Thương
hiệu nước mắm Việt Nam bị bắt nạt, xâm hại, công nhận “di sản văn hoá” để mang
nhục?
03/10/2023
Hỗm
rày, xem VTV và VOV.VN đề nghị “nước mắm là di sản văn hóa phi vật thể của Việt
Nam”, tôi tức ói máu, vì các báo mau quên “cuộc hiếp d*m tập thể” nước mắm
truyền thống của 50 tờ báo cách đây 7 năm.
Ngày
12/10/2016, Thanh Niên “phát pháo lệnh hiếp d*m” bằng bài “Làm gì để nước mắm
Việt vươn ra thế giới? Cẩn trọng với hàm lượng thạch tín”.
Ngày
17-10-2016, “chó hùa” Vinastas (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt
Nam) “đâm sau lưng Hiệp hội nước mắm Phú Quốc” khi công bố kết quả khảo sát 150
mẫu nước mắm đóng chai của 88 nhãn hiệu, trong đó có 67 loại nước mắm có hàm
lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định.
Lẽ
ra, những người tốt nghiệp THPT đều biết asen (thạch tín) sinh ra trong quá
trình chuồm cá truyền thống là asen hữu cơ, không độc như asen vô cơ (như
3-MCPD hữu cơ sinh ra trong quy trình nấu nước tương truyền thống).
50
cơ quan báo chí đã đăng gần 560 tin, bài (170 tin, bài công bố kết quả khảo sát
có nội dung sai sự thật, từ Thanh Niên và VINASTAS; 390 tin, bài đăng kết quả
công bố từ Bộ Y tế và các cơ quan chức năng).
Cuộc
“hiếp d*m tập thể” của báo chí được các nghệ sĩ, diễn viên, người dân xem và vỗ
tay! Danh sách 67 loại nước mắm vượt ngưỡng thạch tín được chia sẻ rầm rộ trên
mạng xã hội bởi các nghệ sĩ, diễn viên, người dùng. Trong 11 ngày (từ 12 đến
23-10-2016,) truyền thông xã hội có trên 44.000 bài viết, 95.000 lượt chia sẻ,
108.000 thảo luận, trên 63.000 bình luận.
Ngày
14/11/2016, Bộ 4T đã xử phạt 50 cơ quan báo chí.
Báo
Thanh Niên có hợp đồng nhận hỗ trợ quảng cáo (Bộ 4T không dám nêu tên đại gia
nước chấm… mút), chuẩn bị tuyến bài thông tin có chủ đích; tự lấy mẫu gửi đi
xét nghiệm và công bố kết quả không chính xác, tổ chức thông tin trên báo chí
gồm 6 bài có nội dung thông tin sai sự thật đặc biệt nghiêm trọng, bị phạt 200
triệu đồng.
Tám
tờ báo: Người tiêu dùng bị phạt 50 triệu đồng; Báo điện tử Hà Nội mới, Báo điện
tử Đại đoàn kết, Báo điện tử Người đưa tin, Báo điện tử Dân Việt, Báo điện tử
Dân sinh, Báo điện tử Infonet) bị phạt 45 triệu đồng/1 em; tạp chí điện tử Thực
phẩm chức năng bị phạt 40 triệu đồng.
Cùng
năm 2016, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại tình trạng ở Mỹ mọi người mua
nước mắm thương hiệu Phú Quốc của Việt Nam nhưng lại do Thái Lan sản xuất và yêu
cầu phải chuẩn hóa hàng Việt Nam đích thực trước khi xuất ngoại.
Chưa
hết, từ năm 1982, Công ty Viet Huong Fish Sauce được cơ quan đăng ký nhãn hiệu
Hoa Kỳ cấp nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc độc quyền tại Mỹ, rồi lần lượt tại EU,
Trung Quốc và Australia.
Thương
hiệu nước mắm truyền thống từng bị bắt nạt, xâm hại thể chất và tinh thần lên
bờ xuống ruộng thì công nhận là di sản văn hóa phi vật thể để làm gì?
.
No comments:
Post a Comment