Monday, October 30, 2023

HOA KỲ TỐ CÁO HAMAS KHÔNG CHO DÂN MỸ và NGOẠI QUỐC RỜI GAZA (Người Việt)

 



Hoa Kỳ tố cáo Hamas không cho dân Mỹ và ngoại quốc rời Gaza

Người Việt

October 29, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hoa-ky-to-cao-hamas-khong-cho-dan-my-va-ngoai-quoc-roi-gaza/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hoa Kỳ đang đổ lỗi cho nhóm dân quân Hamas vì không cho công dân Mỹ và các công dân ngoại quốc khác rời khỏi Gaza khi Israel mở rộng tấn công vùng đất này.

 

Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Jake Sullivan hôm Chủ Nhật, 29 Tháng Mười cho biết Hamas, bị Hoa Kỳ coi là tổ chức khủng bố, đang ngăn cản thường dân rời khỏi Gaza khi Israel tiếp tục bắn phá lãnh thổ nhưng không nêu ra chi tiết về lý do.

 

“Cứ như thể đang có những cuộc thảo luận và đàm phán về con tin. Chúng tôi đang phải đối diện tình huống tương tự với các công dân Hoa Kỳ và những người ngoại quốc khác đang bị kẹt lại ở Gaza,” Sullivan nói với Đài CNN trên chương trình “State of the Union.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/10/GettyImages-1751734001-1536x1024.jpg 

Một tòa nhà ở Rafah biên giới Gaza-Ai Cập bị trúng bom Israel hôm 29 Tháng Mười, 2023 (Hình: MOHAMMED ABED/AFP/Getty Image

 

“Đúng là Ai Cập đã chuẩn bị cho phép công dân Hoa Kỳ và dân ngoại quốc đi qua cổng biên giới Rafah vào Ai Cập. Israel không có vấn đề gì với hành động đó. Hamas ngăn cản không cho họ đi và đưa ra một loạt yêu sách. Tôi không thể nêu ra những yêu cầu đó một cách công khai, nhưng đó là chủ đề của các cuộc thảo luận trong các cuộc đàm phán đang diễn ra,” ông nói.

 

Ước tính có khoảng 600 công dân Hoa Kỳ ở Gaza tương tự như phần còn lại của 2 triệu dân Palestine không có cách nào thoát ra ngoài khi chiến tranh ngày càng leo thang và nhu cầu thiết yếu cạn dần. Sullivan nhắc lại Hoa Kỳ đang nỗ lực tìm lối thoát cho công dân Mỹ khi Israel gia tăng chiến dịch xâm nhập lãnh thổ.

 

Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF trong tuần qua tuyên bố mở rộng các hoạt động trên bộ nhắm vào Dải Gaza và tăng cường các cuộc không kích và tấn công bằng hải quân, làm tăng thêm mối lo ngại về cái chết của thường dân và những người đang bị Hamas bắt làm con tin, trong đó có nhiều người Israel, công dân Hoa Kỳ và ngoại quốc.

 

Bộ Y Tế Gaza do Hamas điều hành ghi nhận hơn 8,000 người ở Gaza đã chết từ khi Israel bắt đầu tấn công hồi đầu tháng này, phần lớn trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Hơn 1,400 người Israel cũng thiệt mạng, hầu hết trong cuộc đột kích đầu tiên của Hamas vào ngày 7 Tháng Mười. (TTHN)

 

 

 





 



No comments: