Saturday, December 26, 2009

TRUY TỐ NHÓM LS LÊ CÔNG ĐỊNH là PHẢN HIẾN PHÁP VIỆT NAM

Truy tố luật sư Lê Công Định và ba người khác với tội danh 'hoạt động lật đổ chính quyền' là trái với Hiến pháp Việt Nam
Thanh Phương
Bài đăng ngày 26/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 26/12/2009 14:36 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6237.asp
Trên đây là nhận định của luật sư Lê Trần Luật. Với tội danh này, luật sư Lê Công Định cùng với Nguyễn Tiến Trung và Trần Huỳnh Duy Thức có thể lãnh mức án lên đến tử hình. Ông Lê Thăng Long lãnh án tối đa là 15 năm tù.

Một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam, luật sư Lê Công Định vừa bị truy tố với tội danh ''hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân '' cùng với thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung, ông Trần Huỳnh Duy Thức và ông Lê Thăng Long.

Với tội danh này, luật sư Lê Công Định cùng với Nguyễn Tiến Trung và Trần Huỳnh Duy Thức có thể lãnh mức án lên đến tử hình. Chỉ có ông Lê Thăng Long, được coi là ''đồng phạm khác '', lãnh án tối đa là 15 năm tù.

Cả bốn người nói trên sẽ ra tòa trong hai ngày 20 và 21/1/2010. Một nhà đấu tranh dân chủ khác là cựu sĩ quan quân đội Trần Anh Kim cũng vừa bị truy tố với cùng một tội danh, tức là '' hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân''. Ông Trần Anh Kinh sẽ bị đem ra xử vào thứ hai tới 28/12.

Trên thực tế, hoạt động chủ yếu của họ chỉ là viết và phổ biến những tài liệu kêu gọi dân chủ hóa Việt Nam, nhưng bị coi là có nội dung ''chống phá Nhà nước''. Việc truy tố với tội danh như vậy là hoàn toàn không phù hợp với Hiến pháp, như nhận định của luật sư Lê Trần Luật trong bài phỏng vấn sau đây.


NGHE :
LS Lê Trần Luật

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6237.asp



No comments: