Wednesday, January 25, 2023

TÌM THẤY TÀI LIỆU MẬT CẤT GIỮ TẠI NHÀ RIÊNG của CỰU PTT MIKE PENCE (tổng hợp)

 



Cựu PTT Mike Pence: Nói ‘không’nghĩa là có

Phạm Vũ  -  Saigon Nhỏ

24 tháng 1, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/cuu-ptt-mike-pence-noi-khongnghia-la-co/

 

Tìm thấy tài liệu mật cất giữ tại nhà riêng của cựu PTT Mike Pence

 

Hình : https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1445868048-1024x683.jpg

 

 

Các trợ lý của cựu Phó Tổng thống Mike Pence cho biết luật sư tìm thấy một số nhỏ tài liệu đóng dấu mật (classified marking) tại nhà riêng của ông ở Carmel, Indiana vào tuần trước. Tất cả số tài liệu này đã được giao nộp cho FBI.

 

Khi sự việc xảy ra, ông Mike Pence đang ở Washington tham dự sự kiện Tuần hành chống phá thai (March for Life anti-abortion) nhưng vẫn đồng ý cho FBI đến lấy số tài liệu đóng dấu mật vào tối hôm đó. Có hai chiếc hộp chứa các hồ sơ được đánh dấu tài liệu mật và hai chiếc hộp khác có bản sao các giấy tờ hành chính. Luật sư ông Pence đã lập tức thông báo cho Văn Khố Quốc Gia (NARA) và NARA thông báo cho Ban An Ninh Quốc Gia của Bộ Tư Pháp (DOJ.)

 

Theo NYTimes, ông Greg Jacob, đại diện của ông Pence trong việc phụ trách xử lý hồ sơ liên quan đến nhiệm kỳ tổng thống, gửi một lá thư cho Văn Khố Quốc Gia (NARA), nói về các tài liệu “vô tình được cất vào hộp và chuyển” đến nhà của ông Pence vào cuối nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump.

 

Lá thư đề ngày 18 tháng Giêng ghi rằng cựu phó tổng thống không biết về sự tồn tại của các tài liệu này và nhắc lại ông coi trọng việc xử lý các tài liệu mật và sẵn sàng hợp tác.

 

“Luật sư xác định một số trong các tài liệu đó có khả năng chứa đựng thông tin mật. Phó Tổng thống Pence đã ngay lập tức bảo mật những tài liệu đó trong một két an toàn có khóa chờ chỉ định tiếp theo về cách xử lý thích hợp từ NARA,” ông Jacob viết trong lá thư.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1445868048-1-2048x1366.jpg

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence. (Ảnh: Thos Robinson/Getty Images)

 

Một chi tiết thú vị được đề cập trong lá thư, là sau khi báo chí đưa tin về các tài liệu mật được tìm thấy tại văn phòng riêng và dinh thự của Tổng Thống Joe Biden, cựu Phó Tổng thống Mike Pence hôm 16 Tháng Giêng đã nhờ một luật sư (bên ngoài), có kinh nghiệm xử lý các tài liệu mật để xem xét các hồ sơ lưu trữ tại nhà của ông.

 

Vị luật sư này không thể cho biết thêm chi tiết nào khác sau khi phát hiện ra vài tài liệu có đóng dấu mật trong thùng hồ sơ ở nhà ông Mike Pence.

 

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và Toà Bạch Ốc từ chối nêu ý kiến về vụ tài liệu mật ở nhà ông Mike Pence.

 

Tuy nhiên, trên mạng xã hội Truth Social của Donald Trump, đã nhanh chóng có ý kiến: “Mike Pence là một người vô tội. Ông ấy chưa bao giờ làm điều không trung thực trong cuộc sống của mình. Để ông ấy yên!!!”

 

Đó là lời bảo vệ của Trump dành cho cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

 

Tuy nhiên, cũng xin nhắc lại, vào Tháng Tám năm ngoái khi FBI tìm thấy tài liệu mật ở đại bản doanh của Trump ở Mar-a-lago, Florida, AP đã hỏi Pence liệu ông có giữ lại bất kỳ tài liệu mật nào khi rời White House? Câu trả lời của Mike Pence là: “Không. Đó không phải việc của tôi.”

 

Sau đó, vào Tháng Mười Một, chính ông Pence đã trả lời ABC News khi được hỏi ông có mang tài liệu mật nào về nhà riêng ở Indiana không? Câu trả lời là: “Không. Không có lý do nào để cất giữ tài liệu mật, đặc biệt là ở những nơi nó không được bảo vệ (hợp pháp).”

 

“Nhưng, tôi muốn nói rằng, tôi tin phải có nhiều cách giải quyết tốt hơn là thi hành lệnh khám xét nhà của cựu tổng thống Hoa Kỳ,” ông Pence kết thúc câu trả lời của mình như thế.

------------

Đọc them:

 

FBI thu được 11 hộp tài liệu mật ở nhà Trump

 

Đảng Cộng hòa đẩy mạnh điều tra vụ “tài liệu mật Biden”

 

Xung quanh “cuộc đấu” tài liệu mật Trump và Biden

 

=========================================================

LIÊN QUAN

 

Tài liệu mật lại được tìm thấy tại nhà của Mike Pence ở Indiana

Cali Today News

January 24, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/tai-lieu-mat-lai-duoc-tim-thay-tai-nha-cua-mike-pence-o-indiana.html

 

Một “số lượng nhỏ” các tài liệu được phân loại đã được phát hiện vào tuần trước tại nhà của cựu Phó Tổng thống Mike Pence ở Indiana.

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2023/01/0x0-2-768x431.jpg

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence

 

Luật sư Greg Jacob cho biết các tài liệu này được phát hiện vào ngày 16 tháng 1 sau khi Mike Pence nhờ “luật sư bên ngoài” tìm kiếm các hồ sơ có dấu hiệu mật sau tin tức gần đây về các tài liệu được tìm thấy trong nhà của Tổng thống Joe Biden ở Delaware.

 

Jacobs, từng là luật sư hàng đầu trong văn phòng phó tổng thống của Pence và hiện đại diện cho ông về các vấn đề liên quan đến Cơ quan Lưu trữ Quốc gia, cho biết nhóm đã xác định được “một số lượng nhỏ tài liệu có khả năng chứa thông tin nhạy cảm hoặc thông tin mật” trong khi xem xét các hồ sơ được lưu trữ trong tài liệu cá nhân của ông.

 

Jacob cho biết các tài liệu đã “vô tình được đóng hộp và vận chuyển” đến nhà của Pence vào cuối nhiệm kỳ của chính quyền Trump. Cựu phó tổng thống “không biết về sự tồn tại của các tài liệu nhạy cảm hoặc mật tại nơi ở riêng của mình“.

 

Jacob cho biết nhóm của Pence “ngay lập tức” bảo mật các tài liệu mật trong một két an toàn có khóa.

 

Phó Tổng thống Mike Pence hiểu tầm quan trọng cao của việc bảo vệ thông tin mật nhạy cảm và đồng thời sẵn sàng hợp tác toàn diện với Cơ quan Lưu trữ Quốc gia và bất kỳ cuộc điều tra thích hợp nào.

 

Jacob cho biết vào tối ngày 19 tháng 1, sau khi Cơ quan Lưu trữ Quốc gia thông báo cho Bộ Tư pháp về các hồ sơ, các đặc vụ FBI đã đến nhà của Mike Pence để lấy các tài liệu được cất giữ trong két sắt. Ông cho biết ông Pence đang ở Washington, DC để tham dự Tuần hành vì Sự sống vào thời điểm đó, nhưng vẫn “đồng ý ngay lập tức” với việc thu thập các hồ sơ được bảo mật trong két sắt.

 

Việc chuyển giao được hỗ trợ bởi luật sư riêng của Pence, người có kinh nghiệm giải quyết các tài liệu mật và có liên quan đến khám phá ngày 16 tháng 1.

 

Tin tức về các tài liệu của Pence được đưa ra sau khi các hồ sơ có đánh dấu mật từ chính quyền Obama được tìm thấy tại dinh thự của Biden ở Delaware và một văn phòng ở Washington mà ông đã sử dụng khi còn là phó tổng thống. Tổng chưởng lý Merrick Garland đã chỉ định Robert Hur làm cố vấn đặc biệt để xem xét tài liệu. Đảng Cộng hòa Hạ viện cũng đã mở cuộc điều tra về vấn đề này.

 

Garland sau đó vào thứ Ba đã từ chối trả lời các câu hỏi của các phóng viên về hồ sơ của Mike Pence sau một cuộc họp báo không liên quan.

 

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, James Comer cho biết Mike Pence đã liên hệ với ủy ban của ông về các tài liệu mật được tìm thấy tại dinh thự của Mike Pence ở Indiana.

 

James Comer nói rằng: “Ông ấy đã đồng ý hợp tác hoàn toàn với sự giám sát của quốc hội và sẵn lòng trả lời bất kỳ câu hỏi nào của chúng tôi về vấn đề này,” đồng thời cho biết thêm rằng ông tin rằng “sự minh bạch của Mike Pence hoàn toàn trái ngược với nhân viên Tòa Bạch Ốc của Biden, những người tiếp tục giữ kín thông tin với Quốc hội và người dân Mỹ.” Hiện nay tiêu chuẩn về tài liệu mật không còn được xem trọng khi Tổng thống và Phó Tổng thống tiền nhiệm cũng như Tổng thống hiện tại của Hoa Kỳ đều bị phát hiện đã sở hữu các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở, điều này gây khó cho cả Quốc Hội và Bộ Tư pháp không biết phải làm sao để giải quyết ổn thỏa.

 

Việt Linh (Theo NBC News)

 

========================================================

.

Tìm thấy tài liệu mật tại nhà riêng cựu Phó Tổng Thống Pence ở Indiana

Người Việt

January 24, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tim-thay-tai-lieu-mat-tai-nha-rieng-cuu-pho-tong-thong-pence-o-indiana/

 

CARMEL, Indiana (NV) – Luật sư cựu Phó Tổng Thống Mike Pence tìm thấy hơn một chục trang tài liệu đóng dấu mật tại nhà riêng của ông Pence tuần trước, và ông đã nộp số tài liệu đó cho FBI, nhiều người biết vụ này cho CNN hôm Thứ Ba, 24 Tháng Giêng.

FBI và Ban An Ninh Quốc Gia của Bộ Tư Pháp (DOJ) bắt đầu duyệt xét số tài liệu này và điều tra tại sao tài liệu nằm ở nhà ông Pence.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-tim-thay-tai-lieu-1536x1024.jpg

Cựu Phó Tổng Thống Mike Pence. (Hình minh họa: Thos Robinson/Getty Images for The New York Times)

 

Luật sư ông Pence tìm thấy số hồ sơ đó tại nhà mới của ông ở Carmel, Indiana, sau khi lộ ra tin tài liệu mật được tìm thấy tại văn phòng và nhà riêng Tổng Thống Joe Biden, những người nêu trên cho biết. Trước đó, vị cựu phóng tổng thống của đảng Cộng Hòa liên tục tuyên bố ông không giữ bất kỳ tại liệu mật nào.

 

Tới sáng Thứ Ba, vẫn chưa rõ nội dung, mức độ nhạy cảm hoặc mức độ mật của số tài liệu này. Nhóm luật sư ông Pence dự tính thông báo sự việc cho Quốc Hội vào Thứ Ba.

 

Cựu Phó Tổng Thống Pence yêu cầu luật sư tìm kiếm trong nhà ông để đề phòng, và luật sư bắt đầu lục soát bốn thùng hồ sơ ở nhà ông Pence tuần trước, tìm thấy một số ít tài liệu đóng dấu mật, theo những người nêu trên.

 

Luật sư ông Pence lập tức thông báo cho Văn Khố Quốc Gia (NARA) và NARA thông báo cho DOJ, những người này cho hay.

 

Luật sư ông Pence cho CNN biết FBI đòi tới lấy số tài liệu đóng dấu mật đó tối hôm đó, và ông Pence đồng ý. Đặc vụ FBI ở Indianapolis tới nhà ông Pence lấy tài liệu, theo luật sư.

Hôm Thứ Hai, nhóm luật sư cựu Phó Tổng Thống Pence chở bốn thùng hồ sơ nêu trên về Washington, DC, giao cho NARA duyệt xét số tài liệu còn lại theo Đạo Luật Hồ Sơ Tổng Thống.

 

Trong thư gửi NARA mà CNN có được, ông Greg Jacob, người đại diện ông Pence ở NARA, viết “một số ít tài liệu đóng dấu mật” vô tình bị cho vô thùng và chở về nhà vị cựu phó tổng thống.

 

“Cựu Phó Tổng Thống Pence không biết tài liệu mật hoặc nhạy cảm nằm ở nhà ông,” ông Jacob viết. “Cựu Phó Tổng Thống Pence hiểu rằng bảo vệ thông tin mật và nhạy cảm là rất quan trọng, nên sẵn sàng hợp tác hoàn toàn với NARA cũng như bất kỳ cuộc điều tra thích hợp nào.”

 

Ban đầu, những thùng chứa số tài liệu mật đó được đưa về căn nhà tạm của ông Pence ở Virginia rồi mới chuyển tới Indiana, theo những người nêu trên. Ban đầu, những thùng đó không nằm ở nơi an toàn, nhưng một khi tài liệu mật được tìm thấy, những thùng đó được cất ở nơi an toàn trong nhà, họ cho biết thêm.

 

Luật sư cựu Phó Tổng Thống Pence cũng lục soát văn phòng ông ở Washington, DC, nhưng không tìm thấy tài liệu mật hay hồ sơ nào khác thuộc Đạo Luật Hồ Sơ Tổng Thống, luật sư cho hay.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-tim-thay-tai-lieu-2-1536x1044.jpg

Tổng Thống Joe Biden. (Hình minh họa: Kevin Dietsch/Getty Images)

 

Tin tức về ông Pence xuất hiện giữa lúc hai công tố viên đặc biệt điều tra vụ cả Tổng Thống Biden lẫn cựu Tổng Thống Donald Trump giữ tài liệu mật chính phủ. Tin tức về ông Pence cũng xuất hiện giữa lúc người ta đồn đoán ông chuẩn bị tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024.

 

Kể từ khi FBI khám xét nhà ông Trump ở Florida Tháng Tám năm ngoái, ông Pence liên tục khẳng định không giữ bất kỳ tài liệu mật nào sau khi hết nhiệm kỳ.

 

“Không, theo tôi biết,” ông Pence trả lời khi hãng tin AP hồi Tháng Tám hỏi ông còn giữ tài liệu mật hay không.

 

Tháng Mười Một, đài ABC News hỏi ông Pence tại nhà ông ở Indiana rằng ông có lấy tài liệu Tòa Bạch Ốc hay không.

 

“Tôi không lấy,” ông Pence đáp.

 

“Chẳng có lý do gì để giữ tài liệu mật, nhất là nếu không nằm ở nơi an toàn,” ông Pence tiếp. “Nhưng xin thưa với quý vị, tôi tin rằng phải có nhiều cách khác để giải quyết vấn đề đó tốt hơn là khám xét nhà riêng cựu tổng thống Hoa Kỳ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-tim-thay-tai-lieu-3-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

 

Vụ tìm thấy tài liệu mật tại nhà cựu Phó Tổng Thống Pence là lần thứ ba trong thời gian ngắn mới đây mà tổng thống hoặc phó tổng thống Mỹ giữ tài liệu mật một cách không thích hợp sau khi hết nhiệm kỳ. Theo Đạo Luật Hồ Sơ Tổng Thống, chính quyền hết nhiệm kỳ là phải giao lại hồ sơ Tòa Bạch Ốc cho NARA.

 

Thứ Sáu tuần trước, khi khám xét nhà Tổng Thống Biden ở Wilmington, Delaware, để tìm thêm tài liệu mật, FBI tìm thấy thêm sáu trang tài liệu đóng dấu mật. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ FBI lục soát nhà tổng thống đương nhiệm. Vụ khám xét diễn ra sau khi luật sư ông Biden tìm thấy tài liệu mật ở đó, cũng như tìm thấy tài liệu mật tại văn phòng cũ của ông ở Washington hồi Tháng Mười Một.

 

Luật sư Tổng Thống Biden tuyên bố họ đang hợp tác hoàn toàn với DOJ, cố nêu ra điểm khác biệt với cuộc điều tra cựu Tổng Thống Trump.

 

FBI khám xét dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida Tháng Tám năm ngoái vì tin rằng ông không nộp đầy đủ tài liệu mật bất chấp bị DOJ gửi trát. (Th.Long) [qd]





No comments: