Saturday, December 26, 2009

VỀ SỐ LIỆU của "ĐỀ CƯƠNG BAN TUYÊN GIÁO"

Cách Nhìn Khoa Học và Tích Cực Với Số Liệu "Đề Cương Ban Tuyên Giáo"
Tập San Tự Do Dân Chủ
12/26/2009 2:59:44 PM
http://www.take2tango.com/~/n3ws/so-lieu-de-cuong-ban-tuyen-giao-9120.aspx

Một tài liệu của Ban tuyên giáo của Đảng CS Việt Nam mới được tiết lộ có tên “ĐỀ CƯƠNG TUYÊN TRUYỀN Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư về Tăng cường cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “Diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá”. Ngày hoàn tất tài liệu này được ghi là ngày 25 tháng 6 năm 2009. Bản đề cương này có dẫn chứng một số kết quả trong cuộc điều tra dư luận xã hội năm 2007 và cuộc điều tra nhỏ hơn năm 2004, nguyên văn:

“Kết quả cuộc điều tra dư luận xã hội năm 2007 cho thấy tỷ lệ số người cho rằng “hiện tượng tán phát tài liệu xấu, tuyên truyền các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bôi nhọ chế độ là vấn đề bức xúc trong năm” đã tăng từ 17% năm 2006 lên 28% năm 2007; tác động của thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” tăng từ 22% năm 2006 lên 27% năm 2007. Kết quả cuộc điều tra về tác động của các quan điểm, hành động sai trái, thù địch tới tâm trạng, thái độ cán bộ, đảng viên và nhân dân tháng 01/2004 cho thấy có tới 33% đối tượng cán bộ và 45% đối tượng nhân dân được hỏi đã trả lời: các thông tin xuyên tạc, vu cáo, bịa đặt, nói xấu Đảng, nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh đạo của các thế lực thù địch đã tác động lớn đến sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, lý tưởng XHCN trong xã hội hiện nay.”

Để dễ hình dung, người làm điều tra trong các cuộc điều tra trên sẽ yêu cầu người được thăm dò đánh dấu (+) hoặc trả lời “có” nếu thấy “hiện tượng tán phát tài liệu xấu, tuyên truyền các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bôi nhọ chế độ là vấn đề bức xúc trong năm” hoặc “tác động của thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” tăng” hoặc “tác động của các quan điểm, hành động sai trái, thù địch gây phai nhạt lý tưởng cách mạng, lý tưởng XHCN.” Như vậy các số % nêu trên đây là số người trả lời (+)

Về khoa học thống kê, chúng ta chưa thể rõ độ khả tín (reliability) và độ giá trị (validity) của các kết quả điều tra này ở mức độ nào vì chưa biết độ lớn của mẫu thăm dò và đặc tính của người được chọn vào mẫu, cũng như chưa biết được mức độ chính xác việc thu thập và phân tích dữ liệu.

Tuy nhiên chỉ dựa vào các mục đích thăm dò nêu ra ở đây (hiện tượng tán phát tài liệu xấu, tuyên truyền các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bôi nhọ chế độ là vấn đề bức xúc trong năm; tác động của thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”; tác động của các quan điểm, hành động sai trái, thù địch tới tâm trạng, thái độ cán bộ, đảng viên và nhân dân tháng 01/2004) chúng ta có thể khẳng định các số liệu này có độ khả tín cao, thậm chí những số liệu này có thể đã bị làm giảm. Có hai lý do hiển nhiên cho nhận định này: thứ nhất, trong chế độ chính trị độc đảng hiện nay tại Việt Nam, người dân thường không dám trả lời thật về cảm nhận tiêu cực đối với chính quyền (hay Đảng) hoặc ngại thể hiện sự ủng hộ các “thế lực thù địch” đối với Đảng; thứ hai, Đảng CS luôn có truyền thống bôi đen đối thủ, hạ thấp tính ưu việt hay sự phát triển của đối thủ. Như vậy chỉ sau 1 năm (2006-2007) số người biết được các tài liệu “xấu” đã tăng thêm hơn 60% và tác động của “Diễn biến hòa bình” đã tăng thêm hơn 20%. Riêng năm 2004, đã có 33% cán bộ (đảng viên) và 45% (gần một nửa) dân chúng "bị phai nhạt” lý tưởng cách mạng và XHCN vì tiếp cận với các “tài liệu, quan điểm sai trái, thù địch”. Rất đáng tiếc, những người điều tra không đưa mục này vào cuộc điều tra năm 2007, nên không biết số người dân và cán bộ “phai nhạt” lý tưởng đã (chắc chắn) tăng lên bao nhiêu phần trăm nữa.

Những lãnh đạo của Đảng CS Việt Nam hiện nay, theo lẽ thường, đang rất bức xúc hoặc tức tối với những số liệu trên. Tuy nhiên, nếu nhìn một cách tích cực và khoa học, các lãnh đạo của Đảng CS Việt Nam nên thừa nhận những số liệu trên đã biểu tỏ một vài ý nghĩa sau đây:

Thứ nhất, những gì mà Đảng CS đang cho là “sai trái”, “xuyên tạc”, “bôi nhọ” hay “phản động” đều là những giá trị có tính hấp dẫn đối với quần chúng và cả các cán bộ, đảng viên CS.
Thứ hai, Đảng CS Việt Nam dù muốn cũng không thể cưỡng lại được sức mạnh của thời đại thông tin kỹ thuật số. Thời kỳ bịt mắt, bịt miệng dân chúng và cán bộ, đảng viên CS cần phải được thừa nhận đã kết thúc từ lâu.
Thứ ba, những gì hợp với tiến bộ, hợp với lợi ích của dân tộc, cuối cùng sẽ được người dân ủng hộ, bất chấp mọi cản trở, đe dọa.

Đảng CS Việt Nam là tổ chức hiểu rõ hơn hết câu cách ngôn “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong.” Những người trả lời trên đây đều là “dân” 100%. Dân đã không còn ủng hộ Đảng CS Việt Nam hay chính xác hơn là dân đã không còn ủng hộ chính sách đi ngược lại lợi ích dân tộc của Đảng CS Việt Nam.
Các số liệu trên đang giúp Đảng CS Việt Nam nhìn đúng được sự thật khách quan.
Như vậy, nếu như Đảng CS Việt Nam vẫn không chịu chấp nhận qui luật khách quan, diễn tiến và hậu quả đối với Đảng CS Việt Nam sẽ hết sức khó lường. Đây không phải là sự đe dọa mà chỉ là lời nhắc lại qui luật khách quan đã từng xảy ra. Những người hiểu biết về dân chủ, thực sự không bao giờ muốn Đảng CS Việt Nam phải rơi vào thảm kịch.
Hãy khoa học và tích cực.


No comments: