tàu của Hải đội 2 đã tiếp cận với tàu bị nạn mang số hiệu TTH 95141 (công suất 110CV) do ông Huỳnh Văn Hưng làm thuyền trưởng cùng 9 thuyền viên (phần lớn các thành viên trên tàu đều ở Phú Hải, Phú Vang).

Lực lượng cứu hộ đã đưa tất cả các ngư dân trên tàu bị nạn qua tàu BP 31-12-01 an toàn, đồng thời truy đuổi 4 tàu lạ gây ra vụ va chạm tàu nói trên. Đến chiều cùng ngày, khi cách bờ biển khoảng 22 hải lý, lực lượng biên phòng đã đuổi kịp và bắt giữ 4 “tàu lạ”.

Tại Hải đội 2, các thuyền viên trên 4 “tàu lạ” khai nhận đều là ngư dân của Quảng Ngãi đang đánh dã cào trên vùng biển Thừa Thiên - Huế. Cả 4 tàu đều không có giấy tờ đăng ký, đăng kiểm lưu hành theo quy định, ngay cả giấy tờ tùy thân của các thuyền viên trên tàu cũng không có. Các ngư dân Quảng Ngãi đã thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Chủ tàu Huỳnh Văn Hưng, chưa hết bàng hoàng, kể lại: “Tàu chúng tôi gồm 10 thuyền viên xuất phát từ rạng sáng 26/12 ra xa chừng 10 hải lý để thả lưới. Sau khi thả hết 300 tay lưới, đang neo đậu nghỉ ngơi thì phát hiện 4 “tàu lạ” (công suất trên 350CV) đánh dã cào xâm phạm ngư trường”.
“Hầu hết lưới của chúng tôi bị dã cào 4 “tàu lạ” này cuốn nên chúng tôi nổ máy tàu đuổi theo để xin lại. Bất ngờ cả 4 tàu trên tăng tốc quay lại đâm vào tàu chúng tôi khiến 2 mạn bị vỡ toang, nước biển bắt đầu tràn vào khoang.
Sau đó, hơn 20 người trên 4 tàu này đã vơ tất cả vật dụng bỏ đi ném sang tàu tôi. Sợ quá, các ngư dân đã chạy xuống hầm nấp nhưng vẫn có vài người bị thương. Họ ném đến khi tàu chúng tôi hư hỏng nặng thì mới bỏ đi. Nếu không có Hải đội 2 đến cứu, có lẽ thuyền đã chìm”, ông Hưng kinh hãi kể lại.

Đại tá Hoàng Xuân Chiến, Chỉ huy trưởng Bộ CHBP tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Tàu cá Quảng Ngãi có mã lực rất lớn. Chúng tôi đang thu thập chứng cứ, hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật vì đây là một vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều người và số lượng tài sản của ngư dân”.

Theo Dân Trí
Tin tổng hợp



No comments: