Bàn
về quy định chống chạy chức, chạy quyền
Nguyễn Đình Cống
30/10/2023
https://baotiengdan.com/2023/10/30/ban-ve-quy-dinh-chong-chay-chuc-chay-quyen/
Đường lối cán bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam phạm
phải một số điều phản dân chủ, phản khoa học, phản tiến bộ, làm cho một số kẻ
cơ hội lợi dụng để “chạy chức, chạy quyền”, nhằm trục lợi. Việc đó làm suy yếu
vai trò của Đảng, làm giảm sút lòng tin của dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo đảng
lúng túng trong việc làm trong sạch tổ chức để lấy lại lòng tin.
Đúng ra, trước hết phải tìm được nguyên nhân
cơ bản rồi mới tìm biện pháp khắc phục. Nhưng vì vô minh mà tránh, không tìm hoặc
tìm không ra nên lãnh đạo hết bày trò “Lồng nhốt quyền lực” đến ra quy định “Chống
chạy chức chạy quyền”. Năm 2019, họ ban hành quy định số 205-QĐ/TƯ. Năm 2023 lại có quy định QĐ114-QĐ/TƯ, thay thế quy định 205.
Thực ra, chỉ cần thực hiện nền dân chủ với tam
quyền phân lập thì không cần nhốt gì cả, không cần chống gì cả. Mà để làm việc
này không có gì khó khăn. Thật rất khó hiểu khi Đảng nói cần xây dựng nền chính
trị dân chủ, chính quyền của dân, do dân, vì dân, mà lại kiên quyết chống “tam
quyền phân lập” là nguyên tắc cơ bản của chính quyền dân chủ.
Hai quy định nêu trên có chỉ ra tương đối rõ
các biểu hiện chạy chức chạy quyền cần chống. Nhưng cách nói vắn tắt “chống chạy
chức, chạy quyền” có thể làm cho nhiều người hiểu nhầm, làm hạn chế những người
thực sự có tài năng. Để nói vắn tắt, người ta gắn động tác “chạy”, với chức và
quyền, biến một hoạt động bình thường trở thành xấu xa, cần loại bỏ. Có hai loại
người có chức, có quyền.
Loại một, được trao thông qua bầu cử, khi họ
không tự ứng cử, hoặc họ nhận nhiệm vụ theo sự phân công của cấp trên, của tổ
chức. Những người này, một số sẽ yêu thích và làm tốt công việc, giống như
“tình yêu sau cưới” của các cụ trước đây, kết hôn theo sự sắp xếp của cha mẹ, một
số khác chủ yếu làm cho qua chuyện.
Loại hai, là những người chủ động tạo ra chức
quyền bằng cách tự ứng cử, tự vận động. Họ cần có chức quyền để thực hiện một
vài ý đồ nào đó. Ý đồ có thể là xấu xa hoặc tốt đẹp, tùy thuộc vào phẩm chất của
người đó. Ý đồ xấu xa thì tương đối rõ và nó biểu hiện hàng ngày trước mắt mọi
người. Còn ý đồ tốt, ban đầu ở trong tư tưởng. Nếu không có chức quyền thì từ
tư tưởng cho đến hành động còn phải qua nhiều khâu và có khi còn bị lợi dụng hoặc
loại bỏ.
Thí dụ, một thầy giáo bình thường, có tư tưởng
giáo dục nhân bản, có phương pháp dạy học khai phóng, khi không có chức quyền
thì ông ta chỉ có thể vận dụng nó rất hạn chế. Muốn mở rộng ra trong trường ông
phải báo cáo bộ môn, được sự cho phép của hiệu trưởng, còn nếu muốn phổ biến rộng
hơn thì còn phải qua nhiều cấp. Nhưng nếu ông là hiệu trưởng thì có khả năng phổ
biến phương pháp ra toàn trường nhanh chóng. Còn khi ông là bộ trưởng thì cả nền
giáo dục sẽ chuyển biết tốt.
Như vậy tư tưởng, phẩm chất tốt mới chỉ là điều
kiện cần. Để thực hành một cách thuận lợi còn phải có thêm điều kiện đủ là chức
quyền. Điều này không bí mật gì và nhiều người biết rõ.
Một người có tư tưởng tốt, có tài năng tiềm ẩn,
chưa có chức quyền thì mong ước có nó là chân chính. Khi cơ hội đến, họ có quyền
vận động bạn bè ủng hộ. Việc đó dễ bị nhận nhầm là chạy chức, chạy quyền.
Việc ra các QĐ chống chạy chức chạy quyền là một
sự vô minh, vội vàng, tưởng rằng dùng để chống bọn cơ hội, nhưng thực tế không
chống được mà còn tạo thêm những sơ hở cho chúng lợi dụng, mặt khác làm hạn chế
những người tài năng, có tư tưởng tốt, không dám tự vận động vì sợ mang tiếng
chạy chức, chạy quyền.
Chức quyền vốn không xấu hay tốt, nhưng khi
nói “chống chạy chức chạy quền” thì đã đẩy nó về phía xấu nhiều hơn. Hỏi rằng
sau khi phổ biến QĐ chống chạy chức, chạy quyền, thì những người lương thiện,
có tư tưởng, có tài năng, ai còn dám tự đứng ra vận động người khác ủng hộ
mình.
Thế mới biết QĐ chống chạy chức, chạy quyền là
sản phẩm của sự vô minh, mang lại hại nhiều hơn lợi.
No comments:
Post a Comment