Monday, January 9, 2023

VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT DỊCH BỆNH COVID-19 DỊP TẾT (VOA Tiếng Việt)

 



Việt Nam tăng cường kiểm soát dịch bệnh COVID-19 dịp Tết   

VOA Tiếng Việt

09/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/vietnam-tang-cuong-kiem-soat-dich-benh-covid-19-dip-tet/6910391.html

 

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính vừa ra lệnh tăng cường phòng chống và kiểm soát COVID-19 dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin hôm 9/1, một ngày sau khi Trung Quốc và Việt Nam chính thức mở cửa các hoạt động cửa khẩu biên giới.

 

https://gdb.voanews.com/0FCD21D1-97E8-4AD9-9CBC-D41F794292EE_w1023_r1_s.jpg

Cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, ngày 20/2/2020.

 

Trong một công điện gửi đi hôm 8/1, ông Chính cho biết mặc dù đại dịch về cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến phức tạp với các biến thể mới xuất hiện, trong đó có biến thể XBB.

 

“Diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường, chưa ổn định; các biến thể, biến thể phụ của vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron đã xuất hiện ở 70 quốc gia và gần đây biến thể phụ XBB.1.5 đã gây các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới,” Công điện của Thủ tướng Chính nêu rõ.

 

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan chủ động ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.

 

Bộ cũng cần phối hợp với các chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế để điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi cần thiết.

 

Bộ cũng phải phối hợp với các địa phương kịp thời phát hiện, xử lý ổ dịch, không để lây lan trong cộng đồng cũng như ngăn chặn, hạn chế thấp nhất số ca nhập viện và tử vong đồng thời đẩy nhanh chương trình tiêm vắc xin COVID-19.

 

XEM THÊM:

Việt Nam chi 1,9 tỷ đô la chống COVID-19 năm 2022, WHO cảnh báo biến thể mới lây lan dịp Tết

 

Ngoài ra, ông Chính cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho du khách và người dân địa phương, đồng thời giám sát chặt chẽ việc tổ chức các sự kiện, lễ hội trong và sau Tết Nguyên đán.

 

Thủ tướng Chính yêu cầu tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh tại các cửa khẩu, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh về từ các khu vực bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2; đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh và giám sát phát hiện sớm các biến thể của virus SARS-CoV-2.

 

XEM THÊM:

Trung Quốc mở cửa biên giới, chấm dứt chính sách ‘không COVID’

 

Hôm 8/1, các cửa khẩu của Việt Nam giáp với Trung Quốc đã chính thức mở lại, sau ba năm tạm ngừng do dịch COVID-19. Truyền thông hai nước cho hàng ngàn người xếp hàng đi qua các cửa khẩu với phía Trung Quốc yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 48 tiếng mới được nhập cảnh. Tuy nhiên, phía Trung Quốc chưa tiếp nhận công dân Việt Nam và nước thứ ba vào nước này, theo trang VNExpress.

 

Truyền thông Việt Nam dẫn số liệu của Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, trong ngày 8/1 làm thủ tục xuất cảnh từ Việt Nam sang Trung Quốc cho 2.606 người; làm thủ tục nhập cảnh cho 46 người từ Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam.

 

Trong khi Hoa Kỳ, các quốc gia EU, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc vẫn còn thận trọng đối với người đến từ Trung Quốc và yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính COVID-19 mới được nhập cảnh, Việt Nam không đưa ra yêu cầu này.

 

Tính đến sáng ngày 9/1, cả nước ghi nhận tổng cộng 11.525.763 ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 92% đã hồi phục và 43.186 ca tử vong, theo Bộ Y tế nước này.

 

Bộ cho biết hơn 265,5 triệu liều vaccine COVID-19 đã được sử dụng, trong đó có hơn 223,2 triệu liều cho những người từ 18 tuổi trở lên. Đến nay, Việt Nam ghi nhận các trường hợp nhiễm COVID-19 với các biến thể phụ Omicron BA.4, BA.5, BA.2.12.1, BA.2.74 và XBB.

 

VIDEO :

Việt Nam tăng cường kiểm soát COVID dịp Tết  

https://www.youtube.com/watch?v=Uk7y4vrVO4M





No comments: