Wednesday, January 11, 2023

UKRAINA : CUỘC CHIẾN và HỒI KẾT (Hoàng Xuân Kiểm)

 



CUỘC CHIẾN và HỒI KẾT  

Hoàng Xuân Kiểm

9-1-2023  06:24   

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3120158054794487/

 

Cuộc chiến và hồi kết. Đôi lời khuyên người Việt ở Nga

 

1. Tin mới nhất

 

1) QH Hoa Kỳ đã bầu được chủ tịch hạ viện, sau 15 lần bỏ phiếu. Ông McCarthny đảng CH được bầu làm chủ tịch hạ viện sau nhiều lần thương lượng trong đảng CH ông đã nhân nhượng đồng ý ghế Ủy ban Thể lệ hạ viện cho một người cộng hòa. Ghế này rất quan trọng bởi vì mọi dự luật đều được Ủy ban này xem xét và quyết định đưa ra biểu quyết hay không, nghĩa là UB như cái phin lọc các chính sách được xem xét trong tương lai.

 

2) Theo lời ông Peskov trong tuần tới ông Putin sẽ không có mặt trước công chúng, ông đề phòng dịch bệnh trong khi tình trạng sức khỏe không được tốt.

 

3) Ukraina cảnh báo dân Nga về việc chính quyền NGA sắp tới sẽ đóng cửa biên giới để tuyển mộ tân binh số lượng lớn.

 

4) Trong lời chức tết của tổng thống Ukraina ông chức Quân đội và nhân dân năm 2023 là năm chiến thắng. Như vậy chúng ta thấy Ukraina kiên quyết chiến đấu để lấy lại lãnh thổ năm 1991. Và như vậy chúng ta có thể nghĩ rằng giai đoạn quyết định cuộc chiến sẽ diễn ra trong năm 2023.

 

5) Đức đã hoàn toàn làm chủ nguyên liệu Hydrocarbon, bao gồm than, dầu mỏ và khí đốt. Trái với tuyên truyền của Nga nói nước Đức đang cóng và lâm vào đói rét vì thiếu khí đốt Nga.

 

2. Viện trợ vũ khí cho Ukraina

 

1) Mỹ phục hồi tổ hợp sản xuất vũ khí.

Trên thực tế Mỹ có 51 tập đoàn sản xuất vũ khí, chỉ còn 5 tập đoàn (giảm 90%) vào thời kỳ tổng thống Clinton do hết nhu cầu hợp đồng sản xuất vũ khí từ chính phủ sau khi kết thúc chiến tranh lạnh. Vì lý do này việc viện trợ vũ khí cho Ukraina trong năm qua gặp nhiều khó khăn, trước hết là những vũ khí thông dụng trong quân đội Ukraina như Stinger, Javelin... (từ lâu Mỹ đã không còn sản xuất).

 

2) Sau khi cuộc chiến ở Ukraina bùng nổ tổng thống Biden buộc phải thuyết phục các nhà sản xuất phục hồi lại dây chuyền công nghệ đối với những loại vũ khí đã từ bỏ, thậm chí mở xí nghiệp mới để cảm xuất theo nhu cầu của quân đội với tầm nhìn ít nhất 5 năm, kể cả cấp cho quân đội Ukraina đủ mạnh sau cuộc chiến tranh với Nga.

 

3) Sắp tới Mỹ sẽ chuyển cho Ukraina những vũ khí cần thiết, mang tính tấn công, trước hết là tên lửa Stown (độ chính xác và sức công phá đặc biệt) và thiết giáp Marder và Bradley - loại thiết giáp hiệu quả cao được chứng minh trong chiến tranh ở Iraq và sau đó là tăng. Brendley từng phá hủy số tăng Nga ở Iraq nhiều hơn là tăng Abrams.

Số lượng Bradley chuyển cho Ukraina là 50 chiếc, cùng với 40 tăng Đức. Lượng tăng ban đầu sẽ dựa vào và mở rộng các cơ sở huấn luyện và bảo hành ở Ba Lan dành cho Ukraina.

Ngoài ra, Ba Lan mua số lượng lớn tăng của Hàn quốc cũng dựa trên nền tảng bảo hành đó.

Theo nguồn của ông Shvets, số lượng vũ khí tấn công viện trợ cho Ukraina sẽ gia tăng sau đó, khả năng sẽ được quyết định sau Summit Rumstein sắp tới.

 

4) Tổng thống Macron đã quyết định chuyển giao cho Ukraina tăng hạng nhẹ bánh lốp AMX-10RC. Loại tăng này có khả năng bắn xuyên thép 10ly, ở khoảng cách 1200m.

 

5) Đức từng hứa chuyển cho Ukraina cả xe tăng, tuy nhiên kế hoạch bị đình trệ vì Đức không muốn là quốc gia đầu tiên viện trợ vũ khí tấn công cho Ukraina. Số lượng tăng Bradley Đức chuyển giao cho Ukraina đã được thỏa thuận với Mỹ là 40 chiếc, sau khi Pháp chuyển tăng cho Ukraina.

 

3. Putin và nước Nga trước nguy cơ hồi kết buồn của cuộc chiến

 

1) Theo đánh giá của các chuyên gia, Lãnh đạo Nga đang vô cùng hoang mang trước quyết định nêu trên của Phương Tây, thậm chí có chuyên gia đánh giá rằng Putin có khả năng phải thoái lui khỏi Crimea, hoặc thoái lui bằng cách nào đó. Việc tuyển thêm hàng trăm ngàn tân binh cũng không thể cứu vãn tình hình vì ký do đơn giản là Trang bị quân đội không chỉ có lạc hậu mà còn thiếu trầm trọng, chưa kể là rất thiếu sĩ quan chỉ huy các đơn vị tân binh mới. Theo đánh giá Nga có thể mở đợt huy động nghĩa vụ mùa xuân với con số cỡ 300 000 tân binh. Nhưng việc trang bị cho số tân binh này từ giày dép, tới mũ và quân phục đối với Nga hiện nay là một vấn đề lớn. Trong đợt tổng động viên hồi tháng 9 đã có nhiều nơi chính quyền kêu gọi tân binh tự trang bị đồ y tế (bông băng, thuốc kháng sinh...), áo chống đạn... Còn đợt này tình hình liệu có khá hơn?

 

2) Hiện Nga đã chuyển khỏi sân bay chiến lược Saratov phần lớn máy bay ném bom chiến lược Tu-94, Tu-160 để tránh những đòn tấn công của máy bay không người lái của Ukraina Streage (theo Nga là Tu-141 cải tiến) với tầm tấn công chưa rõ là bao nhiêu (ít nhất là 1000km theo tuyên bố).

 

Theo thông tin của cựu tình báo Yuri Shvets, một nhà báo Nga đối lập đã nhờ ông chuyển cho Ukraina đề xuất - lập cơ sở ngoài khơi Vladivostok để dùng máy bay không người lái tấn công nhà máy sản xuất các máy bay hiện đại của Nga ở tp Komsomolsk trên sông Amur. Theo nhà báo Nga đối lập thì nhà máy này sản xuất máy bay Su-35, Jet-100 và cả máy bay hàng không dân dụng Nga. Với cự li 1000km thì đó là khoảng cách hoàn toàn nằm trên lãnh hải quốc tế. Chuyên gia này đánh giá ý tưởng rất hay và chưa chừng nó sẽ được triển khai trên thực tế, bởi vì đã tấn công vào Saratov được thì không lý do gì lại không tấn công vào Komsomolsk trên sông Amur.

 

3) Nếu bạn theo dõi truyền hình Nga thì bạn không thể không thấy nhưng lo sợ và cáo buộc lẫn nhau trên truyền hình và cả trên mạng xã hội. Các chuyên gia đánh giá rằng, nếu Putin mở đợt tuyển quân tổng động viên đợt 2 thì xã hội Nga dễ sẽ bùng nổ vì những thông tin từ chiến trường Donbass gây phẫn nộ dân chúng.

 

4) Các bè phái và nhóm quyền lực ở Nga đang gia tăng sức ép lên tổng thống Putin. Ngược lại, những người được xem là con bài của Putin thì tấn công vào quân đội công khai (tôi đã nói ở bài trước).

 

Xuất hiện thêm những binh đoàn "tư nhân" mới, ngoại trừ Wagner của Prigorin như binh đoàn "Người yêu nước Nga" (của Shoygu), binh đoàn ("Đàn sói hoang" của Rogozin)... Không ai có thể giải thích được tại sao lại xuất hiện các binh đoàn tư nhân này song song với quân đội chính quy, cho dù chúng cũng được chi tiền từ ngân sách.

 

Một số chuyên gia cho rằng, với sự lên ngôi của Prigorin như một nhà chính trị có ảnh hưởng thì rất có thể binh đoàn Wagner của ông sẽ có những hành động vũ trang ở Nga sau chiến tranh, vì thế mới xuất hiện các binh đoàn "tư nhân" mới.

 

5) Các chuyên gia cũng ghi nhận rằng, gần đây ông Kadyrov ít lên tiếng và ít tik-tok. Ông cũng trả lời báo chí rằng ông không có nguyện vọng nào ở Moskva và đừng ai động tới Chechnia của ông. Các chuyên gia cho rằng Kadyrov biết rằng ông sẽ bị thủ tiêu nếu dòm ngó bất kỳ chức vụ liên bang nào, cho dù có chỗ dựa là Putin, có các băng đảng vũ trang ẩn náu ở Moskva và có hẳn quân đội của riêng mình ở Chechnia.

Trong tình hình nước Nga trở nên bạo loạn và chia rẽ thì rất có thể Kadyrov cũng tuyên bố li khai.

 

4. Nước Nga hậu chiến

 

1) Viễn cảnh chung

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng, với sự thất bại của quân đội Nga ở Ukraina thì Putin khó có thể tồn tại trên cương vị tổng thống, bởi vì ông phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về thất bại "đau đớn" và nhục nhã này. Khó có thể đổ tội cho các tướng lĩnh như hiện nay có cáo buộc từ phía Prigorin và Strelkov (Girkin) thông qua những video công khai.

 

Khó có thể nói chế độ Putin sẽ sụp đổ theo phương án nào khi Ukraina đánh chiếm Crimea. Nhiều giả thiết đang được đưa ra: Putin tự sát, Putin bị trừ khử, Putin chuyển giao quyền lực cho người ông tin cậy nhằm bảo đảm cho mình sự sống... Còn nước Nga thì sao? Rất có thể nhiều khu vực sẽ tuyên bố li khai khi chính quyền trung ương bất lực, "trên bảo dưới không nghe"... và đây là lý do cho cuộc nội chiến tiềm năng có thể xảy ra...

 

2) Bạn hãy tưởng tượng diễn biến xã hội khả dĩ khi Nga thất trận:

- Binh sĩ sẽ trở về trong thất vọng nhưng còn vũ khí trong tay và rất dễ bị những kẻ đầu cơ lợi dụng vào mục đích chiếm quyền lực hoặc cướp tài sản ở mọi cấp độ,

- những người yêu nước sẽ hỏi Putin và Shoygu vì sao con tôi chết, vì sao chồng tôi chết?

- thi thể con tôi, chồng tôi đâu rồi?

- các người là những kẻ phạm tội cho nên các người đáng tội chết...

 

3) Những người thuộc phái cuồng tín, cực hữu và chủ nghĩa dân tộc Nga sẽ không để cho hop bu lãnh đạo yên bởi vì họ là những người cuồng tín và cũng muốn có cơ hội cướp chính quyền vào tay mình.

 

Trong khi đó những kẻ đầu cơ sẽ lợi dụng tình hình đấu đá để cướp tài sản của những người đã giàu lên nhờ tham nhũng..., còn những người lính đang sẵn khẩu súng trong tay cũng sẽ đi cướp như họ đã cướp ở Ukraina, hoặc tham gia các băng vũ trang để được chia phần...

Một quá trình phát triển tội ác không thể kiểm soát lại diễn ra ở nước Nga !!!

 

Bạn sẽ thấy một nước Nga mà chưa bao giờ bạn nghĩ tới... khi mà tình hình rối loạn trong những năm 90 chưa là gì cả, còn giờ đây là bạo loạn, là nội chiến...

 

Thực ra như tôi đánh giá trong bài trước là Phương Tây rất e ngại một quá trình đổ vỡ nước Nga mất kiểm soát. Bởi vì một cuộc nội chiến ở Nga sẽ kéo theo nhiều hậu quả chính trị, quân sự và kinh tế rất khó lường... Có vẻ như Mỹ và Phương Tây muốn một diễn biến mà theo đó Nga sẽ thua cuộc một cách "uyển chuyển" và "mềm mại", tự nhiên.

 

4) Các chuyên gia cũng giả thiết là Putin có thể huy động tổng lực cho một cuộc đọ sức khốc liệt nhất vào mùa xuân này. Tuy nhiên những phân tích chuyên gia và những dấu hiệu thể hiện trong các tuyên bố hai phía và Phương Tây cho ta thấy rằng quân đội Nga hôm nay đã quá suy yếu, cả về tinh thần và vật lực, cả trình độ tác chiến và tổ chức. Trong thế kỷ 21 thì không thể lấy số đông để chiến đấu với quân đội hiện đại và chuyên nghiệp !

 

Bạn chỉ nhìn vào bộ mặt người lính Nga và người lính Ukraina trên chiến trường qua các video trên mạng xã hội đã có thể thấy hai quân đội này là hai chất lượng, hai trình độ chuyên nghiệp, chưa cần nói tới yếu tố tinh thần.

 

Vậy nên Putin dù muốn thắng từ lâu nhưng gần đây chỉ còn sách duy nhất là đe dọa và khủng bố bằng tấn công vào các hạng mục hạ tầng dân sự!

 

Thành phố Bakhmut chỉ với 70 000 dân mà Nga mất nửa năm tập trung mọi nỗ lực vẫn không chiếm được. Theo trung tâm nghiên cứu chiến tranh Mỹ (ISW) thì quân đội Nga nướng ở tp Bakhmut khoảng 30 000 binh sĩ mà vẫn không chiếm được.

 

Các chuyên gia cho rằng Putin càng dấn sâu vào cuộc chiến thì thất bại càng lớn hơn, kể cả mở lại mặt trận Kyiv.

 

Con đường tỉnh táo nhất đối với Putin là con đường thoái lui, tuyên bố trả lại lãnh thổ Ukraina và mong muốn đàm phán tái thiết hòa bình.

 

5. Đôi lời nhắn nhủ người việt

 

1) dù bạn ủng hộ Nga hay Ukraina trong cuộc chiến, yêu hay ghét Putin hoặc Zelensky thì rốt cuộc bạn cũng như tôi không thể có ảnh hưởng gì tới cuộc chiến.

 

2) Chúng ta chỉ là những người quan sát, tựa như khán giả xem trận "bóng đá" trên khán đài, đôi khi cũng quá khích, đôi khi hiếu thắng... Nhưng vì ngộ nhận mà có thái độ xúc phạm các cá nhân là tối kỵ. Bình luận hay viết bài cũng chỉ là chia sẻ ý kiến mà bạn hoàn toàn có quyền từ chối, không đồng ý hoặc tán thành và ủng hộ. Bạn nên xem đây chỉ là cuộc chơi cho nên đừng làm gì thái quá mà mất vui.

 

3) Đối với các bạn việt nam hiện đang ở Nga, thậm chí là công dân Nga thì tôi khuyên nên lắng nghe mọi ý kiến và phân tích thông qua so sánh sự kiện để có kết luận riêng cho bản thân mình.

 

Dù sao những người Việt Nam đang sống ở hai bên của cuộc chiến có thể nhìn cuộc chiến theo hai lăng kính khác nhau, ít nhất là do nguồn thông tin khác nhau, hiểu biết lịch sử khác nhau các sự ngộ nhận do tuyên truyền... Chẳng hạn, bạn quá yêu Putin rồi giờ thấy thần tượng của mình bị phỉ nhổ như là tội phạm chiến tranh là khó chấp nhận. Tuy nhiên, nếu bạn bình tĩnh lại mà suy nghĩ sâu sắc: Putin là gì đối với mình? Có phải những thông tin nói ông ta và chế độ ông ta tham nhũng là có thật hay không? Hoặc bạn thử nghĩ: Tại sao Putin có vợ con lại li hôn? Tại sao ông ta có bồ và có con với Kabayeva mà không công khai.

 

Nếu bạn nghĩ thật sâu sắc và công bằng về những sự kiện này thì chắc chắn bạn sẽ kết luận: Putin thực ra là một người vô đạo đức, ít nhất một người đàn ông trên cương vị tổng thống, nghĩa là rất thành công mà không cho người vợ mình hưởng chút hào quang của thành công!

 

4) Tình hình ở Nga có thể diễn ra theo kịch bản xấu mà theo tôi người việt ở Nga nên có cái nhìn tỉnh táo để lượng trước hậu quả, trước hết là bảo toàn tính mạng mình và gia đình và sau đó là an toàn tài sản mình có được.

 

Không dám nói thêm điều gì vì kịch bản đang là giả định một cách sát thực tế nhất... Không ai khẳng định 100% sẽ là thế này hay thế kia, nhưng người ta có thể đánh giá trước cái xu hướng, nói cách khác là nên nhìn quá dăm ba nước cờ để có giải pháp cho cá nhân mình...

 

.

34 BÌNH LUẬN

 




No comments: