Monday, January 9, 2023

TỔNG THỐNG MỸ CÔNG DU MEXICO : NHẬP CƯ và BUÔN MA TÚY là CHỦ ĐỀ TRỌNG TÂM (Chi Phương / RFI)

 



Tổng thống Mỹ công du Mêhicô: Nhập cư và buôn ma túy là chủ đề trọng tâm

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 08/01/2023 - 12:10

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230108-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-c%C3%B4ng-du-m%C3%AAhic%C3%B4-nh%E1%BA%ADp-c%C6%B0-v%C3%A0-bu%C3%B4n-ma-t%C3%BAy-l%C3%A0-ch%E1%BB%A7-%C4%91%E1%BB%81-tr%E1%BB%8Dng-t%C3%A2m

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm nay 08/01/2023 công du Mêhicô, lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Người nhập cư từ Mêhicô vào Mỹ và nạn buôn lậu ma túy là những chủ đề chính trong chương trình nghị sự. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/9595a64c-8dd3-11ed-ac16-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23006487972233.webp

Hàng nghìn người di cư nộp đơn xin tị nạn sau khi vượt biên từ Mêhicô vào Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 06/01/2023, tại thị xã cửa khẩu Yuma, bang Arizona (miền nam nước Mỹ). AP - Gregory Bull

 

Điểm dừng đầu tiên của Joe Biden là El Paso, thành phố tiếp giáp với phía nam bang Texas của Hoa Kỳ, theo AFP. Tổng thống Hoa Kỳ sẽ gặp các quan chức địa phương và bàn về các phương án giải quyết vấn đề an ninh biên giới giữa hai nước. El Paso là một trong những điểm trung chuyển lớn nhất những người chạy trốn bạo lực và nghèo đói từ Nam Mỹ, tìm cách vượt biên giới để vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

 

Hơn 230 000 người nhập cư bất hợp pháp đã bị bắt giữ vào tháng 11 ở khu vực biên giới phía nam Hoa Kỳ.  Hiện nay, hàng ngàn người vẫn bị mắc kẹt ở Mêhicô vì ''điều luật 42'' được ban hành dưới thời tổng thống Donald Trump, cho phép gửi trả người nhập cư trái phép về Mêhicô. 

 

Theo AFP, trước đó, vào ngày 05/01, ông Biden đã thông báo một loạt chính sách về nhập cư. Washington sẽ tiếp nhận mỗi tháng khoảng 30 000 người nhập cư hợp pháp đến từ Venezuela, Cuba, Nicaragua và Haiti. Chính quyền Biden cũng sẽ siết chặt các biện pháp đối với người di cư bất hợp pháp : trục xuất ngay lập tức, hoặc cấm vào lãnh thổ Hoa Kỳ trong vòng 5 năm. 

 

Ông Biden sẽ đến thủ đô Mêhicô vào thứ Hai, để hội kiến với đồng cấp Mêhicô Andrés Manuel Lopez Obrador. Ngoài hồ sơ nhập cư, lãnh đạo hai nước cũng sẽ bàn về vấn đề buôn lậu thuốc phiện, đặc biệt là về loại thuốc phiện tổng hợp Fentanyl, mạnh gấp 50 lần so với heroin. Việc sản xuất và buôn lậu thuốc phiện vào Hoa Kỳ, chủ yếu do các ông trùm ma túy Mêhicô kiểm soát. Vào năm 2021, Hoa Kỳ đã ghi nhận 108 000 ca tử vong vì sốc thuốc. Vào năm 2022, lượng ma túy Fentanyl mà Hoa Kỳ thu giữ rất cao, thậm chí ''đủ để giết toàn bộ dân Hoa Kỳ'', theo Cơ quan chống buôn lậu ma túy Mỹ DEA.

 

--------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

MÊHICÔ - NHẬP CƯ

Mêhicô cố thuyết phục di dân Trung Mỹ không nhập cảnh

MÊHICÔ - DI DÂN

Chống di dân : Mêhicô đưa 15.000 quân lên biên giới phía bắc

QUỐC TẾ - MỸ - MÊHICÔ

Di dân nhập cư : Tổng thống Mỹ và Mêhicô hoan nghênh thỏa thuận

 

====================================================

.

.

Tổng thống Biden thăm thành phố El Paso

VOA News

08/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/tt-biden-van-dong-o-bo-tay-truoc-them-bau-cu-giua-ky/6909222.html

 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến thành phố El Paso của Texas hôm Chủ nhật để thị sát cuộc khủng hoảng di dân dọc biên giới với Mexico.

 

https://gdb.voanews.com/66bb88a1-2263-487e-a050-5861817e3fc2_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Joe Biden.

 

Chuyến thăm của ông diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông tuyên bố rằng người Cuba, người Nicaragua, người Haiti và người Venezuela sẽ bị trục xuất sang Mexico nếu họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ bất hợp pháp.

 

Đây là sự mở rộng một chính sách về nhập cư thời kỳ đại dịch, có tên gọi là Title 42.

El Paso là một trong những thành phố lớn nhất của Hoa Kỳ trên biên giới với Mexico, nơi hàng nghìn di dân đến hàng ngày.

Theresa Cardinal Brown, một cố vấn của Viện George W. Bush có trụ sở tại Dallas, nói với El Paso Times rằng số lượng di dân ngày càng tăng trong thành phố là “một cuộc khủng hoảng nhân đạo, khủng hoảng chính trị, khủng hoảng thủ tục, khủng hoảng chính quyền địa phương và khủng hoảng quốc tế”.

 

Cuối ngày Chủ nhật, ông Biden tới Mexico City, nơi ông gặp Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào thứ Hai và thứ Ba tại một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ.

 

=========================================

.

Biden đến El Paso thị sát biên giới Mỹ-Mexico, Abbott: ‘Ông ấy đến quá trễ’

Nguười Việt

January 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-den-el-paso-thi-sat-vung-bien-gioi-my-mexico/ 

 

EL PASO, Texas (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Chủ Nhật 8 Tháng Giêng đến thăm thành phố El Paso, tiểu bang Texas, nơi vùng địa đầu giáp biên giới với Mexico, theo trang tin Politico.

 

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Biden đến khu vực này kể từ khi trở thành tổng thống Mỹ hồi Tháng Giêng, 2021.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-biden-el-paso-2-1536x1024.jpeg

Nhân viên tuần tra biên giới hộ tống Tổng Thống Biden (thứ ba, từ phải) thị sát vùng biên giới My-Mexico tại El Paso, Texas. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

 

Tổng thống đã có buổi gặp gỡ các nhân viên cơ quan tuần tra biên giới và đến một trung tâm tạm trú cho những người di dân do liên bang tài trợ.

 

Ông Greg Abbott, thống đốc Texas, đã chào đón ông Biden tại sân bay, và đưa tận tay tổng thống Mỹ một lá thư với các đề nghị của Đảng Cộng Hòa về chính sách nhập cư, trong đó ông gọi chuyến viếng thăm chỉ là một buổi chụp hình. 

 

“Tổng thống đã gây ra sự hỗn loạn ở biên giới, cần phải có mặt ở đây. Thật tình cờ là ông ta đã đến quá muộn hai năm và tiêu tốn khoảng $20 tỷ,” ông Abbott nói với các phóng viên.

 

Về phần mình, vị thống đốc cũng phải đối mặt với cáo buộc sử dụng người di dân làm con tốt thí để tạo điều kiện cho hàng ngàn người từ biên giới đổ về các thành phố phía Bắc.

 

Theo các phóng viên có mặt tại chỗ, các nhân viên Tuần Tra Biên Giới đã chỉ cho Tổng Thống Biden các cách thức được sử dụng để phát hiện hàng hóa nhập lậu và đưa ông đến bức tường biên giới ngăn cách giữa bên hai nước.

 

Bà Karine Jean-Pierre, phát ngôn viên Toà Bạch Ốc, cho biết trong thời khoá biểu có kế hoạch Tổng Thống Biden gặp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp địa phương. Khi được các phóng viên gặng hỏi, bà Jean-Pierre không cho biết liệu ông Biden có nói chuyện với những di dân trong chuyến đi này hay không.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-biden-el-paso-1-1536x1034.jpeg

Tổng Thống Biden được ông Greg Abbott, thống đốc Texas, tiếp đón tại El Paso International Airport hôm Chủ Nhật. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

 

Chuyến thăm của Tổng Thống Biden tới El Paso diễn ra trong bối cảnh phía Cộng Hòa chỉ trích các chính sách nhập cư của chính quyền liên bang, đặc biệt là việc sắp kết thúc Quy Định 42, một điều khoản cấm nhận di dân vì lý do đại dịch được cả chính quyền Biden và Trump sử dụng để nhanh chóng trục xuất hàng triệu đi qua biên giới vào Mỹ không giấy tờ.

 

Hồi Thứ Năm, 5 Tháng Giêng, Tổng Thống Biden công bố chính sách mới nhằm hạn chế di dân lậu, theo đó, Mỹ sẽ nhận 30,000 di dân một tháng từ bốn quốc gia nhưng cũng sẽ chặn người nào không dùng con đường hợp pháp trong chính sách này.

 

Trong bài diễn văn hiếm hoi tại Tòa Bạch Ốc đề cập cuộc khủng hoảng biên giới phía Nam, Tổng Thống Biden cho hay chính sách này sẽ “ân xá” nhân đạo cho di dân hội đủ tiêu chuẩn từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela.

 

Chính sách này sẽ nằm trong chiến lược biên giới bao gồm Quy Định 42, chính sách nhập cư từ thời Tổng Thống Donald Trump vốn cho phép từ chối nhận di dân vì đại dịch COVID-19.

 

“Đừng cứ kéo tới biên giới. Ai ở đâu thì cứ ở yên và nộp đơn hợp pháp từ chỗ đó,” ông Biden tuyên bố, ý nói người của bốn quốc gia đó có ý định di cư tới Mỹ.

“Từ hôm nay, ai không nộp đơn đúng thủ tục hợp pháp thì sẽ không hội đủ tiêu chuẩn cho chương trình ân xá mới này.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-biden-el-paso-3-1536x1022.jpeg

Tổng Thống Biden đến thăm một trung tâm cứu trợ di dân ở El Paso hôm Chủ Nhật. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

 

Tổng Thống Biden loan báo chính sách nhập cư mới giữa lúc Bộ Nội An (DHS) và Bộ Tư Pháp (DOJ) công bố chi tiết kế hoạch áp dụng quy định mới, tương tự chính sách thời Tổng Thống Trump thường gọi là “lệnh cấm quá cảnh.”

 

Theo quy định mới này, di dân sẽ bị cấm nộp đơn xin tị nạn ở Mỹ nếu họ không bị một quốc gia khác từ chối trước. Quy định này cũng sẽ xem di dân nào không đi qua cửa khẩu hợp pháp là không hội đủ tiêu chuẩn. Trước khi áp dụng, DHS và DOJ sẽ nghe công chúng đóng góp ý kiến cho quy định này. (MPL) [kn]




No comments: