Sunday, January 15, 2023

TIẾP THỦ TƯỚNG KISHIDA TẠI WASHINGTON, TỔNG THỐNG MỸ CAM KẾT BẢO VỆ TOÀN DIỆN NHẬT BẢN (Anh Vũ / RFI)

 



Tiếp Thủ Tướng Kishida tại Washington, Tổng Thống Mỹ cam kết bảo vệ toàn diện Nhật Bản

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 14/01/2023 - 13:03

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230114-thu-tuong-kishida-tt-my-bao-ve-nhat-ban

 

Chuyến công du dày đặc từ châu Âu qua Bắc Mỹ của thủ tướng Nhật Fumio Kishida kết thúc tại Washington hôm qua, 13/01/2023. Hội đàm tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Joe Biden và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhất trí tăng cường quan hệ đồng minh giữa hai nước. Washington khẳng định quyết tâm bảo vệ Nhật Bản trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

 

https://s.rfi.fr/media/display/05a10a96-9403-11ed-a857-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23013593064862.webp

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Nhà Trắng, Washington, ngày 13/01/2023. AP - Susan Walsh

 

Theo AFP, trong cuộc hội đàm kéo dài hai giờ tại Nhà Trắng, thủ tướng Kishida cho biết đã thông báo với tổng thống Joe Biden về những thay đổi lớn trong chính sách an ninh của Nhật Bản qua học thuyết quốc phòng mới được thông qua hồi tháng 12/2022.

 

Họp báo chung sau cuộc gặp, tại phòng Bầu Dục tổng thống Joe Biden tuyên bố : « Hoa Kỳ cam kết đầy đủ và kiên quyết trong mối quan hệ đồng minh này và quan trọng hơn nữa là trong việc bảo vệ Nhật Bản ». Ông Biden cũng tỏ vui mừng trước việc Tokyo tăng kỷ lục ngân sách quốc phòng với chiến lược an ninh mới của Nhật.

 

Thủ tướng Kishida khẳng định những quyết định vừa rồi của chính phủ là nhằm giúp Tokyo « tăng cường khả năng răn đe và đáp trả ».  AFP nhận xét tuyên bố của thủ tướng Nhật là một thông điệp gửi đến Bắc Kinh, đang ngày càng tỏ thái độ hung hăng hơn trong vùng cũng như là gửi đến Bình Nhưỡng với chương trình phát triển tên lửa đạn đạo đang trở thành mối đe dọa thực sự với Nhật Bản.

 

Trong một phát biểu sau đó ít giờ, trước các sinh viên Đại Học Johns Hopskin, ông Kishida cảnh báo : « Nếu chúng ta để mặc việc đơn phương thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực xảy ra, thì điều đó sẽ diễn ra ở nơi khác trên thế giới, trong đó có châu Á ». Giới quan sát nhận định đây là một ám chỉ về viễn ảnh Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan trong bối cảnh chiến tranh tại Ukraina.

 

Phòng thủ không gian, dự kiến triển khai bổ sung lực lượng hải quân tại Okinawa,  ký thỏa thuận quân sự với Anh, mở rộng hiệp ước an ninh Nhật- Mỹ… là những động thái thể hiện tham vọng mới của Nhật Bản để đối phó với Trung Quốc, nước mà giờ đây Tokyo cho rằng đang đặt ra « thách thức chiến lược chưa từng thấy » đối với an ninh của Nhật Bản, AFP bình luận.

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

NHẬT BẢN - QUỐC PHÒNG

Chiến lược an ninh mới của Nhật Bản: Hoa Kỳ hoan nghênh, Trung Quốc đả kích

 

PHÂN TÍCH

Mỹ, Nhật đẩy mạnh hợp tác an ninh do kịch bản chiến tranh đang cận kề?

 

HOA KỲ - NHẬT BẢN

Mỹ, Nhật mở rộng hiệp ước phòng thủ chung sang lĩnh vực không gian

 




No comments: