Vì sao mật gấu,
nanh hổ, vảy tê tê... bán công khai trên mạng tại Việt Nam?
BBC News Tiếng Việt
7
tháng 12 năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cj49x44glkno
"Mùa
lạnh này mỗi gia đình hãy là người thông thái, có ngay một vài cc mật gấu trong
nhà..."
Những
lời quảng cáo như vậy tràn lan trên nhiều website thương mại điện tử và nhóm
bán các sản phẩm từ động vật hoang dã công khai trên Facebook tại Việt Nam.
Việt
Nam hiện đã có các quy định pháp luật cấm buôn bán voi, tê giác, tê tê, hổ và
các sản phẩm liên quan, kể cả trực tiếp và trực tuyến.
Tuy
nhiên, một khảo sát mới công bố cho thấy các quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam
chào bán sản phẩm từ các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng đang ở
quy mô đáng báo động.
Báo
cáo do tổ chức phi chính phủ chuyên giám sát buôn bán động thực vật hoang dã
Traffic thực hiện, với sự hỗ trợ từ dự án Cứu hộ động vật hoang dã bị đe dọa của
Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).
Khảo
sát được thực hiện từ tháng 6/2021 đến tháng 7/2023, trên năm loài động vật có
nguy cơ tuyệt chủng là hổ, tê tê, tê giác, voi, rùa cạn và rùa nước ngọt.
So
với nghiên cứu tương tự mà Traffic thực hiện năm 2017 tình hình không có dấu hiệu
cải thiện.
Thậm
chí đã xuất hiện thêm một số sản phẩm mới từ động vật hoang dã.
Một
số mặt hàng cũ, như ngà voi, cao hổ, giá lại còn tăng mạnh.
Khảo
sát cho thấy gì?
Thống
kê của Traffic như sau:
·
Facebook
(51,3%) và Zalo (35%) là hai nền tảng mạng xã hội chính để quảng cáo sản phẩm động
vật hoang dã.
·
Hà
Nội và TP HCM bán các sản phẩm từ cả năm loài động vật hoang dã được khảo sát.
·
Có
tổng cộng hơn 22.000 quảng cáo về các sản phẩm từ 5 loài động vật gồm hổ, voi,
rùa, tê giác và tê tê (30 bài đăng một ngày).
·
Các
sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã được sử dụng vào nhiều mục đích khác
nhau, từ trang trí, tâm linh, làm thuốc đến làm vật nuôi trong nhà.
·
Với
voi, các mặt hàng làm bằng ngà voi được quảng bá thường xuyên nhất, chiếm 94% tổng
số các quảng cáo về sản phẩm từ voi. Giá các sản phẩm từ voi cũng tăng đáng kể
so với cuộc khảo sát năm 2017 (xem bảng bên dưới) (p23)
·
Với
tê giác, sừng là mặt hàng phổ biến nhất (65%) cho dù còn nguyên hay cắt thành từng
miếng, hoặc bào thành bột để làm thuốc. Các sản phẩm sừng tê giác được chạm khắc
như vòng tay, bùa hộ mệnh và cốc là mặt hàng được quảng cáo nhiều thứ hai
(30,3%).
·
Với
hổ, móng vuốt và răng (đặc biệt là nanh) là những sản phẩm được quảng cáo phổ
biến nhất (81%), chủ yếu được bán dưới dạng mặt dây chuyền hoặc nhẫn.
·
Một
sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường là dạng "cao" hỗn hợp làm từ
da tê giác, vảy tê tê, cá ngựa và tắc kè. Loại cao hỗn hợp này được quảng cáo
là giúp tăng cường sinh lý nam, bổ thận, gan và mắt, cải thiện cảm giác thèm
ăn, tăng cường sức khỏe khớp, giải độc, ngăn ngừa ung thư và giảm chứng mất ngủ.
Bà
Nguyễn Tuyết Trinh, Giám đốc Tổ chức Traffic tại Việt Nam, nhận định "tình
hình buôn bán động vật hoang dã trái phép diễn biến phức tạp, khiến công tác
theo dõi và kiểm soát trở nên khó khăn hơn."
No comments:
Post a Comment