Monday, January 16, 2023

PHE CỘNG HÒA TẠI HẠ VIỆN MỸ ĐIỀU TRA VỤ TÀI LIỆU MẬT CỦA BIDEN (VOA Tiếng Việt)

 



Phe Cộng hòa Hạ viện Mỹ điều tra vụ tài liệu mật của Biden

VOA Tiếng Việt

14/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/phe-cong-hoa-ha-vien-my-dieu-tra-vu-tai-lieu-mat-cua-biden/6918440.html

 

Phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ ngày thứ Sáu mở một cuộc điều tra về việc Bộ Tư pháp xử lý các tài liệu bảo mật được lưu trữ không đúng cách của Tổng thống Joe Biden.

 

https://gdb.voanews.com/03370000-0aff-0242-5cf8-08daf4bb37df_cx0_cy2_cw0_w1023_r1_s.jpg

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Joe Biden thừa nhận họ tìm thấy các tài liệu mật liên quan đến thời gian ông làm phó tổng thống trong chính quyền Obama tại nhà riêng ở bang Delaware, bao gồm một số tài liệu trong nhà để xe của ông

 

Trong một bức thư ngày 13 tháng 1 gửi cho Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, các thành viên hàng đầu của phe Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện nói việc Bộ Tư pháp bổ nhiệm Robert Hur làm công tố viên đặc biệt cho vụ việc trong tuần này đặt ra "những câu hỏi cơ bản về việc giám sát." Họ yêu cầu tất cả các tài liệu liên quan và những trao đổi liên lạc giữa bộ, Cục Điều tra Liên bang FBI, Nhà Trắng và luật sư của ông Biden.

 

Bức thư được gửi đi một ngày sau khi đội ngũ pháp lý của ông Biden thừa nhận họ tìm thấy các tài liệu mật liên quan đến thời gian ông làm phó tổng thống trong chính quyền Obama tại nhà riêng ở bang Delaware, bao gồm một số tài liệu trong nhà để xe của ông. Các phụ tá trước đó đã tìm thấy một lô tài liệu mật khác tại tư gia của ông, và tại một viện nghiên cứu ở Washington mà ông có liên hệ.

 

"Không rõ khi nào bộ lần đầu tiên biết về sự tồn tại của những tài liệu này và liệu họ có chủ động che giấu thông tin này khỏi công chúng trước cuộc bầu cử năm 2022 hay không," Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan và nghị sĩ Cộng hòa Mike Johnson nói với ông Garland trong thư của họ.

 

"Chúng tôi mong đợi sự hợp tác hoàn toàn của ông với cuộc điều tra của chúng tôi," họ viết, đặt ra thời hạn tuân thủ là ngày 27 tháng 1.

 

Các quan chức của Nhà Trắng và Bộ Tư pháp không đưa ra bình luận ngay lập tức, Reuters cho biết.

 

Phe Cộng hòa đã tìm cách so sánh cuộc điều tra về việc xử lý các tài liệu mật của ông Biden với cuộc điều tra đang diễn tiến về cách mà cựu Tổng thống Donald Trump xử lý các tài liệu mật sau nhiệm kỳ tổng thống của ông.

 

Nhưng hai vụ việc không giống nhau, các chuyên gia pháp lý cho biết.

 

Nhà Trắng nói các luật sư của ông Biden tìm thấy một số lượng nhỏ tài liệu mật và đã giao nộp chúng sau khi phát hiện. Ông Trump đã từ chối làm như vậy cho đến khi một cuộc lục soát của FBI vào tháng 8 tìm thấy khoảng 100 tài liệu mật, đặt ra nghi vấn liệu ông Trump hoặc nhân viên của ông có cản trở cuộc điều tra hay không.

 

                                                        *

 

Hạ Viện Cộng Hòa luận tội Biden, vì mang hồ sơ mật về nhà…

January 15, 2023

 

========================================

.

Luật sư của Biden tìm thấy thêm 5 trang tài liệu mật tại nhà tổng thống ở Delaware

Reuters

15/01/2023

 

======================================

.

Hoa Kỳ: Phát hiện thêm nhiều tài liệu mật tại tư gia TT Biden

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 15/01/2023 - 12:18

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230115-hoa-k%E1%BB%B3-ph%C3%A1t-hi%E1%BB%87n-th%C3%AAm-nhi%E1%BB%81u-t%C3%A0i-li%E1%BB%87u-m%E1%BA%ADt-t%E1%BA%A1i-t%C6%B0-gia-tt-biden

 

.

Công tố viên đặc biệt Robert Hur điều tra tài liệu mật Joe Biden là ai?

January 13, 2023

.

Merrick Garland bổ nhiệm Công tố viên Đặc biệt điều tra tài liệu Joe Biden

January 12, 2023

 




No comments: