Sunday, December 27, 2009

Nhà Văn TRẦN KHẢI THANH THUỶ Sắp Phải Ra Toà

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy sắp phải ra tòa
Saturday, December 26, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=106060&z=2
HÀ NỘI 26-12 (NV) - Bà Trần Khải Thanh Thủy, nhà văn nhà báo tự do ở Hà Nội, cùng với chồng, có thể sắp bị lôi ra tòa án vì bị vu cho tội “đánh người gây thương tích”.

“Hiện hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Viện Kiểm Sát mà như vậy có thể vụ này sắp bị đem ra tòa sớm chỉ không biết bao giờ mà thôi.”
Ông Ðỗ Bá Tân, chồng bà Trần Khải Thanh Thủy cho báo Người Việt hay như vậy trong một lần nói chuyện gần đây. Ông cho hay, tuy ông không bị giam giữ luôn như vợ và được thả cho về nhà hai ngày sau, ông cũng đã bị truy tố cùng với vợ về tội “hành hung” dù cả hai vợ chồng ông đều là nạn nhân của một vụ dàn dựng gài bẫy của công an.
“Tôi đã bị thẩm vấn liên tục rất nhiều lần, nhiều ngày. Họ cấm tôi đi ra khỏi nơi cư trú. Những lần thẩm vấn như vậy, họ hỏi đi hỏi lại về cùng một việc và chỉ ghi vào biên bản những gì bất lợi cho vợ chồng tôi, còn những gì bất lợi cho những người đánh chúng tôi thì họ không ghi vào dù tôi yêu cầu.” Ông Tân nói với báo Người Việt.

Buổi chiều tối ngày 8 Tháng Mười 2009, ông Ðỗ Bá Tân đi mua cháo về nhà, đậu xe gắn máy trước cửa để mở khóa thì bị 2 người tới gây sự, dẫn đến chuyện vợ chồng ông bị hành hung. Sự việc xảy ra với sự có mặt của một đám đông dân phòng được cắt cử canh chừng bà Trần Khải Thanh Thủy nhưng đám người này không hề can thiệp. Ðiều này cho hiểu sự hành hung để kiếm cớ vu cáo cho vợ chồng Ðỗ Bá Tân-Trần Khải Thanh Thủy đã được công an chuẩn bị bài bản.
Báo Dân Trí ở Hà Nội, ngày 9 Tháng Mười 2009, viết bản tin về vụ việc theo nhu cầu dàn dựng và chuẩn bị dư luận cho vụ bắt giữ bà TKTT, trong đó, kèm theo tấm hình Nguyễn Mạnh Ðiệp, tên đến gây sự và hành hung vợ chồng ông Tân, bị thương chảy máy đầu đang được săn sóc ở bệnh viện. Tấm hình này đã bị một số bloggers tố cáo là tấm hình cũ, chụp từ mấy năm trước, được cho vào photoshop làm lại với cái ngày tháng ghi trên tấm hình là mới và đúng vào ngày xảy ra vụ việc. Khởi đầu, báo Dân Trí không nói ai là tác giả tấm hình, nhưng mấy ngày sau, khi bị tố cáo là hình giả, báo này ghi thêm chi tiết là “Ảnh do cơ quan công an cung cấp”.
Ngày 15 Tháng Mười 2009, ông Tân viết bản tường trình sự việc gửi Viện Kiểm Sát nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Công An thành phố Hà Nội, Viện Kiểm Sát nhân dân quận Ðống Ða, kể chi tiết vụ việc chứng minh vợ chồng ông là nạn nhân của vụ bị hành hung.
Dù vậy, bà Trần Khải Thanh Thủy vẫn bị giam giữ còn ông vẫn bị lôi đến trụ sở công an địa phương để thẩm vấn, đối với một vụ việc mà bình thường, không thể bị giam giữ lâu như vậy.

Hội Văn Bút Quốc Tế, Hội Ký Giả Không Biên Giới, chính phủ Hoa Kỳ đều đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho bà Trần Khải Thanh Thủy nhưng đến nay vẫn không có gì thay đổi.
Mới đây, nữ Dân Biểu Zoe Lofgren, đơn vị San Jose có đông người Việt cư ngụ, viết thư gửi nhà cầm quyền Hà Nội bầy tỏ sự bất bình về sự cư xử với bà Trần Khải Thanh Thủy.
“Tôi viết thư nầy để tiếp tục bày tỏ những quan tâm của tôi đã đề cập trong lá thư trước, về vấn đề bắt và cầm tù nhà văn Trần Khải Thanh Thủy.
Tôi vẫn hết sức lo lắng về tình hình đàn áp tại Việt Nam. Vấn đề bắt bớ Trần Khải Thanh Thủy dựa trên những điều luật thật khắc khe chỉ vì cổ súy cho dân chủ một cách ôn hòa là sự việc không ổn.
... Ngoài việc nhà cầm quyền Việt Nam đã không tỏ ra nhân nhượng với những quan điểm bất lợi cho chế độ, tôi còn cảm thấy bất bình về những báo cáo về cách đối xử với Trần Khải Thanh Thủy, một người đang mang bệnh tiểu đường, lao phổi mà bị từ chối chăm sóc thuốc men trong lúc bị giam tù. Luật quốc tế quy định rằng, các tù nhân được quyền điều trị sức khỏe mà không bị phân biệt đối xử vì tình trạng pháp lý của họ, và tôi kêu gọi Ông bảo đảm rằng nhà cầm quyền Việt Nam chấp hành những nguyên tắc nầy, để cho Trần Khải Thanh Thủy được sự chăm sóc sức khỏe cần thiết.”

Tin tức mấy ngày qua cho hay ông Trần Anh Kim, phó tổng thư ký đảng Dân Chủ Việt Nam sẽ bị lôi ra tòa ngày 28 Tháng Mười Hai 2009. Các ông Lê Công Ðịnh, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long sẽ bị lôi ra tòa ngày 20 Tháng Giêng 2010.
Trừ hai ông Trần Anh Kim và Nguyễn Tiến Trung công khai xác nhận mình là đảng viên đảng Dân Chủ Việt Nam, khi vụ việc xảy ra, đọc các lời cáo buộc kiểu đấu tố trên mặt báo của chế độ, người ta mới thấy họ cũng bị cột vào đảng này.
Khởi đầu, họ bị vu cho tội “Tuyên truyền chống nhà nước” mà bản án cao nhất cũng chỉ đến 20 năm tù, theo điều 88 của Luật hình Sự. Nhưng ngày 23 Tháng Mười Hai 2009, báo điện tử VietNamNet và tờ Thanh Niên loan tin họ sẽ bị khép vào điều 79 của Luật Hình Sự và đối diện với án tử hình.

Luật gia Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội khi bình luận về vụ truy tố bà Trần Khải Thanh Thủy, dựa trên các sự kiện xảy ra, dẫn chứng 8 điểm cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội đã 'cố ý bẫy người khác phạm tội'. Nhà nước muốn bỏ tù bà Trần Khải Thanh Thủy để trấn áp phong trào đòi hỏi tự do dân chủ ở trong nước.
Mấy ngày trước đó và ngày bị bắt, bà Trần Khải Thanh Thủy đã đến theo dõi các phiên tòa ở Hà Nội và Hải Phòng để viết bản tin tường trình về các phiên xử các ông Phạm Văn Trội, Nguyễn Xuân Nghĩa, và một số người nữa bị cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”.
Về việc đổi tội danh đối với các ông Trần Anh Kim, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long, ông Cù Huy Hà Vũ cũng ám chỉ cho thấy chế độ Hà Nội đã lừa những người này để họ nhìn nhận đã có những hành động “âm mưu lật đổ” để cột họ vào những tội nặng hơn.



No comments: