Wednesday, January 25, 2023

TỔNG THỐNG MỸ JOE BIDEN TUYÊN BỐ CẤP 31 XE TĂNG M1 ABRAMS CHO UKRAINE (Người Việt Online)

 



Biden tuyên bố cấp 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine

Người Việt Online

January 25, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-tuyen-bo-cap-31-xe-tang-m1-abrams-cho-ukraine/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Tư, 25 Tháng Giêng, tuyên bố Mỹ cung cấp 31 xe tăng chủ lực tối tân M1 Abrams cho Ukraine, thể theo yêu cầu khẩn cấp từ chính phủ Zelensky nhằm tăng cường hỏa lực cho quân đội Ukraine trong những tháng tới.

 

Hôm nay, tôi thông báo rằng nước Mỹ sẽ gửi 31 xe tăng Abrams tới Ukraine, tương đương với một tiểu đoàn thiết giáp của Ukraine,” ông Biden nói tại Toà Bạch Ốc, bên cạnh là Ngoại Trưởng Antony Blinken và ông Lloyd Austin, bộ trưởng quốc phòng. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-biden-tank-1536x1024.jpeg

Tổng Thống Joe Biden (giữa) tuyên bố quân viện 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine hôm Thứ Tư tại Toà Bạch Ốc. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

 

Ngũ Giác Đài cho biết mức quân viện này trị giá khoảng $400 triệu.

 

Diễn tiến này xảy ra sau khi Berlin cho biết sẽ nhanh chóng cung cấp 14 xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất cho Ukraine và cho phép các quốc gia đồng minh trong khối NATO được gửi xe tăng Leopard cho Kiev, hành động được ông Biden lên tiếng khen ngợi. 

 

Tổng thống Mỹ lưu ý rằng Pháp, Anh, Phần Lan, Hà Lan và các quốc gia khác cũng đang gửi hỗ trợ an ninh quan trọng, đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định gửi xe tăng cho Ukraine của Mỹ là một phần trong nỗ lực phối hợp của các đồng minh phương Tây.

 

“Thông báo hôm nay được xây dựng dựa trên nỗ lực và cam kết của các quốc gia trên thế giới, dẫn đầu là nước Mỹ, nhằm giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình,” ông Biden dẫn giải.

 

“Đó là mục đích của việc này, giúp Ukraine bảo vệ và bảo vệ đất Ukraine. Đây không phải là mối đe dọa tấn công đối với Nga. Không có mối đe dọa tấn công nào đối với Nga. Nếu quân đội Nga trở về Nga, cuộc chiến này sẽ kết thúc ngay hôm nay,” tổng thống Mỹ khẳng định.

 

Việc chuyển giao xe tăng Abrams sẽ mất vài tháng, do thời gian cần thiết để mua sắm và huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng chúng.

 

Trong một cuộc nói chuyện với các phóng viên để trước giờ thông báo của Tổng Thống Biden, các giới chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho biết quyết định cung cấp xe tăng là “sự tiếp tục nỗ lực của chính phủ Washington nhằm cung cấp cho Ukraine những chiến cụ mà họ cần để tiếp tục tự vệ tốt hơn.” 

 

Ông Biden cũng đã những cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Ý và Anh vào sáng Thứ Tư trước khi tuyên bố.

 

Ukraine đã khẩn cầu các đồng minh phương Tây cung cấp cho họ xe tăng để đẩy mạnh các cuộc phản công vào mùa Xuân nhằm chiếm lại các khu vực do quân đội Nga đang dựng phòng tuyến trấn giữ . 


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-biden-tank-2-1536x1002.jpeg

Xe tăng M1 Abrams của quân đội Mỹ. (Hình minh hoạ: Park Ji-hwan/AFP via Getty Images)

 

Mỹ và hơn 50 quốc gia khác đã cam kết cung cấp khoảng 500 xe thiết giáp khác trong các cuộc đàm phán vào tuần trước.

 

Xe tăng Abrams và các xe thiết giáp khác là chìa khóa giúp Ukraine chiến đấu với quân Nga trên địa hình trống trải, giống như ở khu vực Donbas hầu như bằng phẳng, nơi đã chứng kiến giao tranh ác liệt giữa Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn kể từ năm 2014.

 

Giới chức Mỹ trong nhiều tuần đã phản đối việc trang bị xe tăng Abrams, dùng nhiên liệu xăng, cho người Ukraine, lập luận rằng xe tăng Leopard chạy bằng dầu diesel phù hợp hơn để đáp ứng nhu cầu tức thời của người Ukraine trên chiến trường. 

 

Nhưng áp lực từ các đồng minh khác, đặc biệt là Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic, và cũng chính từ phía Ukraine khẩn thiết yêu cầu, khiến Mỹ thay đổi ý định về việc cung cấp cho Kyiv các loại xe tăng tối tân.

 

Phía Mỹ cho biết các xe tăng này sẽ giúp Ukraine tự vệ trước các cuộc tấn công mà theo dự đoán Nga sẽ tiến hành vào mùa Xuân và giúp quân đội Ukraine giành lại lãnh thổ.

 

Thông báo quyết định cung cấp xe tăng Abrams của Mỹ tình cờ rơi vào ngày sinh nhật của ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine. 

 

Ông Zelensky nói trên truyền hình Đức hôm thứ Ba rằng các xe tăng từ các đồng minh phương Tây sẽ cung cấp một sự thúc đẩy tinh thần rất cần thiết cho những người lính Ukraine ở tiền tuyến.

 

“Các lãnh đạo quốc gia đồng minh đã làm một điều rất quan trọng, đó thúc đẩy tinh thần những người lính Ukraine đang chiến đấu, bởi vì họ cho thấy rằng cả thế giới đứng ở phía mình”, ông Zelensky tuyên bố.

 

Các xe tăng quân viện cho Ukraine sẽ không đến trực tiếp từ kho vũ khí của Mỹ. Thay vào đó, chính phủ Biden sẽ mua chiến cụ này bằng tiền từ Quỹ Hỗ Trợ Ukraine, cùng với việc đào tạo cần thiết để vận hành xe tăng Abrams, có nghĩa là sẽ mất một thời gian để những chiếc xe này mới đến tay Ukraine. (MPL)

 

-----------------------

In reversal, US poised to approve Abrams tanks for Ukraine

 

WASHINGTON (AP) — In what would be a reversal, the Biden administration is poised to approve sending M1 Abrams tanks to Ukraine, U.S....Read More

 

 

===============================================

.
Mỹ chấp thuận gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Người Việt Online

January 25, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-chap-thuan-gui-xe-tang-abrams-cho-ukraine/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chính phủ Biden đang hoàn tất kế hoạch gửi khoảng 30 xe tăng chủ lực Abrams tới Ukraine, theo hai giới chức am tường các cuộc thảo luận, CNN cho biết hôm Thứ Ba, 24 Tháng Giêng.

 

Cũng theo nguồn tin, thông báo về việc cung cấp xe tăng cho Ukraine sẽ được công bố sớm nhất trong tuần này.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-m1-abrams-1536x794.jpeg

Xe tăng M1 Abrams hành quân gần biên giới Iraq-Kuwait trong cuộc chiến Vùng Vịnh hồi năm 2002. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

 

Thời điểm chuyển giao các xe tăng Abrams cho quân đội Ukraine chưa được xác định rõ ràng, vấn đề có liên quan đến mốc thời gian là cần vài tháng huấn luyện để sử dụng thành thạo loại vũ khí này.

 

Ngoài ra, giới chức còn cho biết Mỹ cũng sẽ cung cấp thêm một số các loại xe sửa chữa xe tăng, rất cần thiết để phục hồi sau một trận chiến, hoặc đưa về hậu phương để bảo trì. 

 

Vào tuần trước, trong cuộc họp với các lãnh đạo quốc phòng khối NATO, các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ bày tỏ e ngại lúc này không phải là thời điểm thích hợp để gửi xe tăng M1 Abrams, nặng 70 tấn, vừa đắt tiền kể về giá trị lẫn khi vận hành và đòi hỏi thời gian đáng kể trong việc huấn luyện.

 

Tuy nhiên, với việc Mỹ quyết định gửi xe tăng M1 Abrams cho Ukraine làm mở đường để cho Đức và các quốc gia Âu Châu trong khối NATO chuẩn thuận gửi loại xe tăng Leopard 2 tăng viện cho Kiev.

 

Hồi tuần trước, phía Đức bày tỏ quan điểm “chỉ gửi xe tăng Leopard 2” nếu Mỹ cũng gửi xe tăng Abrams cho Ukraine.

 

Sau khi tin Mỹ chấp thuận gửi xe tăng M1 Abrams cho Ukraine được loan, vào buổi chiều Thứ Ba, nhật báo Đức, tờ Der Spiegel, đưa tin Berlin quyết định gửi xe tăng Leopard 2 cho Kiev sau “nhiều tháng tranh luận.” 

 

London từng tuyên bố sẽ gửi 12 xe tăng chủ lực Challenger 2, do Anh sản xuất, tới Ukraine, một quyết định vượt qua giới hạn “đỏ” trước đây của Mỹ và các đồng minh Âu châu. 

 

Cũng trong ngày Thứ Ba, Warsaw chính thức yêu cầu Berlin chấp thuận việc chuyển giao một số xe tăng Leopard 2 mà Ba Lan đang có cho Ukraine.

 

Hiện nay, có khoảng 2,000 xe tăng Leopard 2 được trang bị cho các quốc gia trong khối NATO. (MPL) [qd]

 

----------------------------------------

 

Mỹ tiết lộ lý do không gởi xe tăng Abrams cho Ukraine

January 22, 2023

Bất chấp những nỗ lực của Đức nhằm gây sức ép buộc Mỹ cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, các lãnh đạo quân sự Mỹ phản đối việc này.





No comments: