Thursday, January 12, 2023

SOLEDAR – CÒN HAY MẤT? (Kim Van Chinh)

 



SOLEDAR – CÒN HAY MẤT? 

Kim Van Chinh

11-1-2023  00:27   · 

https://www.facebook.com/kimvanchinh/posts/pfbid02UU8TACcJ4YsfH4fXqkMTgaEbrARGdaCxzkrdR858siLDauna8dEBckU3y9EiszFnl

 

Chúng ta ngồi ở Việt Nam thì rất khó trả lời câu hỏi này.

 

Người ngồi ở Kiev, Kharkiv cũng không trả lời ngọn ngành được.

 

Chiến sự đang diễn ra ác liệt, hàng đống xác chết của “lính” Nga, chủ yếu là quân Wagner tù nhân, và cả đội lính chuyên nghiệp nữa, nhưng phía Ukraina cũng thiệt hại rất nặng nề.

 

Trận Soledar sẽ đi vào lịch sử chiến tranh của loài người Thế kỷ 21 bởi tính khốc liệt và đặc trưng của nó. Hai bên đều sử dụng các vũ khí và chiến thuật thích hợp nhất có thể để giành mục tiêu kiểu rất cổ điển. Nga muốn tiến chiếm thành phổ nhỏ này, coi nó như một chiến công dù mang tính tinh thần, như một bằng chứng rằng quân Nga có thể làm được điều gì đó trên chiến trường chứ không lai nhai như Baxmut đánh mãi chẳng có tiến bộ. Còn quân Ukraina thì vẫn cố thủ và giữ bằng được thành phố. Thé và lực hiện nay của họ đã không cho phép “thua” bất cứ trận nào, dù nhỏ như Soledar.

 

Quân Nga vẫn sử dụng nòng cốt là các đội lính tù binh. Tuy nhiên họ đã thay đổi chiến thuật và có kết quả nhất định trên chiến trường:

 

- Thay vì nhóm 20 người, họ tổ chức thành các nhóm lính 8 người tiến quân bằng nhiều đợt. Đợt 1 giống quân cảm tử cố gắng bò lên các điểm nghi có quân Ukraina phục kích, mang theo vải trắng và vũ khí cá nhân với cơ số đạn rất cao, họ được lệnh bò càng sát càng tốt, khi bị phát hiện và bắn trả, họ chỉ cố gắng tìm vật núp, đào bới chỗ nấp, buộc vải đánh dấu mốc, để lại súng và chống trả đến đâu hay đến đó. Đồng thời các bộ phận phối hợp biết rõ vị trí quân Ukraina để đánh dấu tọa độ, gửi về tuyến kế bên đằng sau. Đám lính tiền trạm này đa số chết hết, còn sống ai bò về được thì về, không có nhiệm vụ giữ “điểm”. Nhưng khi họ rút hoặc chết họ vẫn để lại súng và đạn đủ dùng cho các nhóm sau.

 

- Việc tiếp theo là tuyến sau bắn cối, pháo, chủ yếu là cối vào trận địa quân Ukraina đã lộ điểm. Bắn đến khi nào cảm thấy đủ nát thì thôi.

 

- Các thê đội 8 người tiếp theo tiếp tục bò lên để chiếm “chốt”. Họ bò lên gần như tay không cho cơ động, súng đã có ở chốt do thê đội đầu tiên mang lên. Mốc thì đã có vải trắng buộc làm dấu. Nếu thế đội 2 mà bị tiêu diệt thì lại tiếp tục bắn cối uy hiếp, lại có thê đội 3, 4, 5 thực hiện…

 

- Một số phương tiện kỹ thuật mới đã được phía Nga áp dụng. Ví dụ 1 thiết bị nhỏ bằng bàn tay gọi là “con nhện” được sử dụng để phát hiện các tia lazer của súng bắn tỉa, ống nhòm lazer, định vị điểm, báo cho bộ phận bắn cối bắn hạ đối phương. Thiết bị này của Nga tỏ ra khá hiệu quả và quân Ukraina ban đầu tỏ ra lúng túng đối phó, tím cách phát hiện thiết bị và vô hiệu hóa chúng từ xa.

 

Quân Ukraina thì vẫn dùng chiến thuật phục kích và coi trọng bảo toàn sinh mạng lính.

 

Do vậy, trên thực tế, quân Nga đã có tiến bộ rõ rệt trên chiến trường Solidar.

 

Theo các bản đồ do các cơ quan phân tích tình báo nước ngoài, quân Nga gần như đã chiếm vòng sang tận phía tây Solidar, tức là đã chiếm được hầu như toàn bộ không gian của thành phố nhỏ này.

 

Tuy nhiên, Solidar là một khu mỏ muối và Thạch Cao. Hệ thống mỏ ngầm của các mỏ nhiều tầng và rất phức tạp. Lính Ukraina đã kịp rút vào khu trung tâm thành phố, chui cả xuống hầm mỏ cố thủ…

 

Do vậy, có thể coi là quân Nga đã bao vây thành phố, dù trong lõi thành phố vẫn còn quân Ukraina kiểm soát (xem ảnh).

 

Và quân Ukraina đã phải tăng viện. Họ điều thêm 1 lữ đoàn thiện chiến đến tăng viện, giải vây cho Solidar. Ngoài pháo binh, không quân cũng được huy động ném bom và bắn phá các khu Nga đã chiếm…

 

Phía Ukraina chưa công bố thật thực trạng Solidar, nhưng qua các phát biểu của các cá nhân có trách nhiệm từ Tổng thống đến Thứ trưởng QP, ta thấy tình hình rất nghiêm trọng và ác liệt. Ukraina đã điều quân tăng viện và cố gắng không để mất Solidar.

 

Với biện pháp tăng cường giải vây, họ vẫn tuyên bố Solidar đứng vững và đang đánh trả buộc quân Nga phải lùi bước trở về vị trí xuất phát.

 

Phía Nga cũng chưa dám tuyên bố chiến thắng hay kết quả gì.

 

Chính Prigozhin cũng không nói gì về kết quả mà chỉ ca ngợi sự dũng cảm của quân đội Ukraina – điều mà quân đội Nga không có.

 

 

Hình :

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5169754949794278&set=pcb.5169755046460935

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5169755006460939&set=pcb.5169755046460935

 

.

21 BÌNH LUẬN   





No comments: