Friday, January 6, 2023

UKRAINE BÁC BỎ LỆNH NGỪNG BẮN CỦA NGA (Người Việt)

 



Ukraine bác bỏ lệnh ngừng bắn của Nga

Người Việt

January 5, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ukraine-nhan-xe-thiet-giap-cua-my-duc-bac-bo-lenh-ngung-ban-cua-nga/

 

KIEV, Ukraine (NV) – Phía Ukraine bác bỏ lệnh ngừng bắn đơn phương của Nga, có hiệu lực 36 giờ bắt đầu từ Thứ Sáu, 6 Tháng Giêng, trong lúc, chính phủ Mỹ và Đức cho biết đang gửi các xe thiết giáp để hỗ trợ chính phủ Kiev, theo Reuters loan tin.

 

Mỹ và Đức viện trợ xe thiết giáp cho Ukraine

 

Đợt viện trợ vũ khí của Mỹ, sẽ được công bố vào Thứ Sáu, dự kiến sẽ bao gồm khoảng 50 xe thiết giáp Bradley, một phần trong số quân viện có tổng trị giá khoảng $2.8 tỷ USD, giới chức Mỹ cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-thiet-giap-my-1536x1024.jpeg

Xe thiết giáp Bradley Fighting Vehicle của quân đội Mỹ tại Syria hồi Tháng Mười Hai, 2021. (Hình: Delil Souleiman/AFP via Getty Images)

 

Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên: “Ngay lúc này, cuộc chiến ở Ukraine đang ở thời khắc quan trọng. Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để giúp người Ukraine chống lại sự xâm lăng của Nga.”

 

Theo một tuyên bố chung hôm Thứ Năm của Tổng Thống Biden và ông Olaf Scholz, thủ tướng Đức, Berlin sẽ cung cấp xe thiết giáp Marder cho Ukraine

 

Mỹ và Đức sẽ huấn luyện quân đội Ukraine cách sử dụng các xe thiết giáp kể trên. 

 

Ngoài ra Đức cũng cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, hiện đang yêu cầu các đồng minh cung cấp vũ khí hạng nặng hơn.

 

Lệnh ngừng bắn của Putin là một trò gian trá

 

Ông Volodymyr Zelenskiy, tổng thống Ukraine, dứt khoát từ khước thoả thuận về lệnh ngừng bắn của Nga nhân dịp lễ Giáng Sinh theo lịch Chính Thống Giáo, bắt đầu từ trưa Thứ Sáu và kết thúc vào nửa đêm Thứ Bảy. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-thiet-giap-duc-1536x1024.jpeg

Xe thiết giáp Marder của Đức sẽ cung cấp cho Ukraine. (Hình: Patrick Stollarz/AFP via Getty Images)

 

Tổng Thống Zelensky cho rằng đây là một kế gian trá để ngăn chặn đà tiến của quân đội Ukraine trong lúc đưa thêm quân Nga vào khu vực phía đông Donbas.

 

“Putin muốn sử dụng lễ Giáng Sinh làm một cái cớ để ngăn chặn bước tiến quân đội Ukraine ở vùng Donbas, để có thế huy động quân và vũ khí đến gần các vị trí của chúng tôi,” ông Zelenskiy tố cáo qua một video clip được công bố vào tối Thứ Năm. “Trò lừa dối này sẽ mang lại cho Putin cái gì? Câu trả lời là chỉ làm tăng thêm thiệt hại cho Nga mà thôi.”

 

Trong một cuộc điện đàm với ông Zelenskiy hôm Thứ Năm, ông Tayyip Erdogan, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết Ankara sẵn sàng làm nhiệm vụ hòa giải và điều tiết để bảo đảm hòa bình lâu dài giữa Nga và Ukraine.

 

Tuy nhiên, ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, đã nói riêng với ông Erdogan rằng Kremlin sẵn sàng đàm phán hoà bình với Ukraine nhưng với điều kiện là Kiev phải chấp nhận mất các vùng lãnh thổ mà Nga đã chiếm từ đầu cuộc chiến.

 

Ông Antonio Guterres, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, nhận định về lời đề nghị hòa giải của Erdogan rằng: “Tôi tin rằng vẫn còn lâu mới có thể đạt được một cuộc đàm phán hòa bình một cách nghiêm túc.” (MPL)

.

====================================================

.

.

Kremlin: TT Putin ra lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong lễ Giáng sinh Chính thống giáo

Reuters

05/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/6905704.html

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm 5/1 ra lệnh ngừng bắn 36 giờ ở Ukraine nhân dịp Giáng sinh Chính thống giáo sau khi có lời kêu gọi từ người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga. Trước đây, Ukraine tỏ ra hoài nghi và cho rằng đây là một cái bẫy.

 

Điện Kremlin cho hay ông Putin đã ra lệnh ngừng bắn trong 36 giờ sẽ bắt đầu vào lúc 12h00 ngày 6/1. Nhiều Cơ đốc nhân dòng Chính thống giáo, kể cả những người sống ở Nga và Ukraine, kỷ niệm lễ Giáng sinh vào ngày 6-7/1.

 

Thượng phụ Kirill ở Moscow vào hôm 29/12/2022 đã kêu gọi cả hai bên tham chiến ở Ukraine hãy tuân thủ một thỏa thuận ngừng bắn dịp Giáng sinh.

 

"Cân nhắc lời kêu gọi của Thượng phụ Kirill, tôi chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga áp dụng chế độ ngừng bắn dọc theo toàn bộ tuyến giáp mặt của các bên ở Ukraine từ 12h00 ngày 6/1/2023 đến 24h00 ngày 7/1/2023", ông Putin nói trong mệnh lệnh được ban hành.

 

"Xuất phát từ thực tế là có một số lượng lớn công dân theo Chính thống giáo sống trong các khu vực chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho phép họ tham gia các buổi lễ trong Đêm Giáng sinh, cũng như vào Ngày Giáng sinh", ông Putin nói.

 

Trong những ngày trước, Ukraine đã bác bỏ lời kêu gọi của ông Kirill, và chưa có phản ứng ngay với tuyên bố ngừng bắn của ông Putin.

 

Mykhailo Podolyak, một phụ tá cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, coi Giáo hội Chính thống giáo Nga là "cơ quan tuyên truyền chiến tranh" đã kích động "giết hàng loạt" người Ukraine và quân sự hóa nước Nga.

 

"Tuyên bố của Giáo hội Chính thống giáo Nga về 'Thỏa thuận đình chiến Giáng sinh' là một cái bẫy đáng ngờ và là một ngón đòn tuyên truyền", ông nói.

 

(Reuters)

 

VIDEO :

 Ukraine từ chối đề nghị của Putin về 36 giờ ngưng bắn

 




No comments: