Hãng xe Thành Bưởi trong "trận
đánh đẹp" truyền thông
Thứ
Hai, 10/30/2023 - 13:52 — tuankhanh
https://www.rfavietnam.com/node/7815
Câu
chuyện hãng xe vận tải Thành Bưởi từ lúc có những tin tức “tố cáo” của báo chí
cho đến lúc phải ngừng hoạt động, phải nói là một vụ đánh thần tốc. Mọi diễn biến
được tính toán đưa lên trên mặt trận truyền thông khiến bộ mặt của một hãng xe
trở nên đen đúa dần, tệ hại dần, và cuối cùng bị gọi tên như tội phạm, dù chưa
có toà án nào kết luận.
Nếu
nói về hoạt động truyền thông của Việt Nam, từ vụ Ngọc Trinh qua đến Thành Bưởi,
có thể nói đây là một cột mốc quan trọng đánh dấu ngày báo chí Việt Nam đã bước
vào giai đoạn phối hợp nghiêm, “đánh đẹp” trong sự nhất quán quan điểm, tuần tự
và trật tự trên không gian mạng. Gần như không tìm thấy bất cứ một góc nhìn cân
đo nào khác, đối với ‘người có tội” theo chủ trương.
Sự
kiện hàng đầu của hãng xe Thành Bưởi, được Sở GTVT TPHCM chỉ ra là vụ nhà xe
này gây tai nạn khiến năm người chết và nhiều người bị thương ở Đồng Nai ngày
30 Tháng Chín 2023. Rồi sau đó, đẩy dần lên là chuyện trốn thuế, tài xế chạy
nhanh nhiều lần bị phạt, giao xe cho tài xế có sai phạm về hợp đồng và giấy
phép…
Quả
thật, gây tai nạn là chuyện phải làm nghiêm. Trốn thuế phải phạt, sai phạm về
người và giấy phép lái xe phải bị xử lý. Nhưng theo mô tả của của nhiều tờ báo,
truyền hình trong cơn say đấu tố có những điều mà người ta tưởng chừng như, cả
nước đang vào cuộc lật mặt một tổ chức xã hội đen đang lũng đoạn đất nước.
Gây
tai nạn trong công việc vận tải, thiết nghĩ không chỉ có Thành Bưởi. Nhiều hãng
xe hoạt động trên các tuyến đường miền Nam mòn mỏi lâu nay không được nâng cấp,
đã làm đủ mọi cách để làm được công việc của mình. Và khi tai nạn xảy ra, có
tên nhiều hãng xe lớn, kể cả đối thủ của Thành Bưởi. Ví dụ tai nạn “nghiêm trọng”
như báo chí mô tả về Thành Bưởi, hãng xe Phương Trang cũng nhiều lần lật
xe, làm bị thương nhiều hành khách. Mà chuyện lật xe của Phương Trang cũng
thường xảy ra từ cả
chục năm nay. Kể cả chết
người, hãng xe Phương Trang cũng có. Chuyện mới nhất còn gần hơn cả Thành
Bưởi, xảy ra vào đầu Tháng
Mười này.
Duy
nhất trên báo Tri
Thức & Cuộc Sống, một dòng ngắn nằm chen lẫn giữa các lời “tố cáo”, như
đánh thức mơ hồ về mặt khác của “trận đánh đẹp” phối hợp, đang tập trung vào
Thành Bưởi. “Thực tế, thời gian qua, không chỉ có nhà xe Thành Bưởi có dấu hiệu
vi phạm mà nhiều nhà xe khác cũng có nhiều tai tiếng, nhưng chưa được xử lý triệt
để, toàn diện”, trích bài viết.
Để
nhấn mạnh vào tính “xã hội đen” của hãng xe Thành Bưởi, các tờ báo thay phiên
nhau đặt những tựa rất kêu như “sự lộng hành của Thành Bưởi”, “Nhà xe công khai
thách thức pháp luật”, thậm chí có báo còn đặt câu hỏi đầy trong sáng và đạo đức
“ai chống lưng cho Thành Bưởi?”. Liệu đây là một câu hỏi tu từ hay là một khát
vọng đi tới sự thật của báo chí Việt Nam? Và nếu có một quan chức nào đó chống
lưng, tờ báo nào sẽ là nơi đầu tiên công khai tên nhân vật đó?
Thậm
chí, câu chuyện tai nạn do xe Thành Bưởi gây ra, được giật tít là nguyên cớ của
sự lên án tập thể, không có một tờ báo nào quan tâm đến nạn nhân, để phỏng vấn
chi tiết công ty này về cách thức giải quyết hậu sự cho người bị nạn, và chuyện
này sẽ là tiền đề cho việc các tai nạn xe trong tương lai thế nào, chẳng hạn?
Trên
trang Facebook của nhà báo Huy
Đức có một nhận định đáng suy nghĩ về “trận đánh đẹp”, rầm rập thẳng
hàng của truyền thông nhà nước: “Nên cá thể hóa các sai phạm [của
các cá nhân trong Thành Bưởi] để xử lý theo đúng pháp luật thay vì nhắm vào
doanh nghiệp”.
Quả
vậy, trong sự phát triển của Việt Nam, đời sống kinh tế có muôn điều cần giải
quyết. May thay, Việt Nam là một quốc gia có công bố luật pháp của mình. Ai làm
nấy chịu, và cần thì phạt nặng. Trịnh Văn Quyết đang ngồi chờ ra tòa, bị truy tố,
nhưng hãng hàng không Bamboo vẫn hoạt động, không thể đóng cửa vì gắn với tên
ông ta. Ông Trần Bắc Hà khi bị giam giữ, nhưng không có nghĩa hệ thống ngân
hàng BIDV bị giải thể vì ông ta là người đứng đầu.
Việc
xử lý vi phạm của công ty Thành Bưởi là chuyện phải làm, theo luật pháp Việt
Nam. Nhưng những “trận đánh đẹp” của báo chí Việt Nam lúc này, là một ví dụ buồn
chán về sự ăn theo thông tin, hừng hực tố giác trong khung được phép, thậm chí
làm hỗn loạn cả các tin tức và thái độ của người dân.
Những
trận đánh đẹp rồi có thể được in thành sách, một ngày nào đó, trong cơn hăng
say tuyên vận, nhưng nhiều năm nữa, khi đọc lại, có thể là điều vô cùng bẽ bàng
về sự thô lậu của nghề làm báo. Thậm chí, có thể là nỗi nhục âm thầm của những
người làm báo chân chính vì không đủ sức để cưỡng lại được dòng chảy một chiều
ghê sợ lúc này.
No comments:
Post a Comment