Thursday, December 31, 2009

Về BẢN ÁN KẾT TỘI ÔNG TRẦN ANH KIM

Bản án kết tội Trần Anh Kim: Món quà chúc mừng năm mới của Đảng
Kami
Thứ Năm, 31/12/2009
http://danluan.org/node/3790
Sau nhiều ngày tháng chờ đợi với nhiều đồn đoán và đánh giá cho án phạt cho những nhà hoạt động dân chủ bị bắt hồi tháng 6-7/2009 như Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thanh Long và ông Trần Anh Kim sau khi bị sửa đổi tội danh từ điều 88 "Tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCN Việt nam" sang tội danh phạm tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo quy định tại khoản 1 Điều 79 của Bộ Luật Hình sự.
Ngày 28/12/2009 Tòa án tỉnh Thái Bình đã xét xử và tuyên phạt ông Trần Anh Kim, một nhà tranh đấu cho dân chủ Việt Nam, nguyên trung tá quân đội nhân dân Việt nam đã từng công tác và chiến đấu tại các đơn vị thuộc Sư đoàn III, Quân khu I và Sư đoàn III, Quân Khu V và cuối cùng đã được đề bạt giữ cương vị Chỉ huy Phó chính trị - Ban Quân sự thị xã Thái Bình tháng 4/1989.

Theo tường thuật của VNNet thì "xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Trần Anh Kim, Hội đồng xét xử nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia. Hoạt động phạm tội của bị cáo không chỉ mang tính chất cá nhân mà có sự cấu kết chặt chẽ giữa các cá nhân và tổ chức chống đối, có sự móc nối với bọn phản động người Việt lưu vong thù địch ở nước ngoài nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận Trần Anh Kim phạm tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo quy định tại khoản 1 Điều 79 của Bộ Luật Hình sự. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Anh Kim 5 năm 6 tháng tù giam và phạt quản chế 3 năm tại địa phương."

Với án phạt 5 năm rưỡi tù ở và 3 năm quản chế về tội âm mưu lật đổ nhà nước trong một phiên tòa nhợt nhạt, nhanh chóng khoảng bốn tiếng đồng hồ. Tại phiên tòa này, một phiên tòa được đánh giá cho đây là một phiên xử chiếu lệ và thiếu công minh, nhưng trước tòa ông Trần Anh Kim đã phủ nhận mọi cáo buộc của Viện kiểm sát và chính ông Kim đã tuyên bố trước tòa rằng ông không hề phạm tội gì.

Điều này khác hoàn toàn với băng video thú tội của bốn nhân vật bất đồng chính kiến Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt trong tháng 6-7/2009 và đã được trình chiếu rộng rãi trên VTV mấy tháng trước, với nội dung ông Trần Anh Kim thừa nhận hành vi nhận tiền của bọn phản động nước ngoài chống phá Nhà nước khi thú nhận: "Trong quá trình như vậy tôi cũng có nhận tiền của một số người ở nước ngoài cũng như những người ở trong nước mua các phương tiện thông tin giúp mình tiện liên lạc đồng thời có cho một số người tiền bạc để họ vào tổ chức của chúng tôi, và quá trình làm việc như vậy sau khi tôi suy nghĩ lại thì tôi thấy những việc làm của tôi đã vi phạm pháp luật của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, và tôi mong được Nhà nước CHXHCN Việt Nam xét và cho tôi hưởng khoan hồng". Ngược lại ông Trần Anh Kim đã khẳng định tại tòa "Tôi tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam và Khối 8406 để đấu tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền thông qua đối thoại hòa bình và hình thức bất bạo động".

Tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền" là một trọng tội ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, không chỉ riêng Việt nam mà án cao nhất sẽ là tử hình nhằm răn đe những kẻ muốn dùng bạo lực vũ trang hoặc những hình thức khác nhau nhằm lật đổ chính quyền hợp Hiến theo quy định của Hiến pháp quốc gia đó. Bên cạnh đó ở các quốc gia dân chủ ủng hộ và tạo điều kiện tối đa cho mọi tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động chính trị hợp pháp tại:

1. Trong Quốc hội: bằng các quyền ứng cử, đề cử tự do trong một cuộc bầu cử hợp pháp trung thực, bình đẳng và công bằng để bầu ra các đại biểu của mình thay mặt nhân dân trong cơ quan Lập pháp.
2. Ngoài Quốc hội: đó là quyền tự do ngôn luận, quyền thể hiện các suy nghĩ nguyện vọng của cá nhân, quyền tự do biểu tình mà quen gọi là chính trị gia trên đường phố.
Chính do sự tôn trọng và đề cao quyền con người tạo điều kiện cho mọi tầng lớp tham gia sinh hoạt chính trị trong khuôn khổ của pháp luật đã giảm thiểu sự hỗn loạn xã hội do hoạt động lật đổ không đáng có của một số ít phần tử cực đoan, vì ai quan tâm tới chính trị đề có thể tham gia theo khả năng của cá nhân mình
Điều đáng bàn ở đây, với tội danh bị truy tố tội danh phạm tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo quy định tại khoản 1 Điều 79 của Bộ Luật Hình sự thì hình phạt mà ông Trần Anh Kim với vai trò là người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực như Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái bình phải đối mặt ở mức cao nhất sẽ là tử hình.

Chiểu theo điều 79 Bộ luật Hình sự Việt Nam /Chương XI-Điều 79 ghi rõ:
"Điều 79. Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân
Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:
1. Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.
2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm."

Nhưng ngược lại bản án dành cho ông Trần Anh Kim chỉ là 5 năm 6 tháng tù giam và 3 năm quản chế tại địa phương, tương đương với vai trò người đồng phạm quy định tại khoản 2, trái hoàn toàn với những điều ghi trong bản Cáo trạng của Viện KS nhân dân Tỉnh Thái bình và án phạt cho tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" tại điều 79 chương XI của Bộ luật Hình sự Việt nam. Điều này phần nào thể hiện sự lúng túng và thiếu kiên quyết của các cơ quan bảo vệ pháp luật và cấp trên của họ trong các vụ án chính trị mang tính nhạy cảm như vụ án này. Vì sao quyền trong tay , luật trong tay mà họ không dám xét xử đúng luật pháp quy định? Phải chăng truy tố không đúng người chưa đúng tội hay chứng cứ còn quá non tay?

Bằng chứng là khi họ chuyển đổi tội danh từ điều 88 "Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" với mức án cao nhất là 20 năm sang tội danh điều 79 "Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" với mức án cao nhất là tử hình" là nhằm mục đích răn đe, nhưng án phạt mà Tòa án tuyên bố lại quá nhẹ so với những cái họ muốn đối với các nhân vật bất đồng chính kiến này. Đây là một điều khó hiểu.

Nếu xem xét vụ án này và so sánh với một bản án của Tòa án Nhân dân Huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng ngày 10/8/2009 đã tuyên phạt Trương Ngọc Quyền năm năm tù, Vy Hoàng Bảo Hưng và Vy Kim Long mỗi người bốn năm tù về tội cướp hai con Vịt làm mồi nhậu thì thấy mức độ hình phạt không khác nhau là mấy. Thật buồn cười với tội danh "Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân", mà ông Trần Anh Kim với vai trò của người tổ chức và hoạt động tích cực nhằm thay thế chính quyền nhân dân bằng một chính quyền khác, có khả năng đe dọa tới tính mạng, quyền lợi của những người lãnh đạo bộ máy Đảng và Nhà nước hiện nay mà chỉ xử ngang với vụ cướp hai con Vịt ở Lâm đồng. Không có lẽ cái giá của Chính quyền nhân dân mà Đảng và Nhà nước ta vẫn nhân danh lại có giá trị rẻ ngang với giá 2 con Vịt bị giết làm mồi nhậu hay sao?

Nếu đánh giá thật khách quan thì bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Tỉnh Thái bình tuyên phạt cho ông Trần Anh Kim là quá nhẹ so với tội danh "tày trời" đã được truy tố. Mặc dù là án nhẹ, nhưng bản án đó chỉ là một bản án bất công nhằm cách ly ông Trần Anh Kim ra khỏi xã hội vì một mối đe dọa do những người lãnh đạo đảng và chính quyền tự tưởng tượng. Nhưng quan trọng hơn bản án này chính là lời giải đáp cho vụ án Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thanh Long trong một vụ án với tội danh tương tự sẽ diễn ra trong hai ngày 20-21/1/2010 sẽ diễn ra tại Sài gòn, mà trước đó dư luận xã hội đã cho rằng sẽ có ít nhất hai bản án tử hình dành cho bốn bị can chính.

Vào những ngày cuối năm 2009, không hiểu là tình cờ hay có chủ ý, mà bản án dành cho ông Trần Anh Kim lại giải tỏa nỗi băn khoăn, lo lắng của nhiều người quan tâm và ủng hộ phong trào đấu tranh, vận động vì sự tự do và dân chủ ở Việt nam. Trước vụ án của ông Trần Anh Kim đã được họ đánh giá rằng việc chuyển tội danh từ điều 88 sang điều 79 với khung hình phạt cao nhất là tử hình, nhằm hòng tê liệt ý chí đấu tranh của các nhân vật bất đồng chính kiến trong nước. Tuy nhiên điều đó đã không trở thành sự thực như những người lãnh đạo đảng và chính quyền mong muốn, mà nó còn phản ảnh tâm trạng bối rối ít nhiều mang sự sợ sệt buộc họ phải chùn tay so với những cái họ đã dám làm trước đây. Cũng có thể đây là một động thái của chính quyền nhằm thăm dò dư luận quốc tế và trong nước trước khi định sẵn bản án cho các vụ tiếp theo, nhưng dù sao cũng là những tín hiệu đáng lạc quan.

Chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa năm 2009 sẽ qua đi, năm mới 2010 sẽ đến với một mùa xuân mới với bao hy vọng mới cho công cuộc vận động cho một Nhà nước pháp quyền và một xã hội dân sự đầy triển vọng. Bên thềm của năm mới, những người đấu tranh cho dân chủ và mọi người ủng hộ cho phong trào này, chúng ta gửi lời chào và chúc mừng năm mới cho ông Trần Anh Kim còn trong lao tù, đồng thời hãy cảm ơn bản án mà chính quyền dành cho ông Trần Anh Kim tuy phần nào vô lý nhưng cũng có thể coi là một món quà mừng xuân đầy ý nghĩa của đảng CSVN và chính quyền trao tặng cho phong trào đấu tranh cho dân chủ. Đây có thể coi chính là bằng chứng của sự tôn trọng sự thật và lẽ phải của họ, hành động này đã góp phần cổ vũ lòng tin tưởng cho mọi người chúng ta trong năm 2010.

Đó chính là sự lùi bước của Đảng và Chính quyền nhà nước Việt nam trước những hy sinh của những cá nhân có trách nhiệm với đất nước và dân tộc bất chấp bạo tàn như Trần Anh Kim, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức v.v.. và rất nhiều những người khác đang lớp lớp tiến lên.

Chúng ta hãy xiết chặt tay nhau, triệu người như một vững bước tiến lên bất chấp bạo tàn, vì tương lai của một nước Việt nam độc lập, thống nhất dân chủ và giàu mạnh, trên cơ sở một nhà nước pháp quyền của dân do dân và vì dân một cách thực sự.
Đó là sự chính nghĩa, phù hợp với quy luật phát triển tất yếu của thời đại và là giải pháp duy nhất mà những quốc gia đi trước đã chứng minh hiệu quả và tính tiến bộ của nó.
Nhân dịp năm mới và là bài viết cuối cùng của năm cũ, xin chúc tất cả mọi người Việt nam trên toàn thế giới một năm mới an khang và hạnh phúc.

Hãy vững tin và hẹn gặp lại trong năm 2010.
Ngày cuối năm 31/12/2009
© 2009 Kami


No comments: