Saturday, January 14, 2023

TRUNG QUỐC : NĂM MỚI LẠC QUAN VỚI HY VỌNG VƯỢT QUA ĐẠI DỊCH (Stephen McDonell ở Bắc Kinh / BBC News)

 



Trung Quốc: Năm mới lạc quan với hy vọng vượt qua đại dịch

Stephen McDonell ở Bắc Kinh

BBC News

13 tháng 1 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmjlvd4rm0eo

 

Nếu bạn đến Trung Quốc bây giờ, các nhân viên mặc quần áo bảo hộ từ đầu đến chân đã biến mất. Không còn chiếc xe buýt nào chờ để đưa bạn đến khu cách ly tập trung. Điều nhắc ta nhớ rằng Covid vẫn còn tồn tại là mọi người vẫn đeo khẩu trang.

 

Cảm giác thật kỳ lạ.

 

Bạn vẫn cần xét nghiệm PCR trước khi bay tới Trung Quốc và các hành khách khi đến cần điền vào mẫu khai báo sức khỏe, có thể truy cập qua ứng dụng điện thoại. Từ đó tạo ra một mã QR tạm thời. Bạn quét mã khi đi qua sân bay và sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bạn bước vào Trung Quốc một cách đơn giản.

 

Là phóng viên, tôi phải đợi một tiếng đồng hồ để được đặc cách vào. Trong thời gian đó, tôi và một nhà báo khác đang chờ đợi đã trò chuyện rất lâu với một trong những cảnh sát xuất nhập cảnh.

 

Đó là ngày đầu tiên họ không phải mặc đồ bảo hộ "đại bạch" (bộ đồ to màu trắng) bên ngoài đồng phục hay mang miếng che mặt hoặc bao giày. Điều này hẳn là nhẹ nhõm?

 

"Vâng, thực sự không quá tệ," anh này nói.

 

Tết đang đến rất gần nhưng vị sĩ quan này cho biết anh sẽ không về quê để đón giao thừa. Anh cho biết sẽ có quá nhiều việc cho cảnh sát xuất nhập cảnh trong những tuần tới để đảm bảo rằng các hệ thống du lịch mới được đưa vào hoạt động.

 

Trung Quốc mở lại biên giới cho khách du lịch sau 3 năm đóng cửa vì Covid

TQ: người trẻ tự làm lây Covid, người già lo bị bệnh nặng

Hai người Việt ở Trung Quốc: 'Bỏ phong tỏa nhưng tôi không dám ra đường'

 

Việc dỡ bỏ hầu hết các hạn chế đi lại trước Tết Nguyên đán đồng nghĩa với việc nhiều người chưa thể đến thăm bạn bè và người thân ở Trung Quốc đang đổ xô mua vé máy bay và tàu hỏa cho kịp.

 

Sau đó, có những công dân Trung Quốc đã không thể ra nước ngoài trong nhiều năm - họ cũng đang lên kế hoạch lại. Hầu hết các nhà quan sát mong đợi khách du lịch quốc tế sẽ sớm được phép quay lại.

 

Tốc độ thay đổi trong cách tiếp cận Covid của Trung Quốc thật ngoạn mục.

 

Điều dường như đã gây ra sự thay đổi kịch tính này là các cuộc biểu tình phản đối chính sách zero-Covid của Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

 

Sự bất mãn đã hình thành từ lâu, nhưng một khi những người biểu tình bắt đầu hô vang công khai rằng nhà lãnh đạo Tập Cận Bình nên từ chức và Đảng Cộng sản hãy từ bỏ quyền lực, điều đó vượt quá sức chịu đựng của chính phủ toàn quyền của đất nước này.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/28c2/live/5f8bf010-92f6-11ed-80d6-337feeda602f.png

Xếp hàng dài tại các văn phòng cấp hộ chiếu và giấy phép đi du lịch đến Hong Kong

 

Việc chấm dứt xét nghiệm hàng loạt, chấm dứt phong toả toàn thành phố và cách ly tập trung đã khiến Covid lây lan khắp Trung Quốc.

 

Các bệnh viện ở thành phố lớn đã sớm quá tải. Mạng xã hội tràn ngập hình ảnh hành lang bệnh viện chật cứng bệnh nhân lớn tuổi đang thở oxy.

 

Số người chết thực sự không được biết rõ. Các quan chức y tế của Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ không tính các trường hợp tử vong do các nguyên nhân khác trong số liệu thống kê về Covid, ngay cả khi virus corona gián tiếp khiến một bệnh nhân tử vong bằng cách gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

 

Do đó, người dân Trung Quốc đang chế giễu con số người chết chính thức.

 

Một phụ nữ nói với BBC về cái chết của mẹ chồng cô. Câu chuyện của cô vẽ nên bức tranh về một hệ thống tang lễ đang phải chịu áp lực rất lớn, cho thấy số người chết vì Covid là rất lớn.

 

Đầu tiên, cô cho biết không thể gọi xe cấp cứu để đưa mẹ chồng đến bệnh viện. Sau đó, sau khi bà qua đời, thi thể của bà có lúc được đặt trên sàn trong một căn phòng đầy xác chết.

Người phụ nữ nói cô được kể rằng Bắc Kinh đã tạm thời cải tạo một nhà kho đông lạnh để biến thành nơi có thể chứa các thi thể.

 

Phải hơn một tuần sau, gia đình cô mới có được một suất tại lò hỏa táng để tổ chức tang lễ và khi nói chuyện với chúng tôi, cô vẫn đang chờ nghĩa trang cho họ một vị trí để đặt chiếc bình chứa hài cốt của mẹ chồng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e178/live/89ad4ec0-92f6-11ed-80d6-337feeda602f.png

Các bệnh viện ở Thượng Hải đã phải chật vật có chỗ đưa bệnh nhân vào

 

Thật khó để diễn đạt không khí trái nghịch ở Trung Quốc ngay bây giờ.

 

Có những người đã mất đi người thân hoặc đã nhiễm phải một đợt Covid tồi tệ - nhưng cũng có những người vui mừng vì đất nước đang mở cửa trở lại. Các quan chức chính phủ cho biết nhiều tỉnh và thành phố đã vượt qua đỉnh dịch.

 

Cuộc xuân vận hàng loạt dịp Tết đã bắt đầu. Bạn thấy mọi người đẩy hành lý của họ về hướng nhà ga, mang theo những món quà cho gia đình họ. Hàng chục triệu người đã đi du lịch với ước tính sẽ có hai tỷ chuyến đi. 

 

Tại quận Jianguomen ở Bắc Kinh, một phụ nữ 53 tuổi làm việc trong một cửa hàng nhỏ bán các loại hạt khô nói với chúng tôi rằng bà đã không về nhà đón Tết kể từ khi đại dịch Covid bắt đầu.

 

"Tôi nóng lòng được về nhà. Tôi đã làm việc chăm chỉ cả năm," bà nói. "Tôi muốn gặp cha mẹ mình đang già đi. Các con tôi cũng ở đó. Họ đều đang mong chờ tôi trở về. Chúng tôi có thể đoàn tụ gia đình và cùng nhau đón năm mới!"

 

Bà cho biết cảm thấy có lỗi vì đã xa nhà quá lâu. Người cha 84 tuổi và người mẹ 77 tuổi của bà đều đã nhiễm virus và khỏi bệnh, bà cũng vậy. Vì vậy, bà nói bây giờ họ có thể tiếp tục cuộc sống bình thường.

 

Cách đó vài căn là một nhà hàng bán mì và một cặp vợ chồng ở độ tuổi 50 làm việc ở đó đang nghỉ giải lao. Ông chủ nhà hàng vẫn chưa cho họ biết liệu họ có thể nghỉ phép để về quê ở tỉnh An Huy phía đông hay không.

 

Họ đã không về nhà trong ba năm rồi. "Chúng tôi đã mất rất nhiều tiền trong đại dịch Covid nhưng giá thuê nhà vẫn như cũ. Vì vậy, chúng tôi cứ tiếp tục làm việc."

 

Họ không muốn về nhà trong năm nay sao?

 

"Tất nhiên, chúng tôi rất muốn nhưng chúng tôi không có tiền," hai vợ chồng nói. Người vợ giải thích rằng việc nhà hàng buộc phải đóng cửa trong nhiều tháng đã ảnh hưởng nặng nề đến tài chính của họ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/0226/live/ba6d9fb0-92f6-11ed-80d6-337feeda602f.png

Dự kiến có 2 tỷ chuyến đi nhân dịp Tết ở Trung Quốc

 

Cha mẹ của họ, ở độ tuổi 80 và 90, có mắc Covid không?

 

"Họ chắc chắn đã nhiễm," người chồng nói. "Ở quê chúng tôi không có bộ dụng cụ xét nghiệm nhưng họ cảm thấy không khỏe, sốt và ho nhiều. Uống một ít thuốc và khỏi bệnh." 

 

Bên ngoài nhà hàng, một người mẹ cùng đứa con trai sáu tuổi nói với chúng tôi rằng họ sẽ không rời Bắc Kinh sớm. Mặc dù họ đã mắc Covid nhưng họ nói rất lo lắng về việc nhiễm lại lần hai.  

 

Xa hơn trên con đường có một người đàn ông đi cùng con trai, người này có một thái độ hoàn toàn khác.

 

Họ đang ở Bắc Kinh trong kỳ nghỉ. Cả hai đều chưa mắc Covid nhưng họ nói rằng họ không lo lắng. Người cha cho biết ông bà của anh đã khỏi bệnh tại quê nhà ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, và họ sẽ sớm đến đó vào dịp Tết. 

 

Hình ảnh những chú thỏ (con giáp của 2023 trong văn hoá Trung Quốc),  được trang trí khắp nơi. Chúng trông dễ thương, hạnh phúc và dường như là hiện thân của tinh thần lạc quan đang lan rộng.

 

Trung Quốc đã trải qua vài năm khó khăn nhưng bạn sẽ nghe mọi người nói rằng trong năm con thỏ, mọi thứ sẽ tốt hơn rất nhiều. 

 

Và ai có thể trách họ vì mong chờ một thời kỳ tốt đẹp hơn?

 

---------------------------

TIN LIÊN QUAN

·         

Trung Quốc mở lại biên giới cho khách du lịch sau 3 năm đóng cửa vì Covid

8 tháng 1 năm 2023

·         

TQ: người trẻ tự làm lây Covid, người già lo bị bệnh nặng

6 tháng 1 năm 2023

·         

Trung Quốc xóa hơn một ngàn tài khoản Weibo chỉ trích chính sách Covid

8 tháng 1 năm 2023

·         

Trung Quốc: Người nổi tiếng tử vong, làm tăng lo ngại về số người chết vì Covid

5 tháng 1 năm 2023

 





No comments: