Tuesday, January 3, 2023

UKRAINE MONG NHẬN ĐỢT VIỆN TRỢ TÀI CHÍNH ĐẦU TIÊN CỦA EU NĂM 2023 VÀO THÁNG MỘT (Reuters)

 



NỘI DUNG :

Ukraine mong nhận đợt viện trợ tài chính đầu tiên của EU năm 2023 vào tháng Một

Reuters

.

Ukraina tiếp tục bị Nga oanh kích bằng drone và tên lửa

Chi Phương  -  RFI

.

Tổng thư ký Nato nói Ukraine cần sự hỗ trợ lâu dài để tồn tại

Alys Davies từ London & Hugo Bachega từ Kyiv   -    BBC News

.

Ukraine nói đã tiêu diệt hàng trăm lính Nga trong vụ tấn công bằng tên lửa

Elsa Maishman & Sam Hancock   -   BBC News

.

==========================================

.

.

Ukraine mong nhận đợt viện trợ tài chính đầu tiên của EU năm 2023 vào tháng Một

Reuters

02/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/6900783.html

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói rằng sau khi nói chuyện với người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm thứ Hai, ông đang chờ đợt viện trợ tài chính vĩ mô đầu tiên trong năm 2023 của Liên minh châu Âu (EU) vào tháng Một.

 

https://gdb.voanews.com/b38c3e4b-ae56-4eb5-be3e-7017966ad836_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Ukraine Zelenskiy tham dự cuộc họp qua mạng với các nhà lãnh đạo phương Tây.

 

Viết trên Twitter, ông Zelenskyy cảm ơn bà von der Leyen vì sự hỗ trợ của bà và nói rằng hai nhà lãnh đạo đã phối hợp các bước đi về một hội nghị thượng đỉnh Ukraine - EU.

 

Trong một diễn biến khác liên quan, Ukraine hôm thứ Hai cho biết đã bắn hạ tất cả các máy bay không người lái của Nga trong một đợt tấn công lớn, sau khi Moscow tiến hành cuộc không kích đêm thứ ba liên tiếp chưa từng có nhắm vào các mục tiêu dân sự, tăng cường cuộc không kích dịp đầu năm mới.

 

Trong khi đó, các quan chức Nga nhận được các báo cáo nói rằng một số lượng lớn binh lính Nga mới được huy động đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một trường đại học được chuyển đổi thành doanh trại thuộc khu vực chiếm đóng ở Ukraine, nơi binh lính đóng quân tại một nơi có kho đạn dược.

 

Một nguồn tin thân cận với chính quyền do Nga lập nên nói với Reuters rằng hàng chục người đã chết.

 

Đầu năm mới, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công hàng đêm vào các thành phố của Ukraine, bao gồm cả Kyiv, cách tiền tuyến hàng trăm km.

 

Điều đó đánh dấu sự thay đổi chiến thuật sau nhiều tháng mà Moscow thường tiến hành các cuộc tấn công như vậy cách nhau khoảng một tuần.

Sau khi bắn hàng chục tên lửa vào ngày 31/12, Nga đã triển khai hàng chục máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất vào ngày 1 và 2/1. Nhưng Kyiv cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã bắn hạ tất cả 39 máy bay không người lái trong đợt mới nhất, trong đó có 22 chiếc bị bắn hạ trên vùng trời của thủ đô.

 

========================================

.

.

Tổng thư ký Nato nói Ukraine cần sự hỗ trợ lâu dài để tồn tại

Alys Davies từ London & Hugo Bachega từ Kyiv

BBC News

2 tháng 1 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cm5myg82p29o

 

Các quốc gia Phương Tây phải sẵn sàng hỗ trợ lâu dài cho Ukraine trong bối cảnh Nga không có dấu hiệu thoái lui, Tổng thư ký Nato cho biết.

 

Ông Jens Stoltenberg nói với BBC là sự hỗ trợ quân sự sẽ đảm bảo sự tồn tại của Ukraine như một quốc gia có chủ quyền và buộc Nga phải ngồi xuống và thương lượng để chấm dứt cuộc chiến tranh.

 

Nhà lãnh đạo Nga đã cáo buộc Phương Tây sử dụng Ukraine để phá hủy quốc gia của mình.

Nga đã tiến hành không kích Ukraine bằng tên lửa và drone và đêm Giao thừa và ngày đầu năm mới 2023.

 

Chương trình động viên quân sự một phần của Nga, được tiến hành hồi tháng 09/2022 cho thấy Moscow không có mong muốn hiện tại nào để chấm dứt cuộc chiến tranh, ông Stoltenberg phát biểu trong chương trình World at One của Radio 4.

 

"Lực lượng Ukraine được tiếp thêm động lực trong vài tháng, nhưng chúng tôi biết là Nga đã huy động thêm nhiều binh sĩ, nhiều người đang được huấn luyện," ông Stoltenberg nói.

"Tất cả đã cho thấy Nga chuẩn bị để tiếp tục cuộc chiến tranh này và có nguy cơ cố gắng tiến hành một cuộc phản công mới."

 

Luật sư cao cấp muốn Putin phải bị đưa ra tòa về cuộc chiến Ukraine

Ukraine: Tổng thống Zelensky nói Putin đang phá hủy nước Nga

Ukraine: Nổ lớn gây chết người ở Kyiv ngay trước thềm năm mới

 

Trước đó, trong bài phát biểu năm mới, khi cố gắng tập hợp người dân ủng hộ binh sĩ đang tham gia chiến tranh tại Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin nói tương lai của Nga đang gặp hiểm nguy.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Putin lẩn trốn đằng sau binh sĩ thay vì dẫn đầu họ.

 

12 trong tổng số 20 tên lửa hành trình của Nga đã bị bắn hạ hôm thứ bảy 31/12, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

 

Thêm 45 drone 'tự sát' kamikaze do Iran chế tạo đã bị bắn hạ quanh Kyiv chỉ vào giờ sau khi bước sang năm mới ngày Chủ nhật 01/01/2023, theo Lực lượng Không quân Ukraine.

Ít nhất một người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các vụ tấn công.

Vụ tấn công đã làm gia tăng sự giận dữ và căm thù trong người dân Ukraine, vốn đã quá mệt mỏi trước chiến dịch không kích không khoan nhượng từ phía Nga.

 

Khi các vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Kyiv, một số người dân Ukraine cất vang quốc ca, trong khi giới chức Ukraine cáo buộc Nga cố ý nhắm vào thường dân khi họ tụ họp chào đón năm mới.

 

Andriy Nebitov, người đứng đầu cảnh sát Kyiv đã đăng một bức ảnh lên mạng xã hội về một chiếc drone bị bắn hạ với dòng chữ "Chúc mừng năm mới" bằng tiếng Nga được khắc bên trên.

 

Chiến tranh Ukraine: Kịch bản nào trong năm 2023?

Ông trùm xúc xích Nga Pavel Antov chết trong khách sạn ở Ấn Độ

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/5808/live/b9b42f80-8a4a-11ed-8300-6b361ae1cb21.png

Một chiếc drone bị bắn hạ của Nga, rơi tại một sân chơi trẻ em ở Kyiv, với dòng chữ "Chúc mừng năm mới" bằng tiếng Nga được khắc bên trên

 

"Đây là mọi điều bạn cần biết về nhà nước và quân đội khủng bố này," ông Andriy Nebitov viết trên Facebook, và cho biết phần còn lại đã rơi vào một sân chơi trẻ em.

 

Mặc dù tình hình chiến sự không có dấu hiệu giảm nhiệt, ông Stoltenberg nói Nato phải đảm bảo Ukraine phải giữ vị thế mạnh trong trường hợp có đàm phán, thương lượng giữa đôi bên.

 

"Chúng ta cần hỗ trợ cho Ukraine ngay vào lúc này, bao gồm hỗ trợ quân sự, bởi vì đây là cách duy nhất để thuyết phục Nga phải ngồi xuống và thương lượng với sự chân thành và tôn trọng Ukraine với tư cách một quốc gia độc lập, có chủ quyền tại châu Âu," ông Stoltenberg nói.

 

"Chúng ta biết rằng lúc này, điều Ukraine có thể đạt được trên bàn đàm phán hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh trên chiến trường."

 

Chiến tranh Ukraine: Kịch bản nào trong năm 2023?

Luật sư cao cấp muốn Putin phải bị đưa ra tòa về cuộc chiến Ukraine

Ukraine: Tổng thống Zelensky nói Putin đang phá hủy nước Nga

 

========================

.

.

Ukraina tiếp tục bị Nga oanh kích bằng drone và tên lửa

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 02/01/2023 - 11:12

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230102-ukraina-%C4%91%C3%B3n-n%C4%83m-m%E1%BB%9Bi-v%E...BB%A7-%C4%91%C3%B4

 

Vào rạng sáng ngày 02/01/2023, Kiev tiếp tục bị không kích.Theo AFP, trên mạng Telegram, lãnh đạo quân sự của thủ đô Kiev đã yêu cầu người dân ở nguyên tại nơi trú ẩn và khẳng định Kiev đã thành công bắn chặn 12 mục tiêu trên không.

 

https://s.rfi.fr/media/display/fd69d952-89d5-11ed-9174-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP22365476689116.webp

Một khách sạn bị hư hại nặng nề do bị Nga oanh kích tại Kiev, Ukraina, ngày 31/12/2022. © AP - Efrem Lukatsky

 

Theo thị trưởng Kiev Vitali Klitschko, vụ nổ ở quận Desnyanskyi sáng nay đã khiến một người bị thương. 

 

Trước đó, chính quyền Ukraina cho biết Nga cũng đã tấn công thủ đô Kiev và 7 vùng khác của Ukraina ngay trong đêm giao thừa, vào lúc chuyển sang năm mới. Một tên lửa đã rơi xuống trung tâm thủ đô Kiev, phá hủy phía bên ngoài của một khách sạn. Cảnh sát Kiev đã đăng tải trên mạng xã hội hình ảnh những mảnh vỡ của một drone, còn sót lại sau vụ nổ, với dòng chữ ghi bằng tiếng Nga : "Chúc mừng năm mới !" Vụ tấn công đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 50 người bị thương. 

 

Theo tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraina, sau đó, trong ngày hôm qua, Nga đã thực hiện 35 cuộc không kích, chủ yếu sử dụng drone Shaheh-136 và tất cả đều bị bắn hạ. Nga cũng đã bắn tên lửa vào vùng Kherson, nhắm vào một bệnh viện nhi của thành phố. 

 

Tuy nhiên, phía Nga chỉ xác nhận đã nhắm bắn vào các cơ sở sản xuất máy bay không người lái của Ukraina. Chính quyền phe ly khai thân Nga ở miền đông thì tố cáo quân đội Ukraina cũng đã tấn công vào Donetsk trong đêm giao thừa, khiến 15 người bị thương. 

 

------------------------------

.

.

Ukraine nói đã tiêu diệt hàng trăm lính Nga trong vụ tấn công bằng tên lửa

Elsa Maishman & Sam Hancock

BBC News

2 tháng 1 2023, 19:06 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2l1vj4edyxo

 

Ukraine cho biết họ đã giết chết khoảng 400 binh lính Nga trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào khu vực Donetsk bị chiếm đóng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/081e/live/f6e55150-8a94-11ed-8300-6b361ae1cb21.jpg

Hình ảnh trông có vẻ như từ hiện trường vụ tấn công, do quân đội Ukraine đăng tải

 

Tên lửa nhắm vào một tòa nhà ở thành phố Makiivka, nơi được cho là các lực lượng Nga đang đóng quân.

 

Con số mà Ukraine nêu ra vẫn chưa được kiểm chứng. Giới chức thân Nga thừa nhận có thương vong, nhưng không xác nhận con số được báo cáo.

 

Tại Kyiv, các cuộc không kích ồn vang tối Chủ nhật, khi làn sóng tấn công mới nhất bằng máy bay không người lái và tên lửa từ ​​Nga tiếp tục diễn ra.

 

Daniil Bezsonov, một quan chức cấp cao được Nga hậu thuẫn tại các khu vực bị chiếm đóng của Donetsk, cho biết tên lửa đã tấn công Makiivka lúc 0:02 giờ ngày đầu năm mới.

 

“Một cú đánh mạnh đến từ MLRS Himars của Mỹ, nhắm vào trường dạy nghề này,” ông nói, đề cập đến các tên lửa do Hoa Kỳ cung cấp.

 

"Đã có người chết và bị thương, con số chính xác vẫn chưa được biết", Bezsonov cho biết thêm trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

 

Một số nhà bình luận và blogger người Nga thừa nhận có vụ tấn công - nhưng cho rằng các con số thấp hơn so với tuyên bố của Ukraine.

 

Vladimir Solovyov, người dẫn chương trình người Nga, viết trên Telegram rằng "tổn thất đáng kể... nhưng không hề sát" với con số 400.

 

Nhưng Igor Girkin, cựu quân nhân Nga nay chuyên bình luận tình hình, nói rằng hàng trăm người đã bị giết và bị thương, và bản thân tòa nhà "gần như là bị phá hủy hoàn toàn".

 

Ông nói rằng những người thiệt mạng đa phần là lính bị huy động gần đây chứ không phải là những người muốn đi chiến đấu.

 

Theo quân đội Ukraine, 300 người bị thương và khoảng 400 người thiệt mạng.

 

Chính quyền do Nga dựng lên cho biết ít nhất 25 quả rocket đã được bắn vào khu vực trong ngày cuối năm.

 

Vài giờ sau cuộc tấn công vào Makiivka, Kyiv bị khai hỏa. Thị trưởng thủ đô Ukraine Oleksiy Kuleba cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đã nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của thủ đô.

 

Một người đàn ông ở Kyiv đã bị thương do mảnh vỡ từ một máy bay không người lái của Nga bị bắn hạ, ông thị trưởng cho biết thêm.

 

Vụ tấn công xảy ra ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mong muốn chiến thắng và "sự trở lại bình thường" cho Ukraine vào năm 2023.

 

Trong bài phát biểu mừng năm mới trên truyền hình Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ chiến đấu để bảo vệ chủ quyền và độc lập của mình.

 

Quân đội Kyiv đã ra cảnh báo về các cuộc tấn công mới nhất ngay sau 01:00 (23:00 GMT) ngày thứ Hai.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/4b45/live/259f7200-8a95-11ed-8300-6b361ae1cb21.jpg

Giới chức Ukraine đăng ảnh một chiecs drone Nga trên đó có viết dòng chữ tiếng Nga, "Chúc mừng năm mới"

 

"Cuộc tấn công trên không vào Kyiv... cảnh báo trên không được kích hoạt ở thủ đô," quân đội thông báo trên Telegram.

 

Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thành phố, yêu cầu mọi người ở trong những nơi trú ẩn.

 

Ông Kuleba, thống đốc khu vực, cho biết vũ khí là máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, đồng thời nói thêm rằng chúng "nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quan trọng".

 

"Điều quan trọng bây giờ là giữ bình tĩnh và ở trong các nơi trú ẩn cho đến khi chuông báo động tắt," ông nói.

 

Nga đã nhắm đánh cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong vài tháng qua, phá hủy các nhà máy điện và khiến hàng triệu người chìm trong bóng tối trong mùa đông lạnh giá ở nước này.

 

==========================

 

.

Lãnh đạo tình báo Ukraine: 'Chiến tranh đang ở thế bế tắc'

.

Tổng thư ký Nato nói Ukraine cần sự hỗ trợ lâu dài để tồn tại

.

Cuộc chiến của Ukraine đã củng cố tình đoàn kết của Liên minh châu Âu - Nhưng liệu nó có bền lâu?

 

 



No comments: