Saturday, January 14, 2023

VỤ LƯU GIỮ HỒ SƠ MẬT : BIDEN và TRUMP KHÁC NHAU CHỖ NÀO? (Reuters)

 



NỘI DUNG :

Vụ lưu giữ hồ sơ mật: Biden và Trump khác nhau chỗ nào?

Reuters     14/01/2023

.

Cuộc điều tra về tài liệu mật phủ bóng đen lên tương lai chính trị của TT Biden

AP        13/01/2023

.

Công tố viên đặc biệt điều tra việc ông Biden xử lý tài liệu mật của chính phủ

Reuters    13/01/2023

.

Nhà Trắng: Tập tài liệu mật thứ hai được tìm thấy tại nhà riêng của ông Biden

Reuters      12/01/2023

.

TT Biden ‘bất ngờ’ về việc phát hiện tài liệu mật ở văn phòng riêng của ông

Reuters

11/01/2023

 

====================================================

.

.

Vụ lưu giữ hồ sơ mật: Biden và Trump khác nhau chỗ nào?

Reuters

14/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/vu-luu-giu-ho-so-mat-biden-va-trmp-khac-nhau-cho-nao/6917881.html

 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland chỉ định hai công tố viên đặc nhiệm để điều tra độc lập cách thức mà cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump và người kế nhiệm là Tổng thống Dân chủ Joe Biden xử lý các hồ sơ mật.

 

https://gdb.voanews.com/022a0000-0aff-0242-f500-08daf35282df_w1023_r1_s.jpg

Trung tâm Penn Biden ở Washington nơi phát hiện hồ sơ mật do Tổng thống Joe Biden cất giữ khi còn là Phó Tổng Thống của Tổng thống Barack Obama.

 

Ông Jack Smith, một công tố viên điều tra tội phạm chiến tranh, đang điều tra xem liệu ông Trump hoặc các cộng sự của ông có lưu trữ hồ sơ mật một cách trái phép tại tư dinh ở Florida sau khi ông rời nhiệm sở vào năm 2021 và liệu họ có tìm cách cản trở một cuộc điều tra liên bang hay không.

 

Ông Garland đã bổ nhiệm cựu chưởng lý Maryland thời ông Trump là Robert Hur để điều tra việc di chuyển và lưu giữ các hồ sơ mật từ thời ông Biden làm phó tổng thống và việc phát hiện chúng tại nhà riêng và văn phòng trước đây của ông Biden ở một tổ chức nghiên cứu.

 

.

Giữa hai trường hợp có gì giống nhau?

 

Cả ông Trump và ông Biden lẽ ra không nên sở hữu bất kỳ tài liệu mật nào. Trong giai đoạn chuyển tiếp của tổng thống, hồ sơ từ mỗi chính quyền lẽ ra phải được chuyển giao cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ lưu giữ hợp pháp.

 

Việc biết hoặc cố ý di chuyển hoặc giữ lại tài liệu mật là bất hợp pháp. Việc không lưu trữ và bảo mật đúng cách tài liệu mật có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia nếu nó rơi vào tay kẻ xấu.

 

Ông Biden cho biết ông rất ngạc nhiên khi biết mình sở hữu thông tin mật. Ông Trump đã nói trên mạng xã hội mà không cung cấp bằng chứng rằng ông đã giải mật các hồ sơ, mặc dù các luật sư của ông đã từ chối lặp lại khẳng định đó trong hồ sơ tòa án.

 

Các tài liệu được đề cập có từ thời ông Biden là phó tổng thống của Tổng thống Barack Obama từ năm 2009 đến năm 2017 và khi ông Trump là tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021.

 

.

Hai trường hợp khác nhau thế nào?

 

Các chuyên gia pháp lý cho biết có sự tương phản rõ rệt giữa hai trường hợp.

 

Trong trường hợp của ông Trump, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia đã cố gắng trong hơn một năm sau khi ông Trump rời nhiệm sở để lấy lại tất cả các hồ sơ mà ông cất giữ, nhưng không thành công. Cuối cùng, khi ông Trump trả lại 15 hộp tài liệu vào tháng 1 năm 2022, các quan chức Cục Lưu trữ đã phát hiện ra rằng chúng chứa các tài liệu mật.

 

Vấn đề đã được chuyển đến Bộ Tư pháp, nơi đã ban hành trát đòi hầu tòa của đại bồi thẩm đoàn vào tháng 5 năm ngoái để yêu cầu trả lại tất cả các hồ sơ mật. Sau đó, các nhà điều tra đã đến nhà ông Trump, nơi các luật sư của ông đã bàn giao thêm tài liệu và khẳng định không có thêm tài liệu nào trong nhà.

 

Điều đó hóa ra là sai. Bằng chứng bổ sung do FBI thu thập, bao gồm cả đoạn phim giám sát từ khu dinh thự Mar-a-Lago, đã khiến các đặc vụ phải xin phép tòa án để thực hiện lệnh khám xét vào ngày 8/8 năm ngoái giữa những lo ngại về khả năng cản trở.

 

FBI đã thu giữ thêm 13.000 tài liệu, khoảng 100 trong số đó được đánh dấu mật.

 

Trong trường hợp của ông Biden, ông Garland cho biết các luật sư của tổng thống đã thông báo cho Cơ quan Lưu trữ và Bộ Tư pháp vào tháng 11 rằng họ đã phát hiện ra chưa tới một chục hồ sơ mật bên trong một cái tủ tại viện nghiên cứu mang tên Trung tâm Penn Biden ở Washington D.C. vào đầu tháng đó.

 

Sau khi phát hiện ra, các luật sư tiếp tục tiến hành các cuộc truy tìm bổ sung tại tư gia của ông Biden ở Wilmington và Rehoboth Beach, bang Delaware, nơi nhiều tài liệu hơn được tìm thấy trong tháng 12 và tháng Giêng này. Tất cả đã được bàn giao cho cơ quan chức năng.

 

.

Biden và Trump đối mặt với hiểm hoạ pháp lý gì?

 

Đây là một tội phạm nếu việc lưu giữ và di chuyển các hồ sơ mật là cố ý.

 

Các công tố viên thường sẽ không truy tố về việc vô tình lưu giữ hồ sơ mật, nhưng nếu có bằng chứng về khả năng cản trở công lý, điều đó có thể thay đổi mọi thứ.

 

Vì lý do đó, các chuyên gia pháp lý nói, ông Trump đối mặt với nhiều hiểm hoạ pháp lý đáng kể hơn so với ông Biden.

 

Cho đến nay, Bộ Tư pháp không có gợi ý nào cho thấy ông Biden cố ý giữ lại hồ sơ hoặc từ chối trả lại cho chính phủ.

 

Ngoài ra, với tư cách là tổng thống, ông Biden khó có thể bị truy tố. Bộ Tư pháp chưa thay đổi chính sách lâu dài của mình rằng một tổng thống đương nhiệm không thể bị truy tố.

 

Chính sách tương tự đã giúp bảo vệ ông Trump khi ông còn là tổng thống mà bị Công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra. Lúc đó, ông Mueller đã từ chối xác định liệu ông Trump có cản trở cuộc điều tra về mối liên hệ có thể có giữa Nga và chiến dịch bầu cử năm 2016 của ông Trump hay không, vì chính sách vừa kể.

.

==============================================

.

.

Cuộc điều tra về tài liệu mật phủ bóng đen lên tương lai chính trị của TT Biden

AP

13/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/6917094.html

 

Hôm thứ Năm 12/1, triển vọng chính trị của Tổng thống Mỹ Joe Biden trở nên kém chắc chắn đi nhiều sau khi Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra việc vị tổng thống thuộc đảng Dân chủ quản lý các tài liệu mật.

 

https://gdb.voanews.com/09410000-0a00-0242-99d5-08daf4bb0985_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Mỹ Joe Biden rời phòng họp báo trong Nhà Trắng hôm 12/1/2023.

 

Điều này xảy ra khi ông Donald Trump, cựu tổng thống thuộc đảng Cộng hòa, đang phải đối mặt với một công tố viên đặc biệt khác và đang bị điều tra hình sự liên bang vì quản lý các tài liệu mật và các vi phạm tiềm tàng khác.

 

Có sự khác biệt lớn giữa hai vụ việc. Nổi bật nhất là không có biểu hiện nào cho thấy ông Biden cố tình ngăn chặn việc giao nộp các tài liệu được phát hiện ra tại nhà riêng hoặc văn phòng của ông, thậm chí cũng không có dấu hiệu gì là ông biết về sự hiện diện của các tài liệu đó. Ngược lại, ông Trump đang bị điều tra vì có thể đã cản trở các nhà điều tra và cũng sở hữu lượng tài liệu mật lớn hơn nhiều.

 

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt hôm 12/1 vẫn tạo ra tình trạng bất định về pháp lý đối với đương kim tổng thống và có thể khơi dậy cuộc tranh luận giữa các đảng viên Dân chủ về việc liệu có khôn ngoan hay không khi ông Biden muốn tranh cử cho nhiệm kỳ thứ nhì.

 

Như vậy, một mùa bầu cử đầy rắc rối đã bắt đầu, trong đó cả đương kim tổng thống lẫn cựu tổng thống của Hoa Kỳ đều đang bị điều tra bởi các công tố viên đặc biệt vào lúc họ chuẩn bị cho một cuộc tái đấu tiềm tàng vào năm 2024. Nhiều cử tri ở cả hai đảng đã kêu gọi rằng cần có một thế hệ lãnh đạo mới nổi lên trong cuộc tranh cử tổng thống dành cho những người trẻ hơn. Những lời kêu gọi như vậy hiện đang ngày càng lớn tiếng hơn.

 

Norman Soloman là một đảng viên Dân chủ tiến bộ, đứng đầu chiến dịch Don't Run Joe (Ông Joe đừng có tranh cử), đã đăng quảng cáo trên truyền hình chống lại ông Biden ở các bang quan trọng. Ông Soloman đưa ra quan điểm: “Trên nhiều mặt trận chính trị, chiến dịch cho năm 2024 của ông Biden có nhiều khả năng dễ bị tổn hại. Các đảng viên Dân chủ và đất nước nói chung sẽ được lợi hơn nhiều trong năm nay và năm tới nếu ông ấy không tranh cử tổng thống”.

 

Vị tổng thống 80 tuổi đã tuyên bố ông có dự định tranh cử cho nhiệm kỳ thứ nhì, nhưng ông vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Nói riêng với nhau, một số quan chức đảng Dân chủ tin rằng cuộc điều tra mới của liên bang về vấn đề tài liệu mật có thể giúp tạo động lực cho một ứng cử viên thuộc diện “phá bỏ khuôn phép”.

 

Cần phải nói rõ rằng có sự khác biệt rõ rệt giữa hai vụ việc của ông Biden và ông Trump, bao gồm số lượng tài liệu được phát hiện và mức độ nghiêm trọng của cuộc điều tra đang diễn ra của đại bồi thẩm đoàn về vấn đề tại tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, Florida.

 

Khoảng 300 hồ sơ có gắn nhãn “mật” đã được thu hồi từ Mar-a-Lago, một câu lạc bộ tư nhân thường xuyên là nơi tổ chức sự kiện. Cuộc lục soát khu bất động sản của ông Trump là đỉnh điểm sau nhiều tháng tranh cãi qua lại giữa chính phủ và đại diện của ông Trump, họ đã nhiều lần chống lại đề nghị phải nộp lại các tài liệu bị thất lạc.

 

Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng “có nhiều khả năng” là các tài liệu mật "đã bị giấu diếm và đưa ra" khỏi một phòng lưu trữ, như là một phần trong nỗ lực cản trở cuộc điều tra liên bang, bộ đưa ra cáo buộc.

 

Lệnh khám xét cho thấy FBI đang điều tra về các tội bao gồm cố ý găm giữ lại thông tin quốc phòng và tìm cách cản trở cuộc điều tra liên bang.

 

Một số đảng viên Dân chủ hy vọng, nhưng không chắc chắn, rằng cử tri có thể phân biệt được giữa một bên là cách tiếp cận đầy hợp tác của ông Biden liên quan đến một lượng tài liệu nhỏ mà ông dường như đã vô tình sở hữu, còn một bên là tình trạng được các công tố viên liên bang mô tả là ông Trump cố tình che giấu hàng trăm thông tin mật của chính phủ.

 

Chiến lược gia kỳ cựu của đảng Dân chủ James Carville nói: “Đó là tất cả sự khác biệt trên đời này giữa một bên là bạn có một thứ mà bạn không biết là mình đang có nó, và một bên là bạn biết rõ bạn có một thứ mà lẽ ra bạn không nên có nó. Nhưng có phải là 1/3 đất nước này sẽ không phân biệt được điều đó chăng? Có lẽ vậy".

 

Ông John Bolton, một người chỉ trích gay gắt ông Trump, dự đoán rằng sự khác biệt đáng kể về mặt pháp lý giữa hai vụ việc sẽ "bị lẫn lộn trong các thông tin hỗn loạn". Với các diễn biến như hiện nay, ông Bolton cảm thấy khó có chuyện ông Trump có thể bị truy tố vì các tài liệu ở Mar-a-Lago.

 

Ông Bolton từng là cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Trump và đang cân nhắc về việc tranh một suất ứng cử viên của đảng Cộng hòa để chạy đua vào Nhà Trắng.

 

“Tôi thấy khó có thể thúc đẩy một vụ án hình sự [nhằm vào ông Trump] vào thời điểm này”, ông Bolton nói. “Tôi thấy có một đám mây lớn che phủ việc truy tố”.

 

Về phía đảng Dân chủ, chiến lược gia Josh Schwerin mô tả rằng các diễn biến mới nhất “chắc chắn là không hề lý tưởng.”

 

“Tôi nghĩ mọi người sẽ đều ước gì chuyện này đã không xảy ra, kể cả tổng thống”, ông nói. “Nhưng điều quan trọng là phải đặt tất cả những điều này vào trong đúng bối cảnh: Mọi người đều coi Tổng thống Biden là một nhân vật có trách nhiệm hơn nhiều so với ông Donald Trump. Và điều đó không thể bị lãng quên”.

(AP)

 

=====================================

.

.

Công tố viên đặc biệt điều tra việc ông Biden xử lý tài liệu mật của chính phủ

Reuters

13/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/cong-to-vien-dac-biet-dieu-tra-viec-ong-biden-xu-ly-tai-lieu-mat-cua-chinh-phu/6916193.html

 

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland ngày 12/1 bổ nhiệm một công tố viên đặc nhiệm để điều tra xem liệu Tổng thống Joe Biden có xử lý sai với các tài liệu nhạy cảm của chính phủ hay không, thiết lập một cuộc điều tra song song với cuộc điều tra đang diễn ra đối với cựu Tổng thống Donald Trump.

 

https://gdb.voanews.com/03370000-0aff-0242-6081-08daf4ee3d23_w1023_r1_s.jpg

Ông Robert Hur được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ngày 12/1 bổ nhiệm làm công tố viên đặc nhiệm để điều tra Tổng thống Joe Biden có xử lý sai hay không với các tài liệu nhạy cảm của chính phủ tìm thấy tại nhà ông ở Wilmington, Delaware, và một văn phòng tại Washington.

 

Cuộc điều tra do ông Robert Hur dẫn đầu có thể làm ảnh hưởng tới khả năng tái tranh cử của tổng thống đảng Dân chủ vào năm 2024.

 

Ông Garland cho biết ông Hur, người từng là công tố viên liên bang hàng đầu ở Maryland dưới thời ông Trump, sẽ đóng vai trò là công tố viên gần như độc lập để xác định xem liệu các hồ sơ mật từ thời ông Biden làm phó tổng thống có được lưu trữ không đúng cách tại tư gia của ông ở Delaware và tại một tổ chức nghiên cứu ở Washington hay không. Ông Garland nói ông Hur sẽ xem xét “liệu có cá nhân hoặc tổ chức nào phạm luật hay không.”

 

Tòa Bạch Ốc cam kết hợp tác với cuộc điều tra.

 

“Chúng tôi tin tưởng rằng việc xem xét kỹ lưỡng sẽ cho thấy những tài liệu này đã vô tình bị đặt sai chỗ”, luật sư Tòa Bạch Ốc Richard Sauber nói trong một tuyên bố.

 

Tin tức này có nghĩa là hai đối thủ tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 hiện phải đối mặt với các cuộc điều tra từ các công tố viên đặc biệt, những người thường được bổ nhiệm vào các vụ án nhạy cảm về chính trị để đảm bảo mức độ độc lập với lãnh đạo Bộ Tư pháp.

 

Điều đó không có nghĩa là hai trường hợp giống nhau. Các luật sư của ông Biden cho biết đã giao nộp các giấy tờ liên quan sau khi tìm thấy chúng. Ông Trump đã từ chối làm như vậy cho đến khi FBI khám xét vào tháng 8 năm ngoái, đặt ra câu hỏi liệu ông hoặc nhân viên của ông có cản trở cuộc điều tra hay không.

 

Ông Garland nói ông quyết định cần có một công tố viên đặc biệt sau cuộc điều tra ban đầu do ông John Lausch, một người được ông Trump bổ nhiệm làm công tố viên liên bang hàng đầu ở khu vực Chicago, tiến hành.

 

“Việc bổ nhiệm này nhấn mạnh cho công chúng cam kết của bộ đối với cả tính độc lập và trách nhiệm giải trình trong các vấn đề đặc biệt nhạy cảm cũng như đưa ra các quyết định chỉ dựa trên sự thật và luật pháp một cách không thể chối cãi,” ông Garland nói trong buổi xuất hiện tại Bộ Tư pháp nhưng không trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

 

Ông Hur, trong một tuyên bố, cho biết ông sẽ tiến hành cuộc điều tra một cách vô tư.

 

Tòa Bạch Ốc hôm 9/1 tiết lộ rằng các tài liệu mật từ những ngày làm phó tổng thống của ông Biden đã được phát hiện vào tháng 11 năm ngoái tại một tổ chức nghiên cứu ở Washington. Một luật sư của Tòa Bạch Ốc cho biết ngày 12/1, vài giờ trước thông báo của ông Garland, rằng bộ tài liệu mật thứ hai từ thời điểm đó đã được tìm thấy tại một kho chứa tại nhà ông Biden ở Delaware.

 

.

Chỉ trích của đảng Cộng hòa

 

Đảng Cộng hòa gọi những khám phá mới là bằng chứng về đạo đức giả của ông Biden. Ông Biden đã gọi cách xử lý của ông Trump đối với các tài liệu mật là “hoàn toàn vô trách nhiệm.”

 

Dân biểu James Comer, người sẽ đứng đầu Ủy ban Giám sát Hạ viện, nói: “Việc họ kêu gọi công tố viên đặc biệt để xử lý các tài liệu mật của ông Trump, tôi không hiểu tại sao họ không thể chỉ định một công tố viên đặc biệt liên quan đến ông Biden”.

 

Ông Comer cho biết ông muốn ủy ban của mình dẫn đầu cuộc điều tra hơn, nói rằng “khi các công tố viên đặc biệt được chỉ định, điều đó sẽ hạn chế khả năng của chúng tôi trong việc thực hiện một số cuộc điều tra giám sát mà chúng tôi muốn thực hiện.”

 

Ông Garland đã chỉ định một công tố viên đặc biệt, Jack Smith, vào tháng 11 năm ngoái để giám sát các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp liên quan đến ông Trump, bao gồm cả việc cựu tổng thống Đảng Cộng hòa xử lý các tài liệu mật và nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020. Thông báo được đưa ra sau khi ông Trump cho biết ông sẽ tái tranh cử tổng thống năm 2024.

 

Khoảng 100 tài liệu được đánh dấu mật nằm trong số hàng nghìn hồ sơ bị tịch thu trong cuộc lục soát hồi tháng 8 năm ngoái tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida.

 

Ông Biden, 80 tuổi, dự kiến sẽ chính thức khởi động chiến dịch tái tranh cử trong vài tuần tới.

 

Tổng thống Biden nói với các phóng viên ngày 12/1 rằng ông sẽ có cơ hội phát biểu về “tất cả những điều này sớm”.

 

===============================

.

13 Tháng 1, 2023

Nhà Trắng nói tìm thấy thêm tài liệu mật tại nhà riêng của Tổng thống Biden | VOA

.

Nhà Trắng: Tập tài liệu mật thứ hai được tìm thấy tại nhà riêng của ông Biden

Reuters

12/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/6915592.html

 

Đội ngũ phụ trách vấn đề pháp lý của Tổng thống Joe Biden đã phát hiện ra tập tài liệu mật thứ hai - có từ thời ông còn là phó tổng thống - tại một chỗ cất đồ bên trong nhà để xe tại nhà riêng của ông ở Wilmington, bang Delaware, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Năm 12/1.

 

https://gdb.voanews.com/09840000-0aff-0242-d44f-08da9662fdb9_w1023_r1_s.jpg

Ông Biden, Tổng thống Mỹ, tại Wilmington, bang Delaware (ảnh tư liệu, tháng 9/2022).

 

Tuyên bố của Richard Sauber, cố vấn đặc biệt của ông Biden, được đưa ra vài ngày sau khi Nhà Trắng cho biết rằng người ta đã phát hiên ra một tập tài liệu khác hồi tháng 11 trong tủ của một văn phòng tại viện nghiên cứu chính sách thuộc Đại học Pennsylvania mà ông Biden đã sử dụng sau khi rời chức phó tổng thống.

 

Hai cuộc phát hiện này đã khiến ông Biden phải đau đầu về các vấn đề pháp lý và chính trị khi ông chuẩn bị cho những hoạt động trong những tháng sắp tới để phục vụ cho chiến dịch tái tranh cử dự kiến vào năm 2024.

 

Chỉ có một tài liệu được tìm thấy trong một căn phòng cạnh nhà để xe ở Wilmington và không có tài liệu nào được tìm thấy trong ngôi nhà của gia đình Biden ở Rehoboth Beach, ông Sauber cho biết trong một tuyên bố. Ông Sauber cho hay chính quyền Biden đang "hợp tác đầy đủ" để đảm bảo rằng các hồ sơ được xử lý đúng cách.

 

Có sự khác biệt giữa việc đội ngũ pháp lý của ông Biden tìm thấy các tài liệu mật trong nhà của ông và cuộc điều tra đang diễn ra của Bộ Tư pháp về việc cựu Tổng thống Donald Trump từ chối giao nộp các tài liệu mật lấy từ Nhà Trắng.

 

Ông Trump đã lưu giữ hàng nghìn hồ sơ của chính phủ, trong đó có vài trăm hồ sơ được gắn nhãn “mật”, bên trong tư gia của ông ở Florida trong hơn một năm sau khi rời Nhà Trắng, và đã không trả lại chúng ngay lập tức hoặc một cách tự nguyện bất chấp nhiều yêu cầu của Cục Lưu trữ Quốc gia.

 

Cuối cùng, khi ông Trump bàn giao 15 thùng hồ sơ vào tháng 1/2022, Cục Lưu trữ đã phát hiện ra hơn 100 tập hồ sơ được gắn nhãn “mật”. Cục đã chuyển vấn đề này sang Bộ Tư pháp vào mùa xuân và một công tố viên đặc biệt đã được bổ nhiệm để giám sát cuộc điều tra.

(Reuters)

 

========================================

.

NBC, CNN: Các phụ tá của TT Biden tìm thấy tập tài liệu mật thứ hai tại địa điểm mới

Reuters   -   12/01/2023

.

=============================

.

TT Biden ‘bất ngờ’ về việc phát hiện tài liệu mật ở văn phòng riêng của ông

Reuters

11/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/6913889.html

 

Tổng thống Joe Biden hôm 10/1 nói ông rất ngạc nhiên khi hay tin các tài liệu mật được tìm thấy trong một văn phòng tại một trung tâm nghiên cứu mà ông từng sử dụng và cho biết ông và đội ngũ nhân viên của ông đang hợp tác toàn diện với một cuộc điều tra xem xét chuyện gì đã xảy ra, theo Reuters.

 

https://gdb.voanews.com/022a0000-0aff-0242-f500-08daf35282df_w1023_r1_s.jpg

Tòa nhà trước đây ông Biden dùng làm văn phòng ở thủ đô Washington bị phát hiện có chứa tài liệu mật.

 

Tổng thống Joe Biden hôm 10/1 nói ông rất ngạc nhiên khi hay tin các tài liệu mật được tìm thấy trong một văn phòng tại một trung tâm nghiên cứu mà ông từng sử dụng và cho biết ông và đội ngũ nhân viên của ông đang hợp tác toàn diện với một cuộc điều tra xem xét chuyện gì đã xảy ra, theo Reuters.

 

Ông Biden nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo chung với các nhà lãnh đạo Mexico và Canada rằng ông rất coi trọng các tài liệu mật. Ông nói rằng ông không biết các tài liệu mật đó là gì.

 

“Chúng tôi đang hợp tác toàn diện với việc điều tra xem xét mà tôi hy vọng sẽ sớm hoàn thành”, ông Biden nói.

 

Là một đảng viên Dân chủ, ông Biden đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ Ðảng Cộng hòa sau khi Bộ Tư pháp của chính quyền hồi năm ngoái mở cuộc điều tra về việc cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump xử lý các tài liệu mật được phát hiện tại tư gia ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở thành phố Palm Beach, bang Florida.

 

Hai trường hợp này khác nhau theo nhiều cách.

 

Các luật sư của ông Biden phát hiện ra gần một chục hồ sơ mật bên trong văn phòng tại trung tâm nghiên cứu và đã thông báo cho Cục Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ về phát hiện của họ, chuyển giao các tài liệu cho cơ quan này và cho biết họ đang hợp tác với Cục Lưu trữ và Bộ Tư pháp.

 

VIDEO :

Dự định tái tranh cử của ông Biden chưa có gì chắc chắn sẽ được đảng đề cử   

 

Ông Biden sử dụng văn phòng đặt trong trung tâm nghiên cứu này theo định kỳ từ giữa năm 2017, sau khi nhiệm kỳ phó tổng thống của ông dưới thời Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama kết thúc, cho đến khi ông bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020.

 

Ngược lại, ông Trump lưu giữ hàng nghìn hồ sơ của chính phủ, trong đó có vài trăm hồ sơ được đánh dấu là mật, bên trong tư dinh ở bang Florida trong hơn một năm sau khi rời Nhà Trắng, và không trả lại chúng ngay lập tức.

 

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland bổ nhiệm Cố vấn đặc biệt Jack Smith vào tháng 11 để điều tra vấn đề này.

 

Trong vụ của ông Biden, Dân biểu Cộng hòa Mike Turner của Ủy ban Tình báo Hạ viện gửi thư yêu cầu Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines “điều tra ngay lập tức và đánh giá thiệt hại” đối với trường hợp tài liệu của ông Biden.

 

Ông Turner cho biết trong một tuyên bố hôm 11/1: “Việc phát hiện ra thông tin mật này sẽ khiến Tổng thống Biden có khả năng vi phạm luật bảo vệ an ninh quốc gia, bao gồm Đạo luật Gián điệp và Đạo luật Hồ sơ Tổng thống”.

 

Dân biểu Elise Stefanik, một đồng minh trung thành của ông Trump, người chủ trì cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, cho biết trong một tuyên bố rằng các tài liệu đặt ra những nghi vấn nghiêm trọng về an ninh quốc gia. Bà cho rằng việc chúng được chuyển đến Cục Lưu trữ Quốc gia ngay trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 là “đáng lo ngại” và Bộ Tư pháp của ông Biden lũng đoạn đã che đậy việc này trong hai tháng qua”.

 

Ông Biden bảo vệ việc xử lý các tài liệu.

 

“Họ tìm thấy một số tài liệu trong một chiếc hộp trong tủ có khóa, hoặc ít nhất là trong tủ quần áo. Và ngay khi tìm thấy, họ nhận ra có một số tài liệu mật trong chiếc hộp đó. Và họ đã làm những gì lẽ ra phải làm. Họ ngay lập tức gọi cho Cục Lưu trữ”, ông Biden nói.

 

“Tôi đã được thông báo về phát hiện này và ngạc nhiên khi biết rằng có bất kỳ hồ sơ nào của chính phủ đã được đưa đến văn phòng đó, nhưng tôi không biết những tài liệu đó là gì”, ông Biden nói.

 

Ông nói luật sư của ông khuyên ông không nên hỏi những tài liệu đó là gì.

 

Ông nói: “Tôi đã chuyển các hộp, họ đã chuyển các hộp cho Cục Lưu trữ và chúng tôi đang hợp tác toàn diện với việc điều tra, tôi hy vọng sẽ sớm hoàn tất. Và khi ấy sẽ có thêm thông tin chi tiết”.

 

================================================

 

VIDEO :

 

Bùi Như Mai: tài liệu mật Trump và Biden, Đảng DC đối phó với uỷ ban 'vũ khí hóa' của Hạ viện CH

 

.

Bs Ngô B.Định: Không ai ngồi trên luật pháp Biden và Trump đều có công tố viên điều tra hồ sơ mật .

 

.

Ts Đinh X.Quân : Sự khác biệt giữa tài liệu mật ở văn phòng cũ Biden và tài liêu mật ở Mar a Lago ?





No comments: