Tuesday, January 3, 2023

TÊN LỬA UKRAINE PHÁ TAN CĂN CỨ NGA Ở VÙNG DONBASS : ÍT NHẤT 63 LÍNH THIỆT MẠNG (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Tên lửa Ukraina phá tan căn cứ Nga ở vùng Donbass: Ít nhất 63 lính thiệt mạng

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 03/01/2023 - 12:53

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230103-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-ukraina-ph%C3%A1-tan-c%C4%83...BB%87t-m%E1%BA%A1ng

 

Matxcơva hôm qua, 02/01/2023, loan báo có đến 63 binh sĩ Nga thiệt mạng trong một vụ pháo kích của lực lượng Ukraina vào một căn cứ Nga ở vùng Donbass. Đây là tổn thất nặng nề nhất trong một cuộc tấn công mà Matxcơva thừa nhận kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraina vào tháng Hai năm ngoái.

 

https://s.rfi.fr/media/display/2b7acaac-8b22-11ed-a554-005056a90284/w:980/p:16x9/000_336E6FD.webp

Một chiến xa Nga bị Ukraina phá hủy tại vùng Donetsk, miền Đông Ukraina, ngày 02/01/2023. AFP - SAMEER AL-DOUMY

 

Theo bộ Quốc Phòng Nga, lực lượng Kiev đã bắn 6 hay tên lửa từ hệ thống Himars vào một đơn vị Nga gần thành phố Makiivka thuộc vùng Donetsk hiện do phe ly khai thân Nga kiểm soát. Đã có 4 tên lửa phát nổ, khiến cho 63 binh sĩ Nga thiệt mạng, trong lúc 2 tên lửa khác đã bị lực lượng phòng không Nga bắn chặn.

 

Phía Ukraina xác nhận đã tiến hành cuộc không kích vào Makiivka và khẳng định có đến gần 400 lính Nga bị chết, một số lượng cực lớn nhưng khó có thể kiểm chứng.

 

Từ Kiev, thông tín viên Stephane Siohan tường trình:

 

Vào Thứ Hai hôm qua, đã xảy ra một điều hiếm thấy: Quân Đội Nga đã thừa nhận một cuộc oanh kích của Ukraina, mà theo Điện Kremlin, đã làm cho 63 binh sĩ Nga thiệt mạng, ở Makiivka, một thành phố lân cận thành phố Donetsk, ở vùng Donbass ly khai.

 

Dường như là vào đêm giao thừa, ngay sau nửa đêm một chút, quân đội Ukraina đã phóng tên lửa Himars cực mạnh về phía một ngôi trường mà Nga sử dụng làm một trung tâm đóng quân tạm thời, nơi có vài trăm binh sĩ đồn trú.

 

Cảnh tàn phá đã được nhiều blogger quân sự Nga xác nhận qua việc công bố hình ảnh của một tòa nhà bị phá nát. Các nguồn tin này nói rõ là căn cứ có hàng trăm binh sĩ đang ở đó, ngay sát một kho đạn. Chính những tin nhắn chúc mừng năm mới mà lính Nga trao đổi với nhau đã giúp tình báo Ukraina định vị chính xác sự hiện diện đông đảo lính Nga tại nơi này.

 

Về phần mình, phía Ukraina hoàn toàn nhận trách nhiệm về đòn giáng mạnh đó vào kẻ thù. Kiev cho biết là 400 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, và 300 người khác bị thương, những con số gây ấn tượng mạnh, nhưng hiện chưa thể được xác minh...

 

Từ nhiều tháng qua, quân đội Ukraina đã tiến hành một số cuộc tập kích như vậy vào các doanh trại của Nga, nhưng lần này có lẽ là cuộc tấn công đẫm máu nhất nhắm vào quân đội Nga kể từ đầu cuộc chiến.

 

Tình báo Anh : Các cuộc tấn công của Nga tại Bakhmut bị « hụt hơi » 

 

Theo bản điểm tin cập nhật hôm nay, bộ Quốc Phòng Anhh cho rằng « do nguồn hỗ trợ kém và do Ukraina tăng cường lực lượng đáng kể trong 10 ngày qua, tần suất các cuộc tấn công của quân đội Nga và tập đoàn bán quân sự Wagner xung quanh thành phố Bakhmut đã giảm đi đáng kể so với đỉnh điểm hồi trung tuần tháng 12/2022 ». Cũng theo tình báo Anh, « Nga ít có khả năng tạo ra một bước đột phá tại mặt trận Bakhmut trong những tuần tới. » 

 

Về phần mình, tổng thống Ukraina hôm qua cho biết chỉ trong mấy ngày đầu năm 2023, hơn 80 drone của Nga đã bị bắn hạ. Ông Volodymyr Zelensky còn cảnh báo Nga có kế hoạch tấn công lâu dài bằng drone Shahed do Iran cung cấp. Còn tổng tham mưu trưởng Valeri Zaluzhny khẳng định đến nay quân đội Ukraina đã thu hồi được « 40% lãnh thổ bị chiếm đóng sau ngày 24 :02/2022 ». 

 

================================

.

Dư luận Nga chấn động sau vụ Ukraina phá hủy căn cứ quân sự

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 03/01/2023 - 14:10Sửa đổi ngày: 03/01/2023 - 14:12

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230103-d%C6%B0-lu%E1%BA%ADn-nga-ch%E1%BA%A5....BB%A5-kh%C3%B4ng-k%C3%ADch

 

Việc Matxcơva ngày 02/01/2023 công khai thừa nhận hàng chục binh sĩ Nga bị chết trong một vụ tấn công của lực lượng Ukraina quả là một sự kiện gần như chưa có tiền lệ. Tính chất bất thường này tương ứng với cú sốc mà loạt tên lửa Himars của Ukraina, phá hủy căn cứ Nga tại thành phố Makiivka vào đêm giao thừa vừa qua, gây ra trong công luận Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/07b16a3e-8b65-11ed-bffe-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP23003454988262.webp

Một cơ sở của quân Nga tại Makiivka, trong vùng Donbass, bị Ukraina oanh kích ngày 03/12/2022. AP

 

Đối với giới quan sát, cuộc không kích của Ukraina chính là đòn “ăn miếng trả miếng” từ phía Kiev sau các vụ không kích liên tục của Nga vào các thành phố Ukraina.

 

Trả lời kênh truyền hình Ả Rập Al Jazeera, nhà phân tích Samuel Ramani, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại Học Anh Quốc Oxford, cho rằng cuộc tấn công mới nhất của Kiev nhắm vào quân đội Nga ở Makiivka là đòn trả đũa làn sóng tấn công bằng tên lửa và drone mà Matxcơva đã tiến hành trong thời gian gần đây, nhắm vào các thành phố và cơ sơ hạ tầng dân sự của Ukraina, đặc biệt vào dịp năm mới.

 

Chuyên gia Ramani nêu bật sự kiện Makiivka “là thành trì của lính quân dịch Nga”. Theo giới quan sát, việc số lính này bị thương vong nặng nề sẽ có ảnh hưởng to lớn trên công luận Nga, gây khó khăn cho giới lãnh đạo tại Matxcơva.

 

Và trong thực tế, mọi việc đã diễn biến theo chiều hướng đó. Ngay sau khi những thiệt hại mà Ukraina gây ra tại căn cứ Makiivka được biết đến, chính quyền và quân đội Nga đã phải đối mặt với cả một làn sóng chỉ trích nội bộ.

 

Giới chỉ huy quân sự Nga là thành phần bị đả kích đầu tiên. Theo hãng tin Pháp AFP, cựu lãnh đạo phe ly khai thân Nga Igor Strelkov, rất am hiểu tình hình trên chiến trường, đã lập tức lên tiếng tố cáo giới chỉ huy Quân Đội cất giữ đạn dược ngay tại nơi có đông đảo quân lính, khiến số người chết cao như thế.

 

Còn theo hãng tin Anh Reuters, nhiều đoạn video chưa được xác minh nhưng đã được đăng trực tuyến cho thấy một tòa nhà khổng lồ dùng làm doanh trại chỉ còn là đống đổ nát bốc khói.

 

Archangel Spetznaz Z, một blogger quân sự người Nga có hơn 700.000 người theo dõi trên Telegram, viết: “Những gì đã xảy ra ở Makiivka thật kinh khủng”. Nhà bình luận này tố cáo: “Ai đã nghĩ ra ý tưởng bố trí số lượng lớn binh sĩ trong một tòa nhà, nơi mà ngay cả một kẻ ngốc cũng hiểu là khi bị trúng pháo kich, sẽ có rất nhiều người chết hay bị thương?

Đối với blogger này, giới chỉ huy quân sự Nga “không thể coi thường” việc đạn dược được cất giữ một cách lộn xộn trên chiến trường.

 

Igor Girkin, cựu chỉ huy lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina, một trong những blogger quân sự theo  dân tộc chủ nghĩa nổi tiếng nhất của Nga, thoạt đầu cho biết số người chết lên tới hàng trăm người, sau đó đã chỉnh sửa lại để bao gồm cả những người bị thương trong con số đó. Theo nhân vật này, đạn dược đã được cất giữ tại địa điểm này và các thiết bị quân sự của Nga ở đó không được ngụy trang.

 

Hãng AFP trích lời ông Andrey Medvedev, phó phát ngôn viên Nghị Viện thành phố Matxcơva phê phán: “Mười tháng sau khi bắt đầu chiến tranh, việc coi kẻ thù là một kẻ ngốc không nhìn thấy gì là một điều nguy hiểm và là một tội ác"

 

Trên mạng xã hội, một số người đã cáo buộc chính quyền cố tình hạ thấp số người chết. Trên VKontakte, mạng xã hội chính của Nga, một người Nga tên Nina Vernykh đã viết: Chúa ơi, ai sẽ tin vào con số 63 chết ? Tòa nhà đã hoàn toàn bị phá hủy”.

 

Vào tháng Tư năm ngoái, khi tuần dương hạm Moskva của Nga với thủy thủ đoàn hàng trăm người bị Ukraina đánh chìm, Matxcơva chỉ công nhận một người thiệt mạng.

 

==================================================

.

Nga nổi giận sau vụ tấn công khiến hàng chục binh sĩ thiệt mạng ở Ukraine

VOA Tiếng Việt

03/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/6902133.html

 

Những người theo chủ nghĩa dân tộc và một số nhà lập pháp Nga yêu cầu trừng phạt các viên chỉ huy mà họ cáo buộc là đã phớt lờ nguy hiểm giữa lúc sự tức giận tăng cao sau vụ hàng chục binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc oanh kích thuộc diện đẫm máu nhất kể từ đầu cuộc chiến ở Ukraine.

 

https://gdb.voanews.com/177e0b41-078f-4896-aec8-93816cfa167f_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg

Hiện trường sau vụ tấn công khiến 63 binh sĩ Nga thiệt mạng ở Makiivka, Ukraine, vào ngày 3/1/2023.

 

Trong một tiết lộ hiếm hoi, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 63 binh sĩ của họ đã thiệt mạng vào đêm giao thừa trong một vụ pháo kích dữ dội phá hủy một doanh trại tạm thời tại một trường cao đẳng nghề ở Makiivka, thành phố gắn liền với thủ phủ Donetsk bị Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine.

 

Ukraine và một số blogger theo chủ nghĩa dân tộc Nga đã đưa ra con số tử vong cao hơn nhiều, lên tới hàng trăm người, mặc dù các quan chức thân Nga nói rằng ước tính như vậy là phóng đại.

 

Những người chỉ trích ở Nga nói rằng binh lính khi đó đang được bố trí ăn nghỉ dọc theo một bãi chứa đạn dược tại địa điểm mà Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã bị trúng bốn quả rocket được bắn từ bệ phóng HIMARS do Mỹ sản xuất.

 

Cuộc tấn công vào Makiivka diễn ra khi Nga đang tung ra làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái hàng đêm vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine.

 

Các quan chức Ukraine cho biết hôm thứ Hai 2/1 rằng Nga đã tấn công các khu vực do Ukraine kiểm soát trong khu vực Donetsk, đánh vào làng Yakovlivka, thành phố Kramatorsk và phá hủy một sân trượt băng ở thị trấn Druzhkivka.

 

Thống đốc vùng Luhansk của Ukraine, cùng với Donetsk lân cận tạo thành khu công nghiệp Donbas mà Moscow tuyên bố chủ quyền, hôm 3/1 cho hay các lực lượng Ukraine đã có những bước tiến vững chắc về hướng Svatove và Kreminna do Nga kiểm soát.

 

Trong một diễn biến khác, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết một cuộc tấn công vào ngày 31/12 nhằm vào một khu vực do Nga kiểm soát ở miền nam Kherson đã giết chết hoặc làm bị thương khoảng 500 binh sĩ Nga.

 

Reuters không thể kiểm chứng độc lập các tin tức về chiến trường này.

 

Trong một bản cập nhật vào sáng 3/1 cho khu vực của ông, Thống đốc khu vực Donetsk, Pavlo Kyrylenko, cho biết các lực lượng Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine dọc theo chiến tuyến trong đêm, khiến một người thiệt mạng ở thành phố Bakhmut do Ukraine kiểm soát.

 

Các blogger quân sự Nga nói mức độ tàn phá tại Makiivka là do đạn dược được cất giữ trong cùng một tòa nhà với doanh trại, mặc dù các chỉ huy biết nó nằm trong tầm bắn của tên lửa Ukraine.

 

Igor Girkin, cựu chỉ huy quân đội thân Nga ở miền đông Ukraine, hiện là một trong những blogger quân sự theo chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng nhất của Nga, nói hàng trăm người đã thiệt mạng hoặc bị thương. Ông cho biết các thiết bị quân sự được cất giữ tại địa điểm này không được ngụy trang.

 

Ukraine gần như chưa bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy không đề cập đến vụ pháo kích Makiivka trong bài phát biểu hàng đêm hôm 2/1.

 

Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine báo cáo cuộc tấn công Makiivka là “một cuộc tấn công vào nhân lực và thiết bị quân sự của Nga”. Bộ này không đề cập đến số thương vong.

 

Sự tức giận ở Nga lan đến đến các nhà lập pháp.

 

Grigory Karasin, một thành viên của Thượng viện Nga và là cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga, không chỉ yêu cầu phải trả thù Ukraine và những người ủng hộ NATO mà còn phải có một “phân tích chính xác trong nội bộ”.

 

Sergei Mironov, một nhà lập pháp và cựu chủ tịch Thượng viện Nga, yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với các quan chức đã “cho phép tập trung quân nhân trong một tòa nhà không được bảo vệ” và “tất cả các cơ quan cấp trên không đảm bảo an toàn phù hợp”.

 

Một đoạn video chưa xác minh được đăng trực tuyến về hậu quả của vụ nổ tại doanh trại Nga ở Makiivka cho thấy tòa nhà lớn chỉ còn là đống đổ nát đang bốc khói.

 

Thống đốc vùng này nói với truyền thông Nga rằng một số người thiệt mạng đến từ vùng Samara, tây nam nước Nga, đồng thời kêu gọi người thân liên hệ với các trung tâm tuyển mộ để biết thông tin.

 

Hứng chịu nhiều thất bại trên chiến trường vào nửa cuối năm 2022, Nga đã tiến hành các cuộc không kích hàng loạt nhằm vào các thành phố của Ukraine.

 

Ukraine cho biết hôm 2/1 rằng họ đã bắn hạ tất cả 39 máy bay không người lái mà Nga đã sử dụng trong đêm thứ ba của cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu dân sự ở Kyiv và các thành phố khác. Các quan chức Ukraine nói thành công của họ đã chứng minh rằng chiến thuật của Nga trong những tháng gần đây là dội mưa tên lửa và máy bay không người lái nhằm đánh sập cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đang ngày càng thất bại khi Kyiv tăng cường phòng không.

 

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân trong cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” chống lại nước láng giềng ở miền nam được phát động vào ngày 24/2.

 





No comments: