Monday, January 9, 2023

TRUNG QUỐC MỞ CỬA BIÊN GIỚI SAU 3 NĂM, NỖI LO LÂY LAN DỊCH COVID-19 (RFA / RFI)

 



NỘI DUNG :

 

Trung Quốc mở cửa biên giới sau ba năm, nỗi lo lây lan dịch COVID-19

RFA

.

Trung Quốc bãi bỏ chế độ cách ly bắt buộc vì Covid, thế giới nửa mừng nửa lo

Trọng Nghĩa -  RFI

.

.

=================================================

.

.

Trung Quốc mở cửa biên giới sau ba năm, nỗi lo lây lan dịch COVID-19

RFA

2023.01.08

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/over-one-thousands-chinese-left-vn-on-the-first-day-border-restriction-lifted-01082023085701.html

 

Trung Quốc vào ngày 8/1 bắt đầu mở cửa biên giới, cho phép người dân trong và ngoài nước được xuất nhập cảnh mà không phải thực hiện các quy định nghiêm ngặt về kiểm dịch như suốt ba năm qua.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/over-one-thousands-chinese-left-vn-on-the-first-day-border-restriction-lifted-01082023085701.html/@@images/a4f33278-4592-4227-8374-a5546c3a9c15.jpeg

Hành khách xếp hàng đi qua cửa hải quan ở sân bay quốc tế Xiaoshan ở Hàng Châu, Trung Quốc hôm 8/1/2023

 

Trong suốt ba năm thực hiện chính sách Không COVID, các thành phố của Trung Quốc liên tục thực hiện các biện pháp bao gồm phong toả, người dân phải bị xét nghiệm COVID-19 liên tục, người từ nước ngoài vào Trung Quốc phải chịu xét nghiệm và bị cách ly.

 

Những quy định này hiện đã được gỡ bỏ và dẫn đến dòng người xếp hàng tại các cửa khẩu biên giới và sân bay chờ được xuất cảnh.

 

Báo chí Hong Kong cho biết, dòng người xếp hàng dài tại các quầy ở sân bay quốc tế ở Hong Kong để bay về Trung Quốc ngay trong ngày 8/1. Con số người xuất cảnh từ Hong Kong về đại lục ước tính lên đến hàng ngàn người. 

 

Báo Nhà nước Việt Nam cho biết, vào sáng ngày 8/1, cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) và Đông Hưng (Trung Quốc) đã chính thức thông quan trở lại sau ba năm tạm dừng do dịch bệnh COVID-19.

 

TP Móng Cái cũng dừng xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR đối với người và hàng hóa tại cửa khẩu cầu Bắc Luân II, lối mở Km3+4 Hải Yên và cửa khẩu Ka Long.

 

Báo Nhà nước trích thông báo từ chính quyền TP Đông Hung gửi TP Móng Cái trước đó về việc gỡ bỏ các hạn chế đối với việc xuất nhập khẩu hàng hoá qua biên giới hai nước. Phía Trung Quốc thông báo bãi bỏ xét nghiệm RT-PCR, khử khuẩn và chờ 30 phút tại vạch phân quản đối với phương tiện chở hàng, hàng khô, hàng tạp hóa; bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm và khử khuẩn đối với từng lô, từng kiện hàng hóa chuỗi lạnh, không yêu cầu phải đưa vào kho quản lý giám sát tập trung để quản lý; bãi bỏ hoàn toàn quy định quản lý khép kín.

 

Các quy định ngặt nghèo về kiểm dịch của Trung Quốc trong ba năm qua đã gây ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào Trung Quốc với tình trạng các xe container chở hàng từ Việt Nam vào Trung Quốc liên tục bị ứ đọng, có lúc lên tới vài ngàn chiếc, theo thống kê của chính quyền địa phương Việt Nam.

 

Theo thông tin từ Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, ngay trong buổi sáng ngày 8/1 đã có hơn 1.000 người Trung Quốc làm thủ tục xuất cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái để nhập cảnh vào Trung Quốc qua Cửa khẩu Đông Hưng.

 

Báo Nhà nước Việt Nam trích thống kê cho biết, trong buổi sáng ngày 8/1, có khoảng 1.500 công dân Trung Quốc thực hiện thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn.

 

Việc Trung Quốc gỡ bỏ các lệnh cấm về COVID-19 diễn ra vào đúng dịp Tết nguyên đán khi hàng trăm triệu người dân Trung Quốc dự kiến sẽ về quê ăn Tết.

 

Nguồn của chính phủ Trung Quốc cho biết ước tính có khoảng hai tỷ chuyển đi sẽ diễn ra trong mùa Tết này, gần gấp đôi so với năm ngoái. 

 

Nhiều người Trung Quốc cũng dự định sẽ xuất cảnh ra nước ngoài với các địa điểm du lịch hấp dẫn như Thái Lan, Indonesia.

 

Tuy nhiên, chính phủ một số nước đã áp dụng các biện pháp để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan do khách du lịch Trung Quốc đến gia tăng.

 

Trung Quốc trong các tuần qua cũng chứng kiến các ca nhiễm COVID-19 gia tăng với tình trạng bệnh viện, các cơ sở hoả táng bị quá tải.

 

Những cuộc biểu tình phản đối chính sách Không COVID lan rộng tại Trung Quốc hồi tháng trước được cho là nguyên nhân khiến chính phủ Trung Quốc phải chấp nhận nới lỏng các hạn chế về kiểm dịch và dần mở cửa biên giới. 

.

============================================

.

.

Trung Quốc bãi bỏ chế độ cách ly bắt buộc vì Covid, thế giới nửa mừng nửa lo

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 09/01/2023 - 14:39

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20230109-trung-qu%E1%BB%91c-b%C3%A3i-b%E1%BB%8F-ch%E1%BA%BF-%....BB%ABng-n%E1%BB%ADa-lo

 

Kể từ ngày hôm qua, 08/01/2023, chế độ cách ly bắt buộc, tàn tích cuối cùng của chính sách zero Covid khắc nghiệt tại Trung Quốc, đã bị xóa bỏ, và mọi người trên nguyên tắc có thể đến Trung Quốc mà không sợ bị cầm cố vì lý do y tế, trong lúc người dân nước này có thể tự do ra nước ngoài.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9e522ab4-901f-11ed-8094-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23005262017119.webp

Một hành khách đến từ Trung Quốc đợi xét nghiệm Covid-19 tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc, ngày 05/01/2023. AP - Lee Jin-man

 

Thế nhưng với tình hình dịch bệnh đang hoành hành dữ dội tại Trung Quốc, kèm theo là chủ trương che giấu thông tin dịch bệnh của Bắc Kinh, nhiều nước trên thế giới vẫn thận trọng áp dụng các biện pháp phòng ngừa.

 

Phải nói là việc Trung Quốc mở cửa trở lại với thế giới là một tin rất vui, đặc biệt đối với giới du lịch đang trông chờ khách Trung Quốc, thuộc diện chi tiêu rộng rãi nhất trong thời gian qua, quay trở lại. Ngay cả giới ngoại giao cũng thở phào nhẹ nhõm.

 

Nhật báo Pháp La Croix vào hôm qua đã trích lời một nhà ngoại giao châu Âu làm việc tại Bắc Kinh giải thích: “Trong ba năm đi đi về về, tôi đã bị cách ly ít nhất ba tháng, trong những điều kiện rất khó khăn. Ngay cả khi dịch bệnh tại Trung Quốc đang ở đỉnh điểm vào lúc này, việc bãi bỏ các ràng buộc vẫn là điều được mọi người hoan nghênh. Chúng tôi đã đến mức không còn chịu đựng nổi các hạn chế nữa”.

 

Tuy nhiên, theo tất cả các nhà quan sát, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có một hệ quả tất yếu là một số lượng lớn người Trung Quốc sẽ tràn ra thế giới. Trong bối cảnh dịch Covid lây lan dữ dội tại quốc gia 1,4 tỷ dân này, khả năng virus bị du khách Trung Quốc phát tán ra thế giới là điều đã làm dấy lên lo ngại.

 

Nhiều quốc gia, đăc biệt là những nước đã từng bị dịch Covid-19 tác hại nặng nề trong thời gian ba năm gần đây như Mỹ, Ý, Pháp… đã không ngần ngại áp dụng các biện pháp xét nghiệm sàng lọc đối với khách đến từ Trung Quốc. Hà Lan, Bồ Đào Nha và Thái Lan là những quốc gia gần đây nhất có biện pháp hạn chế.

 

Đối với giới quan sát, nỗi lo ngại của các nước kể trên không phải là không có cơ sở. Về mặt chính thức, Bắc Kinh chỉ ghi nhận 23 ca tử vong vì Covid kể từ tháng 12, bất chấp làn sóng lây nhiễm chưa từng có được ghi nhận, một báo cáo phi lý đến mức mà Tổ Chức Y Tế Thế Giới phải yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin minh bạch hơn.

 

Theo ghi nhận của thông tín viên nhật báo Pháp Libération tại Trung Quốc, dịch Covid coi như đã vuột khỏi tầm kiểm soát tại nước này, gây nên một làn sóng lây nhiễm khổng lồ, tạo ra tình trạng thiếu thuốc gay gắt, khiến các bệnh viện lâm vào tính trạng quá tải. Mạng xã hội tràn ngập hình ảnh bệnh nhân nằm điều trị ngay trên vỉa hè hay trong sảnh tiếp tân của các bệnh viện tối tân, hình ảnh người chết và người sống cùng nhau chờ trong phòng đợi, quan tài được vận chuyển ngay trên nóc ô tô trước cửa nhà...

 

Chỉ riêng tại Thượng Hải, các chuyên gia địa phương ước tính rằng 10 trong số 24 triệu cư dân có thể đã bị nhiễm bệnh và theo các mô hình khoa học, Covid có thể gây ra 1,5 triệu ca tử vong trong ba tháng.

 

Giới y tế cho rằng làn sóng lây nhiễm đã đạt đỉnh điểm ở thủ đô và các thành phố lớn tại Trung Quốc, nhưng mối lo ngại là virus sẽ lợi dụng kỳ nghỉ Tết sắp tới đây để lây lan ồ ạt ở vùng nông thôn rộng lớn của Trung Quốc, nơi hệ thống y tế rất yếu kém và không thưa thớt.

 

Dịch bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn một cách máy móc khi hàng trăm triệu người dự kiến ​​sẽ rời các siêu đô thị Trung Quốc vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề để về nông thôn thăm cha mẹ, những người thường cao tuổi và dễ bị Covid tác hại.

 

Tóm lại, như chính Tổ Chức Y Tế Thế Giới từng công nhận, nỗi lo ngại của các quốc gia là điều có thể hiểu được, thế nhưng Bắc Kinh đã lên án các hạn chế đi lại đối với công dân của họ, coi đấy là điều “không thể chấp nhận được”.

 

Trung Quốc đã quên rằng, kể từ năm 2020 cho đến tận gần đây, chính họ đã đóng cửa phần lớn đối với khách nước ngoài, và áp dụng các biện pháp kiểm dịch ngặt nghèo. 

 

---------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

DỊCH BỆNH - TRUNG QUỐC

Trung Quốc chấm dứt 3 năm cách ly với thế giới bên ngoài

DỊCH BỆNH - TRUNG QUỐC

Trung Quốc mở lại biên giới trong lúc đang dịch, Đức khuyên dân hoãn du hành

TRUNG QUỐC - LIÊN ÂU

Liên Âu khuyến khích nước thành viên xét nghiệm du khách đến từ Trung Quốc

 

.

===========================================

.

.

Trung Quốc: Công nhân nhà máy sản xuất bộ xét nghiệm Covid đụng độ với cảnh sát

BBC News Tiếng Việt

9 Tháng 1, 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c90k1qgpj2ko

 

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy công nhân đã đụng độ với cảnh sát tại một nhà máy sản xuất dụng cụ xét nghiệm Covid tại Trung Quốc.

 

Hình : https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/28d5/live/c8448190-9011-11ed-9a1a-f3662015ae8e.png

 

Biểu tình bắt đầu hôm thứ Bảy sau khi có thông báo đột ngột về sa thải nhân viên và tranh chấp về tiền lương ở thành phố tây nam Trùng Khánh.

 

Một số video được quay tại Zybio, một công ty chuyên sản xuất thuốc thử và thiết bị chẩn đoán trong ống nghiệm.

 

Khi Trung Quốc chấm dứt chính sách zero-Covid, yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính cũng giảm xuống khắp toàn quốc.

 

Trung Quốc mở lại biên giới cho khách du lịch sau 3 năm đóng cửa vì Covid

Trung Quốc xóa hơn một ngàn tài khoản Weibo chỉ trích chính sách Covid

Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát hãng công nghệ tài chính Ant Group

 

Trong một video, hàng trăm công nhân được thấy đang tụ tập bên ngoài nhà máy, một số người hét lên: “Trả lại tiền cho chúng tôi!”

 

Có thể thấy các hộp xét nghiệm kháng nguyên nằm rải rác trên mặt đất.

 

Một số video cũng cho thấy tối đó một số người biểu tình ném ghế, thùng, và cọc tiêu giao thông vào một nhóm cảnh sát chống bạo động tại hiện trường, buộc họ phải rút lui.

 

“Trả lại tiền khi nợ người khác là lẽ phải và đúng đắn, đây là con đường đòi lương chưa trả” là dòng chữ trên phụ đề các video.

 

Các bài viết trên mạng cho biết các cuộc biểu tình nổ ra vào sáng thứ Bảy, khi công nhân bị thông báo sa thải và sẽ không được trả mức lương như bên môi giới đã cam kết.

 

Mặc dù biểu tình chính trị hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc, nhưng các cuộc biểu tình về các vấn đề lao động và các cuộc biểu tình nhắm vào các công ty cụ thể vẫn thường xuyên xảy ra.

 

Chính sách zero-Covid cứng nhắc của Trung Quốc cuối cùng đã dẫn tới biểu tình lan rộng vào tháng 11, và chính phủ phải tuyên bố bỏ hầu hết các hạn chế ngay sau đó.

 

---------------

TIN LIÊN QUAN

 

Thêm các vụ đụng độ vì Covid ở Quảng Châu

30 tháng 11 năm 2022

.

Trung Quốc lên kế hoạch 'trấn áp' sau các cuộc biểu tình chống zero-Covid

30 tháng 11 năm 2022

.

Trung Quốc: Người nổi tiếng tử vong, làm tăng lo ngại về số người chết vì Covid

5 tháng 1 năm 2023

.

Trung Quốc: Các nhà tang lễ và trung tâm hỏa táng bận rộn vì Covid lan rộng

18 tháng 12 năm 2022

 

 

 



No comments: