Monday, January 9, 2023

VÌ SAO CÂU ĐÙA CỦA THIẾU NỮ "KHÍ HẬU" NẰM TRONG 10 TWEET ĐƯỢC "LIKE" NHẤT? (Trọng Thành / RFI)

 



Vì sao câu đùa của thiếu nữ ‘‘Khí Hậu’’ nằm trong 10 tweet được ‘‘like’’ nhất?

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 09/01/2023 - 00:14

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230108-cau-dua-cua-greta-10-tweet-like-nhat

 

Cuối 2022, đầu 2023 này, mạng Twitter chứng kiến màn trình diễn độc nhất vô nhị. Andrew Tate, cựu vô địch môn quyền cước của Liên đoàn quốc tế Kick-boxing, sinh năm 1986 bị một thiếu nữ sinh năm 2003 hạ ‘‘đo ván’’. Đo ván trong cuộc đấu khẩu ngay trên sân Twitter, mà Tate vốn coi như sân nhà. Đây không chỉ là cuộc đấu khẩu giữa hai cá nhân, mà còn là cuộc đọ sức giữa 2 lối sống tương phản cao độ, phơi trần những mâu thuẫn cùng cực của thế giới đương đại chúng ta.

 

https://s.rfi.fr/media/display/c4e4fca2-8f9c-11ed-8baa-005056a97e36/w:980/p:16x9/Greta_Tate_OK.webp

Ảnh ghép : Nhà tranh đấu khí hậu, thiếu nữ Thụy Điển Greta Thunberg (T) và cựu vô địch quyền cước Kickboxing Andrew Tate, một nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội (P). © copy d'écran Twitter

 

Andrew Tate có thể coi là một týp người thành đạt trong xã hội đương đại : Công dân hai quốc tịch Anh – Mỹ, cựu vô địch võ thuật, nhân vật nổi tiếng trên các mạng xã hội. Một người đàn ông giàu có, thể hình hấp dẫn, ứng xử khôn khéo, được rất nhiều phụ nữ hâm mộ. Andrew Tate sở hữu hàng chục xe hơi hạng sang, mở nhiều chương trình dạy làm giàu trên mạng.

 

Người đàn ông khỏe đẹp, giầu có và nền kinh tế dựa trên năng lượng hóa thạch

 

Ngày 27/12/2022, trong kỳ nghỉ Noel – Năm Mới, Andrew Tate đã quyết định khiêu khích nhà tranh đấu khí hậu Greta Thunberg trên Twitter. Cựu vô địch quyền cước đã gửi đi một dòng Tweet : ‘‘Vui lòng cung cấp địa chỉ email để tôi có thể gửi danh sách đầy đủ bộ sưu tập ô tô của tôi, và lượng khí thải khổng lồ mà chúng tạo ra”. Andrew Tate khoe có 33 xe hơi, trong đó nhiều xe tạo rất nhiều khí thải. Đằng sau câu nói thản nhiên của nhà cựu vô địch quyền cước này là một thực tại nhức nhối với nhân loại đương đại.

 

Khí thải gây hiệu ứng nhà kính do năng lượng hóa thạch được cộng đồng quốc tế thừa nhận là nguồn gốc chính gây biến đổi khí hậu, nguyên nhân của những bất hạnh với hàng chục, hàng trăm triệu con người trong hiện tại, và có thể là hàng tỉ người trong không bao lâu nữa. Là nhức nhối, bởi vì tuy biết vậy nhưng thay đổi là rất khó. Các thế lực bám giữ năng lượng hóa thạch đang quá mạnh, đang ra sức kìm hãm mọi thay đổi. Lời lẽ khiêu khích của Andrew Tate nhắc lại chính nỗi đau ấy, và đồng thời như để khẳng định thêm: Đừng có hòng mà hy vọng !

 

Đừng có hòng mà hy vọng !

 

Ngay lập tức Greta Thunberg đã đáp trả một cách nhũn nhặn : “Được thôi, hãy khai sáng cho tôi đi ! Hãy gửi email cho tôi theo địa chỉ smalldickenergy@getalife.com”. Câu nói tuy nhũn nhặn của Greta Thunberg có lẽ đã gây sốc.

 

10 giờ sau dòng tweet của Thunberg, Tate đăng một video cho thấy anh ta đang nghênh ngang hút xì gà và gọi bánh pizza. Một hành động thể hiện nam tính, vị thế bề trên, cùng thái độ bất cần. Ông chủ của hàng chục xe hơi hạng sang lần này tiếp tục truyền đi một thông điệp giễu cợt khác nhắm vào nhà hoạt động môi trường : Andrew Tate yêu cầu hộp pizza mang đến phải là loại hộp ‘‘không thể tái chế’’.  

 

Tuy nhiên, màn trình diễn cợt nhả, khoe khoang của Andrew Tate chấm dứt vào thời điểm đó. Ngày 29/12, cảnh sát Rumani bắt giữ Andrew Tate, nghi phạm của các hành động cưỡng hiếp, tham gia nhóm tội phạm có tổ chức, lừa đảo phụ nữ, gây áp lực để ép buộc họ phải tham gia các bộ phim khiêu dâm.

 

4 triệu người đứng về phía Greta

 

Bốn ngày sau hai lượt Tweet đầu tiên, thông điệp của thiếu nữ Khí Hậu Thụy Điển đã nhận được 3,9 triệu lượt người ‘‘like’’, 680.000 lượt chia sẻ, từ khắp nơi trên thế giới. Tweet của Greta Thunberg được xếp vào nhóm 10 Tweet được nhiều người ‘‘like’’ nhất trong lịch sử.

 

Nhìn chung số lượng người hưởng ứng hiếm có với thông điệp của thiếu nữ ‘‘Khí Hậu’’ rất có thể cho thấy trái tim của đông đảo dân mạng nằm ở phía Greta. Với rất nhiều người, Tate là hiện thân của quan điểm sùng bái sức mạnh, khẳng định vị thế ưu việt của đàn ông, khinh rẻ phụ nữ, coi giàu có là chỉ dấu của thành công, bất chấp những hậu quả ghê gớm. Trái ngược với Andrew Tate, Greta Thunberg là hiện thân của con người tranh đấu đến cùng vì công lý, đứng về phía những người bị áp bức bất công, hy vọng dùng tiếng nói của lương tri, lẽ phải để thuyết phục.

 

‘‘Small dick energy’’: Cụm từ gây sốc

 

Đài Radio France đã dành một chuyên mục để giải mã thành công của thiếu nữ ‘‘Khí Hậu’’.  Với Radio France, nhà tranh đấu môi sinh trẻ tuổi đã biết cách khai thác một cách tinh tế nghệ thuật châm biếm đương đại để ‘‘nốc ao’’ cựu vô địch Kick-boxing. Greta đã dùng chính ngôn từ thịnh hành trong giới tay chơi để đập lại kẻ gieo gió.

 

Bí mật thành công của Greta Thunberg nằm trong địa chỉ email mà cô gửi cho người đàn ông nổi tiếng sát gái này. Cụm từ ‘‘Small dick energy’’ trong địa chỉ email  smalldickenergy@getalife.com là để đối lại một cách giễu cợt cụm từ ‘‘Big dick energy’’. ‘‘Big dick energy’’ (hay BDE), cụm từ tiếng lóng thịnh hành từ mùa hè năm 2018, dùng để chỉ sức mạnh và sự tự tin có tính lan tỏa.

 

Mặc dù chữ ‘‘dick’’ vốn chỉ cơ quan sinh dục nam giới, nhưng toàn bộ cụm từ lóng này được sử dụng để ca ngợi cả phụ nữ cũng như nam giới có phẩm tính như trên. Ngược lại, cụm từ lóng ‘‘Small dick energy’’ dùng để chỉ ‘‘những con người nhỏ nhen, bất an, cố gắng che đậy tâm lý đó bằng sự vênh váo rỗng tuếch cao độ và sự tàn ác vô cớ tồi tệ nhất’’, theo giải thích trên trang mạng Ấn Độ Indian Express. Theo Radio France, Greta đã dạy cho Andrew Tate một bài học tại chính nơi mà anh ta tự tin mình là ông chủ.

 

Năng lượng hóa thạch mất thiêng và thái độ vênh váo

 

Sự phô trương của Andrew Tate và việc người đàn ông cao lớn 1m85 chọn cách tấn công trực diện người thiếu nữ nhỏ bé, biểu tượng của cuộc chiến vì khí hậu phần nào cho thấy nhân vật thuộc týp người thành đạt của nền kinh tế dựa vào năng lượng hóa thạch đang mất phương hướng.

 

Năng lượng hóa thạch đang dần dần mất thiêng. Vầng hào quang che phủ lên thứ vật chất, vốn được coi là thứ sinh lực gốc của nền kinh tế tư bản suốt nhiều thế kỷ, đã bị lột bỏ. Tâm trạng ‘‘bất an’’ rõ ràng cần được che đậy bằng thái độ ‘‘vênh váo rỗng tuếch cao độ và sự tàn ác vô cớ’’. Thiếu nữ Khí Hậu ắt hẳn đã nhận ra điều đó. Cụm từ lóng ‘‘Small dick energy’’ ắt hẳn cho phép phơi bầy bộ mặt thê thảm của người đàn ông giàu có, thể hình hấp dẫn, ứng xử khôn khéo, được rất nhiều phụ nữ hâm mộ.

 

Giễu cợt và thương cảm

 

Sau khi Andrew Tate bị an ninh Rumani còng tay tại Bucarest, Greta gửi thêm trên Twitter một thông điệp : ‘‘Đấy ! Rõ ràng đấy là hậu quả của việc ông không chịu dùng các hộp bánh pizza có thể tái chế !’’.

 

Không nặng lời, không hận thù, mà chỉ như một lời nhắc nhở, khuyên nhủ, đầy khoan dung. Giễu cợt, nhưng đầy thương cảm. Thiếu nữ ‘‘Khí Hậu’’ Thụy Điển chỉ ra quy luật nhân quả, cái giá phải trả với kẻ làm ác. Vũ khí ‘‘châm biếm sắc sảo’’ một lần nữa lại được Greta sử dụng một cách hiệu quả cho cuộc chiến vì khí hậu, môi trường.

 



No comments: